รีเซต

ควายเพศผู้ ตกใจคลุ้มคลั่ง วิ่งไล่ขวิดรถพัง คนหนีกระเจิง เจ้าของคาดเครียดหลังถูกแยกจากฝูง

ควายเพศผู้ ตกใจคลุ้มคลั่ง วิ่งไล่ขวิดรถพัง คนหนีกระเจิง เจ้าของคาดเครียดหลังถูกแยกจากฝูง
มติชน
16 ตุลาคม 2565 ( 23:07 )
59
ควายเพศผู้ ตกใจคลุ้มคลั่ง วิ่งไล่ขวิดรถพัง คนหนีกระเจิง เจ้าของคาดเครียดหลังถูกแยกจากฝูง

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ร.ต.ท.วินัย แพงอ่อน รอง สวป.สภ.เมืองหนองคาย หัวหน้าจุดตรวจตำบลหนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านนาไก่ ต.หนองกอมเกาะ ว่ามีเหตุควายคลั่งไล่ขวิดคนและสิ่งของที่ขวางหน้า จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ให้เข้าร่วมตรวจสอบและช่วยเหลือ

 

ต่อมา พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย พร้อมด้วย ร.ต.ท.วินัย แพงอ่อน รอง สวป.สภ.เมืองหนองคาย หัวหน้าจุดตรวจตำบลหนองกอมเกาะ , ร.ต.ต.ศรัณย์ภัทร ศรีปานวงศ์ รอง สว.งานป้องกันปราบปราม สภ.เมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย ก็ได้รุดไปยังที่เกิดเหตุ ในขณะที่นายสมเกียรติ ตู้จินดา ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย และนายคมวุฒิ ธรรมสาร์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ก็ได้สั่งการให้ นายศุภชัย พนาลิกุล ปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองคาย พร้อมนายภานุพงศ์ วดีศิริศักดิ์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ , นายพัฒนพงศ์ พุทชา พนักงานผู้ช่วยสัตวบาล , นายปรเมฆ จันทร์เกษ พนักงานช่วยงานด้านสัตวแพทย์ และนายนัสวี คำแผง พนักงานช่วยงานด้านสัตวแพทย์ ออกไปยังที่เกิดเหตุเช่นกัน

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าควายที่คลั่งอาละวาด ไล่ขวิดคนจนต้องวิ่งขึ้นต้นไม้และแตกกระเจิงกันไปคนละทิศละทาง และยังได้ขวิดรถจักรยานยนต์เสียหาย 3 คัน และรถยนต์เสียหายอีก 1 คัน และยังคงวิ่งอยู่ภายในบริเวณบ้านที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านของเจ้าของควาย ทราบภายหลังคือนางสาคร มงคลสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย จึงได้หารือกับเจ้าของควายและ พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย และเห็นว่าควายอยู่ในพื้นที่มีรั้วรอบขอบชิด จึงขอใช้ยาสลบก่อน ถ้าไม่ได้ค่อยให้หารือกันอีกครั้ง ซึ่งอาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการเด็ดขาด

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้ลูกดอกยาสลบยิงควายที่คลั่งจำนวน 3 ลูกดอก เป็นยาสลบประมาณ 9 ซีซี จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. ควายก็เริ่มมีการซึมและเริ่มสงบลงเจ้าหน้าที่และเจ้าของควายจึงได้ช่วยกันเอาเชือกไปคล้องแล้วผูกไว้กับต้นไม้

 

จากการสอบถาม ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และเจ้าของควายที่คลั่งทำให้ทราบว่า ควายตัวดังกล่าวเป็นควายเพศผู้อายุประมาณ 2 ปี ปกติจะปล่อยเลี้ยงกับฝูงตามทุ่งนาและทุ่งหญ้าใกล้ทางรถไฟ เจ้าของพึ่งแยกออกจากแม่และจากฝูงมาไว้ที่คอกเพื่อขุนให้อ้วน ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ควายเครียดและคลั่ง ก่อนเกิดเหตุคนงานเดินเข้าไปเอานั่งร้านที่อยู่ใกล้คอก เมื่อควายเห็นก็ได้วิ่งไล่ขวิดทันที คนงานต่างแตกกระเจิง บางคนต้องวิ่งขึ้นต้นไม้ จากนั้นควายก็ได้วิ่งออกจากคอกขวิดรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่จอดอยู่จนได้รับความเสียหาย จึงได้แจ้งให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมาให้ความช่วยเหลือ ส่วนควายเจ้าของจะรอดูอาการอีกครั้งก่อนจะตัดสินว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง