รีเซต

ยลโฉม "ควายงาม" ค่าตัว 10 ล้าน เจ้าของลั่นมีคนให้ราคามากกว่านี้ก็ไม่ขาย!

ยลโฉม "ควายงาม" ค่าตัว 10 ล้าน เจ้าของลั่นมีคนให้ราคามากกว่านี้ก็ไม่ขาย!
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2566 ( 16:18 )
89
ยลโฉม "ควายงาม" ค่าตัว 10 ล้าน เจ้าของลั่นมีคนให้ราคามากกว่านี้ก็ไม่ขาย!

เปิดภาพ "ควายงาม" ค่าตัว 10 ล้านบาท เจ้าของลั่นมีคนให้ราคามากกว่านี้ก็ไม่ขาย แถมหารายได้เข้าครอบครัวจากการขายน้ำเชื้อ หลอดละ 500 บาท และการผสมพันธุ์ครั้งละ 5,000 บาท


ที่วัดหลุ่งประดู่ หมู่ 1 ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกันเปิดกิจกรรม Kick off โครงการวัด ประชารัฐ สร้างสุข ระดับปฏิบัติการเชิงพื้นที่ การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบและแนวคิดของ 5 ส ซึ่งประกอบไปด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัยลงสู่บริบทของวัดและชุมชน 

ส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา เป็นศูนย์กลางพัฒนา องค์ความรู้ในการพัฒนาวัดและชุมชน รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทย ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อทำให้เกิดสังคมสุขภาวะและความยั่งยืน

โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดฯ ได้มีการมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวให้กับกำนัน ผู้่ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและต่อยอดกองทุนเมล็ดพันธุ์ผักประจำชุมชน จากนั้นประธานพร้อมด้วยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนร่วมกัน ทำความสะอาดบริเวณวัด ปลูกผักสวนครัวและพืชสมุนไพรไทย เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร พร้อมทั้งทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพื่อเป็นต้นแบบประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ความเข้าใจ สร้างความตระหนักและความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการคัดแยกขยะเศษอาหารหรือขยะเปียกในครัวเรือน


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้ให้ความสนใจชมและถ่ายรูป ควายงาม ที่มีค่าตัวสูงถึง 10 ล้านบาท ชื่อบิ๊กมีน อายุ 4 ปี เพศผู้ สูง 175 ซม. หนัก 1,400 กิโลกรัม สายพันธุ์อุทัยร้อย โดยนางกุสุมาวดี  อายุ 61 ปี ข้าราชการครูเกษียณ ชาว ต.หลุ่งประดู่ อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เจ้าบิ๊กมีน ควายงามตัวนี้ตนเองเลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 10 เดือน ขณะนั้นซื้อมาในราคา 2.5 แสนบาท ซึ่งปัจจุบันมีนักธุรกิจ 2 ราย มาขอเสนอซื้อในราคา 10 ล้านบาท แต่ตนเองและครอบครัวได้ปฏิเสธที่จะขายเนื่องจากมีความผูกพันกับเจ้าบิ๊กมีนเป็นอย่างมาก และเปรียบเสมือนเป็นบุคคลภายในครอบครัว หากขายควายตัวนี้ไปเงินที่ได้มาก็ใช้หมด แต่จะหาควายที่สวยงามแบบนี้คงหายากและคงไม่มีอีกแล้ว 



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


จึงตัดสินใจไม่ขาย ถึงแม้มีคนมาเสนอราคามากกว่านี้ก็ตาม ซึ่งลูกๆบอกว่าห้ามขายโดยเด็ดขาด และต้องการมาสืบทอดกิจการเลี้ยงควายตัวนี้ต่อไป เพราะเจ้าบิ๊กมีนสามารถหารายได้เข้าครอบครัวได้จากการขายน้ำเชื้อ หลอดละ 500 บาท และการผสมพันธุ์ครั้งละ 5,000 บาท ซึ่งจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงควายมาขอซื้อน้ำเชื้อ และนำความตัวเมียมาผสมพันธุ์กับเจ้าบิ๊กมีนทุกวัน ส่วนการเลี้ยงดูก็แสนง่าย ให้อาหารเช้า-เย็น มื้อและ 1-2 กิโลกรัม เป็นหญ้าและหัวอาหารบ้าง ส่วนอาหารเสริมจะเป็นกล้วยมื้อละ 3 หวี ไข่ไก่วันละ 9 ฟอง เพื่อบำรุงร่างกายและน้ำเชื้อ


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 






ข่าวที่เกี่ยวข้อง