รีเซต

ล่มเก่ง! รู้หรือไม่ เคยมีเหตุ "Facebook ล่ม" หรือเฟสบุ๊คเข้าไม่ได้ กว่า 14 ชม. นานสุด 1 วันเต็ม!

ล่มเก่ง! รู้หรือไม่ เคยมีเหตุ "Facebook ล่ม" หรือเฟสบุ๊คเข้าไม่ได้ กว่า 14 ชม. นานสุด 1 วันเต็ม!
Ingonn
5 ตุลาคม 2564 ( 10:46 )
1.7K
ล่มเก่ง! รู้หรือไม่ เคยมีเหตุ "Facebook ล่ม" หรือเฟสบุ๊คเข้าไม่ได้ กว่า 14 ชม. นานสุด 1 วันเต็ม!

เฟสล่ม 1 ที สะเทือนไปทั่วโลก! หลังจากเมื่อคืนวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ยาวนานข้ามคืน ถึง 6 ชั่วโมง ทำให้ประชากรกว่า 2,700 ล้านบัญชีทั่วโลกต่างเกิดปัญหา และติดแฮชแท็ก #เฟสล่ม #ไอจีล่ม กันจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์

 

 

หน่วยงานติดตามการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลก หรือ Downdetector ระบุว่า การที่ "Facebook ล่ม" ครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีการแจ้งปัญหารการใช้งานจากประชากรกว่า 10.6 ล้านบัญชีทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ "เฟสล่ม" ยาวนานถึง 14 ชั่วโมงในปี 2019 และเฟซบุ๊ก ใช้งานไม่ได้เป็นเวลา 1 วัน กระทบผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านบัญชีในปี 2007 ขณะนี้ "Facebook" ยังไม่ชี้แจงสาเหตุของปัญหา แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบออนไลน์คาดว่า อาจเกี่ยวข้องกับ DNS หรือ ระบบชื่อโดเมน มีปัญหา เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาลักษณะนี้มาแล้วกับเว็บไซต์แบรนด์และสื่อดังทั่วโลก

 

 

 

ย้อนเวลา "Facebook ล่ม" ล่มเก่งกว่านี้ก็เคยมีมาแล้ว!

 

 

วันที่ 13 มีนาคม 2552 หรือ ปี 2019

 

Facebook ล่ม ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 13 มีนาคม ไปทั่วโลก ทำให้ไม่สามารถโพสต์ข้อความ หรือเข้าใช้งานเฟซบุ๊กได้ รวมถึงสื่อออนไลน์ที่นิยมอื่นๆ ก็ล่มด้วย เช่น Instagram ไม่สามารถรีเฟรชได้ รวมถึง Messenger , WhatsApp และ Oculus ก็ไม่สามารถใช้งานได้ รวมระยะเวลาการล่มนานกว่า 14 ชั่วโมง

 

 

 

ปี 2007 และ ปี 2008 เคยล่มนาน 1 วันเต็ม

 

ประมาณปี 2007 และ ปี 2008 เคยเกิดเหตุการณ์เฟซบุ๊กล่ม ไม่สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 1 วันเต็ม ช่วงเวลานั้น ในปี 2008 มีผู้ใช้งานเพียง 150 ล้านคน ส่วนปี 2007 มีผู้ใช้งานประมาณ 80 ล้านบัญชี และเคยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า Facebook อาจถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือ DDoS  แต่ทาง Facebook ได้ออกมายืนยันแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ล่มที่แย่ที่สุดของ Facebook

 

 

 

Facebook ที่ก่อตั้งโดย "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ถือเป็นอีกช่องทางเชื่อมต่อกับเพื่อน ครอบครัว และคนอื่นๆที่รู้จัก และไม่รู้จัก ทำให้เราได้สามารถแชร์ประสบการณ์ต่างๆบนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะโพสต์รูป แชร์ข้อความ อัปเดตความเคลื่อนไหวต่างๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่ Facebook เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เมื่อ เฟสล่ม 1 ที ทำให้หลายคนอาจรู้สึกได้เลยว่า เฟซบุ๊กนี้ ช่างจำเป็นต่อชีวิตฉันจริงๆ 

 


ข้อมูลจาก TNN WORLD , BTimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง