รีเซต

นักวิจัยจีนเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ เป็น "แป้ง" ช่วยลดโลกร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ

นักวิจัยจีนเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ เป็น "แป้ง" ช่วยลดโลกร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2564 ( 22:00 )
107
นักวิจัยจีนเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ เป็น "แป้ง" ช่วยลดโลกร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ

อุตสาหกรรมนับว่าบทบาทต่อชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ล้วนเกิดขึ้นจากการผลิตในอุตสาหกรรมทั้งสิ้น แต่มันกลับส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อให้มนุษย์และสิ่งแวดล้อมยังอยู่ร่วมกันได้ เราก็ต้องค้นหาวิธีที่จะช่วยลดผลกระทบจากการทำอุตสาหกรรมนั่นเอง




เชื่อว่าในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างพยายามคิดหาวิธี ที่จะช่วยลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแก๊สเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และดูเหมือนการเพิ่มปริมาณพื้นที่ป่า เพื่อให้ต้นไม้ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์อาจจะไม่เพียงพอ หากอุตสาหกรรมยังดำเนินต่อไปและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


นักวิจัยจากสมาคมวิทยาศาสตร์ประเทศจีน จึงคิดค้นวิธีที่จะเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นแป้งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้เหมือนกับการสังเคราะห์แสงของพื้นที่จะได้แป้งเป็นผลลัพธ์สุดท้าย 

ที่มาของภาพ http://en.people.cn/n3/2021/0929/c90000-9902425.html

 


วิธีการเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นแป้ง นักวิจัยได้นำแก๊สมาผสมกับเมทานอลและเร่งปฏิกิริยาด้วยเอนไซม์ กระบวนการทั้งหมดจะเปลี่ยนให้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เปลี่ยนเป็นน้ำตาล ก่อนที่จะเปลี่ยนให้เป็นแป้ง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะผลิตแป้งได้ดีกว่าพืชถึง 8 เท่า


ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาเผยว่าวิธีนี้จะช่วยประหยัดงบประมาณในการบำรุงป่า ในขณะที่สามารถรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งผืนดินและแหล่งน้ำไว้ได้ถึง 90% เลยทีเดียว เท่ากับเป็นเครื่องทุ่นแรงช่วยต้นไม้ไปอีกทางหนึ่ง แถมยังได้แป้งที่นำไปใช้บริโภคได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ยังมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงสำหรับการนำไปใช้ในระดับที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งนักวิจัยจะพยายามพัฒนาให้เอนไซม์ที่ใช้ในการกระตุ้นกระบวนการเปลี่ยนแก๊สเป็นแป้งนี้ ให้สามารถใช้ในปริมาณน้อยลงโดยได้ผลผลิตมากขึ้นกว่าเดิม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง