รีเซต

เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยี XR ผ่านสตูดิโอถ่ายทำ

เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยี XR ผ่านสตูดิโอถ่ายทำ
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 13:10 )
41
เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยี XR ผ่านสตูดิโอถ่ายทำ



บทความนี้ Tech Reports จะพาไปพูดคุยกับ 2 สตูดิโอ ที่ได้นำเทคโนโลยี XR มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานในอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งคุณจะได้เห็นว่าการใช้ XR ทั้งในรูปแบบ การถ่ายทำด้วยฉากหลังสีเขียว หรือ Green Screen ที่ TRUE XR Studio และ การถ่ายทำด้วยเทคโนโลยีจอ LED ที่ L&E Virtual Studio


เทคโนโลยี AR, VR, และ MR

ปัจจุบันเทคโนโลยีโลกเสมือน ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งปัจจัย ที่เป็นตัวเร่ง ให้เกิดเทคโนโลยีเหล่านี้ก็คือ การเริ่มต้นของ Metaverse ชุมชนโลกเสมือนจริง ซึ่งเทคโนโลยีโลกเสมือนที่เราคุ้นชินกันก็มีหลายแบบ อย่างเช่น AR  เทคโนโลยีที่สร้างสิ่งจำลองขึ้นมา แต่ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองกับโลกจริงได้ เช่น  โปเกมอนโก เกมตามล่าโปเกมอน ผ่านสมาร์ตโฟน หรือ VR เทคโนโลยีสร้างโลกเสมือน ใช้คู่กับอุปกรณ์ เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้เราเห็นภาพที่สมจริง และมองได้รอบ 360 องศา


 

นอกจากนี้ ยังมี MR หรือ Mixed Reality เทคโนโลยีโลกเสมือนที่สร้างสิ่งจำลองขึ้นมาซ้อนทับ โดยผนวกเทคโนโลยี VR และ AR เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดภาพที่มีมิติ เสมือนจริง ตอบสนองกับโลกจริงได้  เช่น แว่น HoloLens 2 ของ Microsoft ที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน เห็นภาพเสมือนจริง สั่งการผ่านทั้ง 10 นิ้วได้


XR คืออะไร ?

XR หรือ  Extended Reality คือการผสานทั้ง AR, VR, และ MR เข้าไว้ด้วยกัน หรือ พูดง่าย ๆ ก็คือ การรวมสภาพแวดล้อมจากโลกจริง เข้ากับสภาพแวดล้อมดิจิทัล โดยเปิดให้เราสามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ บนแพลตฟอร์มเดียวกันได้




การถ่ายทำด้วย XR 

ในปัจจุบันถ้าเราได้เห็นคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนออนไลน์ก็ดีหรือบนทีวีก็ดี เราจะเห็นว่ามีการนำนวัตกรรมบางอย่างเข้ามาช่วยเสริมให้การทำคอนเทนต์จริง ๆ อย่างไรก็ตาม ตัวคอนเทนต์มันไม่ได้แปลกไปมากกว่าเดิม แต่มันทำให้คอนเทนต์ตัวนั้น มีจุดเด่นที่น่าสนใจมากขึ้น โดยในช่วงโควิดที่ผ่านมา มันทำให้ XR กลายเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด ผู้คนสามารถพูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกันได้ผ่านทางออนไลน์ในแบบที่ดียิ่งกว่าเดิม




สถานที่และสตูดิโอที่เริ่มหยิบเอา XR มาใช้

    • ที่ TRUE XR Studio ได้เอาเทคโนโลยีที่เป็น XR เข้ามาร่วมกับการผลิตคอนเทนต์ โดยที่เราเอาเทคโนโลยีเหล่านี้มาเสริมเติมแต่งจินตนาการ ที่ TRUE XR Studio จะมีอุปกรณ์สำหรับ XR อยู่พร้อมสรรพ ไม่ว่าจะฉากหลังสีเขียว หรือ Green Screen ไฟที่มีความสว่างสูง กล้องความคมชัดระดับ 4K และที่สำคัญสุดคือโปรแกรมที่ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับออกแบบภาพ 3 มิติ ให้สวยงาม และจำลองการเคลื่อนไหวของสิ่งต่าง ๆ ได้สมจริงตามต้องการ

    • ที่ L&E Studio ได้เอาเทคโนโลยี XR มาใช้ในรูปแบบที่ถูกเรียกว่า LED Screen หรือก็คือการสร้าง Virtual Production ขึ้นมาในพื้นที่ที่เราต้องการ โดย  Virtual Production นั้นก็คือสภาพแวดล้อมจำลองที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาผ่านการเขียนโปรแกรม สิ่งนี้จะเป็นฉากหลังให้กับเราให้เราสามารถอยู่ที่ไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง