รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐอาจตายเพิ่มอีก 100,000 คนใน 1 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐอาจตายเพิ่มอีก 100,000 คนใน 1 เดือน
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 16:56 )
56
ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐอาจตายเพิ่มอีก 100,000 คนใน 1 เดือน

วันนี้ ( 15 ธ.ค. 63 )Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้ป่วยเป็นโควิด-19 จำนวน 16,942,980 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 308,091 คน มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของผู้คนในสหรัฐไปแล้ว 


ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันก็พุ่งสูงกว่า 200,000 คนจากสาเหตุและปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง ผู้คนต้องกลับไปทำงาน และมาตรการด้านสุขภาพต่างๆ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างที่ถูกละเลย


ศ.เดวิด เฮย์ บาติสตา ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในนครลอสแอนเจลิส บอกว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั้งที่สามารถป้องกันได้ แต่เพราะทุกคนเลือกที่จะการ์ดตกละเลยการดูแลตนเอง หายนะจึงเกิดขึ้น 


ขณะที่ ดร.อาชิส เจฮาร์ คณะบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ เตือนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจเพิ่มขึ้นอีก 100,000 คนในเวลาอีก 1 เดือนหลังจากนี้ หรืออาจไม่ถึง 1 เดือนด้วยซ้ำ เพราะเมื่อพิจารณาข้อมูลที่ผ่านมา พบว่าสหรัฐมีผู้เสียชีวิต 100,000 คนแรกในเดือนพฤษภาคม ผ่านไป 4 เดือนจึงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 200,000 คน แต่ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 300,000 คนในเวลาไม่ถึง 3 เดือนถัดมา จึงมีความเป็นไปได้ที่ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นในเวลาที่สั้นลง




ทั้งนี้ สหรัฐเพิ่งเริ่มการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคให้แก่ประชาชนในสัปดาห์นี้ โดยมีแซนดรา ลินด์เซย์ พยาบาลประจำหอผู้ป่วยหนักที่ศูนย์การแพทย์ยิวลองไอส์แลนด์ ย่านควีนส์ของนครนิวยอร์ก ซึ่งให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มานานหลายเดือน เป็นคนแรกในสหรัฐที่ได้รับวัคซีน โดยแต่ละรัฐในสหรัฐกำหนดว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่พักอาศัยตามบ้านพักคนชรา คือบุคคลกลุ่มแรกที่จะได้วัคซีน ซึ่งต้องให้คนละ 2 เข็ม ห่างกันสามสัปดาห์ 


กลุ่มต่อไปที่จะได้รับวัคซีนคือแรงงานที่จำเป็น และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ขณะที่ ดร. แอนโธนี เฟาชี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ ได้กล่าวกับเอ็มเอสเอ็นบีซีว่า ชาวอเมริกันที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงสูงจะได้รับการฉีดวัคซีนภายในสิ้นเดือนมีนาคม หรือไม่ก็ต้นเดือนเมษายน 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง