รีเซต

WHO ตั้งชื่อสายพันธุ์ต่างๆของ"ฝีดาษลิง"ใหม่แล้ว เรียกว่าอะไรเช็กที่นี่!

WHO ตั้งชื่อสายพันธุ์ต่างๆของ"ฝีดาษลิง"ใหม่แล้ว เรียกว่าอะไรเช็กที่นี่!
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2565 ( 15:34 )
162
WHO ตั้งชื่อสายพันธุ์ต่างๆของ"ฝีดาษลิง"ใหม่แล้ว เรียกว่าอะไรเช็กที่นี่!

วันนี้( 13 ส.ค.65) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศตั้งชื่อใหม่ให้แก่ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆของฝีดาษลิงแล้วเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) รวมถึงฝีดาษลิงกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์หลัก

 

ที่กำลังระบาดอยู่ในโลกตอนนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติในเชิงสังคมและวัฒนธรรม

 

การตั้งชื่อใหม่ให้แก่ฝีดาษลิงนี้ เป็นผลจากการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกภายใต้ WHO ก่อนหน้านี้ เพื่อตัดสินใจเปลี่ยนชื่อใหม่ให้แก่ไวรัสฝีดาษลิงกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ หลังมีข่าวการเลือกปฏิบัติต่อคนบางกลุ่มที่ติดเชื้อฝีดาษลิงสูง และการทำร้ายลิง

 

โดยกลุ่มไวรัสฝีดาษลิงกลายพันธุ์ ที่เคยเรียกชื่อว่า "คองโก เบซิน" (Congo Basin) ที่พบในแอฟริกากลาง ต่อไปนี้จะเรียกเปลี่ยนชื่อเป็น "เคลด1"

 

ส่วนกลุ่มไวรัสฝีดาษลิงกลายพันธุ์อีกกลุ่มหนึ่ง ที่เคยเรียกชื่อว่า "เวสต์ แอฟริกัน" จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เคลด2" 

 

ไวรัสกลุ่มเคลด 2 นี้เอง ซึ่งประกอบด้วยฝีดาษลิงกลายพันธุ์อีก 2 กลุ่มย่อย คือ เคลด2เอ (Clade IIa) กับเคลด2บี (Clade IIb) ทั้งเคลด2เอและบีนี้เอง คือไวรัสฝีดาษลิงกลายพันธุ์ ที่กำลังระบาดเป็นหลักอยู่ในโลกในขณะนี้

 

WHO ระบุว่า ชื่อใหม่ ๆ เหล่านี้ ควรใช้ในทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติในเชิงสังคม วัฒนธรรม และการเลือกปฏิบัติเนื่องจากประเทศ ภูมิภาค อาชีพ หรือกลุ่มเชื้อชาติต่าง ๆ และเพื่อลดผลกระทบในทางลบต่อการค้า การเดินทาง การท่องเที่ยวหรือสวัสดิภาพของสัตว์ ซึ่งในกรณีนี้คือลิงที่ถูกทำร้าย

 

ส่วนชื่อไวรัสว่า "ฝีดาษลิง" นั้้น ตั้งชื่อมาตั้งแต่พบครั้งแรกในปี 1958 ส่วนฝีดาษลิงกลายพันธุ์ต่างๆที่เกิดขึ้นตามมานั้น ตั้งชื่อตามถิ่นที่พบการระบาด

 

 

 

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง