รีเซต

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2565 ( 10:55 )
466
เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?

เรียกได้ว่าปีนี้ BMW เปิดตัวยานยนต์ได้แปลกแหวกแนวคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ และเรียกเสียงฮือฮาไปได้มากทีเดียว ด้วยการเปิดตัว รถยนต์ "BMW iX Flow"  ในงาน CES 2022 ใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ "รถยนต์เปลี่ยนสีได้" เพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น

ภาพจาก press.bmwgroup


ความลับของรถยนต์เปลี่ยนสีได้คือ "E ink" เทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ แบบเดียวกับที่เราเห็นในเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และกระบวนการแยกโมเลกุลหรือของเหลวโดยใช้สนามไฟฟ้าเข้าไปกระตุ้น


ดังนั้นเมื่อนำเอา E ink ไปหุ้มรอบ ๆ ตัวรถ พื้นผิวภายนอกของรถจึงประกอบไปด้วยไมโครแคปซูลหลายล้านเม็ดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่เทียบเท่ากับความหนาของผมมนุษย์เท่านั้น และเมื่อซูมเข้าไปดูภายในไมโครแคปซูลแต่ละเม็ด ก็จะมีเม็ดสีขาวที่มีประจุลบ และเม็ดสีดำที่มีประจุบวกอยู่นั่นเอง

ภาพจาก press.bmwgroup


เมื่อกระตุ้นด้วยการใช้ประจุไฟฟ้ากับวัสดุ ก็จะทำให้เม็ดสีขาวหรือสีดำลอยขึ้นไปที่ด้านบนของไมโครแคปซูลตามคำสั่ง ทำให้เปลี่ยนสีรถไปตามที่ต้องการได้ และยังเลือกเฉดความเข้ม-อ่อน หรือเลือกเปลี่ยนสีเฉพาะจุดได้ ทำให้รถกลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ ที่สำคัญ ยังใช้พลังงานไฟต่ำในการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนสีเท่านั้น ไม่ต้องใช้ไฟหล่อเลี้ยงให้แสดงสีอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับหน้าจอภาพทั่วไป

ที่น่าเสียดายคือตอนนี้การเปิดตัวรถยนต์เปลี่ยนสีได้ยังคงเป็นแค่ต้นแบบเท่านั้น และยังคงเปลี่ยนได้แค่เพียง 3 สีคือสีดำ เทา และขาว แต่ในอนาคตอาจมีการพัฒนาให้สามารถแสดงสีได้มากขึ้น

ภาพจาก press.bmwgroup


ซึ่ง BMW กล่าวว่า การนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ น่าจะช่วยเพิ่มอิสระและความสนุกสนานของผู้ขับขี่ ให้สามารถเปลี่ยนแปลงสีรถไปตามอารมณ์หรือความต้องการที่แตกต่างกันในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย และอาจจะมีประโยชน์อื่น ๆ เช่น เปลี่ยนสีไปตามสภาพอากาศเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เช่น ใช้สีขาว จะได้ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดี ลดการทำงานของระบบปรับอากาศของรถลง เป็นต้น 


ที่น่าสนใจคือ หากวันหนึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงสีรถแบบฉับพลันทันทีได้จริง จะส่งผลอะไรต่อความปลอดภัยหรือไม่ เช่น การติดตามรถยนต์ที่ก่ออุบัติเหตุ เมื่อก่อนเราอาจจะแค่บอกว่าเป็นรถรุ่นอะไร สีอะไร แต่ถ้าเปลี่ยนสีได้ทันทีแบบนี้ จะเป็นอย่างไรคงต้องรอลุ้นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

press.bmwgroup

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง