รีเซต

Baidu เปิดบริการ Robotaxi แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองเซินเจิ้น

Baidu เปิดบริการ Robotaxi แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองเซินเจิ้น
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:21 )
99
Baidu เปิดบริการ Robotaxi แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองเซินเจิ้น

Baidu บริษัทด้านการค้นข้อมูลและเทคโนโลยีรายใหญ่ในประเทศจีนเปิดตัวบริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Robotaxi ในเขตหนานซาน เมืองเซินเจิ้น เมืองขนาดใหญ่ในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการเปิดตัวบริการนี้ในเมืองสำคัญ 6 เมืองด้วยกันโดยในจำนวนนี้เป็นเมืองขนาดใหญ่ของจีน 3 เมือง ได้แก่ กรุงปักกิ่ง กวางโจวและเซี่ยงไฮ้ สำหรับเมืองเซินเจิ้นเป็นเมืองหนึ่งของจีนที่มีประชากรหนาแน่นถึง 13 ล้านคน ตลาดขนาดใหญ่และเป็นที่ตั้งของบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น Huawei และ Tencent


ผู้ใช้สามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Robotaxi ผ่านทางแอปพลิเคชัน Apollo Go ที่พัฒนาโดย Baidu พร้อมสถานีจุดขึ้นลงรถแท็กซี่อีก 50 แห่ง ในช่วงเวลา 09.00 - 17.00 น. โดยบริษัท Baido วางแผนขยายบริการสถานีจุดขึ้นลงรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติเพิ่มอีก 300 แห่งภายในปี 2022


บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Robotaxi ที่พัฒนาโดย Baidu แม้จะเป็นติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแต่ยังคงมีพนักงานที่เป็นมนุษย์นั่งอยู่ด้านหลังของพวงมาลัยรถตลอดเวลาเพื่อรับประกันความปลอดภัยในกรณีที่อาจเกิดอุบัติเหตุและสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ใช้บริการในระยะเริ่มต้น


สำหรับแผนการระยะยาวบริษัท Baidu เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติใน 65 เมือง ภายในปี 2025 และมากถึง 100 เมือง ภายในปี 2030 นอกจากบริษัท Baidu ในประเทศจีน ปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งในประเทศจีนและทั่วโลกกำลังพัฒนาบริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เช่น บริษัท AutoX บริษัทในประเทศจีนที่กำลังเปิดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ บริษัท Waymo One ในประเทศสหรัฐอเมริกา และล่าสุด Cruise บริษัทในเครือ GM ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรถยนต์ของโลกที่เพิ่งทดสอบเปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในสหรัฐอเมริกา




ข้อมูลจาก engadget.com

ภาพจาก baidu.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง