รีเซต

เปิดตัว "เบิ้มพันล้าน" กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

เปิดตัว "เบิ้มพันล้าน" กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 20:32 )
63
เปิดตัว "เบิ้มพันล้าน" กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

เปิดตัว “เบิ้มพันล้าน” ควายพันธุ์ไทยแท้ ที่มีค่าตัวสูงถึง 30 ล้านบาท พิกัดอยู่ที่ อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์

พบกับเจ้าของฟาร์มควายที่นี่ ชื่อว่า นายมงคล มองเพ็ชร เป็นนายกเทศมนตรีตำบลคำบง เล่าว่า ครอบครัวตนเลี้ยงควายมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ แต่มาระยะหลัง ๆ พบว่า ชาวบ้านไม่นิยมเลี้ยงควายเหมือนสมัยก่อน เพราะควายถูกแปรรูปนำไปเป็นอาหาร และเกษตรกรใช้รถไถแทนแรงงานควายมากขึ้น ซึ่งผิดกับครอบครัวของตนเองที่เลี้ยงควายมาตลอด จนรู้สึกผูกพันกับควายมาก ทั้งรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ มองว่าชีวิตตนมาถึงวันนี้ได้ เพราะเลี้ยงควาย


ส่วนเหตุผลที่ทำให้เกษตรกรที่นี่เริ่มหันมาเลี้ยงควายพื้นเมืองมากขึ้น เนื่องจากภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น ทั้งน้ำมัน และปุ๋ยปรับขึ้นราคา เกษตรกรจึงเริ่มหันมาหาวิธีการลดต้นทุนการผลิต ด้วยการเลี้ยงควายเพื่อใช้แรงงาน แถมยังได้ปุ๋ยคอกมาบำรุงพืชผลการเกษตรได้มากขึ้น


ซึ่งปัจจุบัน ฟาร์มของนายมงคล เลี้ยงควายไว้ 20 ตัว เน้นควายสวยงาม ซึ่งจะมีมูลค่าสูงกว่าควายพื้นเมืองทั่วไป

สำหรับ “เบิ้มพันล้าน” ตัวนี้ซื้อมาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ราคาตอนนั้น 5 แสนบาท จนตอนนี้สามารถทำรายได้จากการผลิตน้ำเชื้อขายได้มากถึงเดือนละ 1 ล้านบาท


ทั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดให้มีการประกวดควายงามมากขึ้น ส่งผลให้วงการตลาดควายไทยฟื้นตัวมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน มีการจัดตั้งกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีสมาชิก 350 ราย และมีประชากรควายประมาณ 10,000 ตัวเลยทีเดียว


ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง