รีเซต

Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2564 ( 10:53 )
78
Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

Facebook วางแผนที่จะจ้างแรงงานอีก 10,000 คนในสหภาพยุโรป ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยสร้าง Metaverse  หรือ โลกออนไลน์ที่ผู้คนจะสามารถอยู่อาศัยและสื่อสารกันบนพื้นที่เสมือนจริง

ตั้งแต่ประกาศเปิดตัวไอเดีย Metaverse มา นี่นับว่าเป็นก้าวสำคัญที่บริษัทแสดงให้เห็นว่ากำลังดำเนินการตามแนวคิดนี้ โดยในเดือนกันยายน Facebook ทุ่มเงินถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,670,500,000 บาท เพื่อสร้างสังคม metaverse ให้เป็นจริง


ภาพจาก https://twitter.com/nickclegg/photo

 


ซึ่งการจ้างแรงงานทั้ง 10,000 คนนี้ Nick Clegg รองประธานฝ่ายต่างประเทศและการสื่อสารยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียรายนี้ได้ให้ข้อมูลว่าบริษัทจะเน้นไปที่การจ้างวิศวกรที่มีทักษะสูงในหลายประเทศ ได้แก่ประเทศ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์


โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดตัวการทดสอบแอปพลิเคชันการทำงานระยะไกลเสมือนจริงแบบใหม่ “Horizon Workrooms” ซึ่งจะต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ Oculus Quest 2 ของบริษัท เพื่อจัดการประชุมทางไกลแบบเสมือนจริงในร่างอวาตาร์ของตัวเองได้


ภาพจาก https://www.reuters.com/technology/facebook-launches-vr-remote-work-app-calling-it-step-metaverse-2021-08-19/

 

Facebook ยังกล่าวในเดือนกรกฎาคมว่าบริษัทกำลังสร้างทีมเพื่อทำงานกับ metaverse โดยทีมงานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ “Facebook Reality Labs” ซึ่งเป็นกลุ่มที่โฟกัสไปที่การสร้างและพัฒนา AR (Augmented reality) และ VR (Virtual reality) ซึ่งบริษัทออกมากล่าวว่า การที่บริษัทเลือกลงทุนในยุโรปนั้นก็นับว่าเป็นความเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ที่มีความสามารถ และความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของยุโรป และก็ต้องอาศัยวิศวกรเฉพาะทางเพื่อโลก metaverse เป็นจริงขึ้นได้


ภาพจาก https://www.reuters.com/technology/facebooks-oversight-board-meet-with-whistleblower-frances-haugen-2021-10-11/

 

 

อย่างไรก็ตามข่าวนี้ดูเหมือนจะมาในช่วงที่ Facebook กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ โดยไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook ตกเป็นเป้าของการสืบสวนจากการที่ Frances Haugen (ฟรานเซส เฮาแกน) อดีตพนักงานของบริษัทออกมาเปิดเผยการวิจัยภายในเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของแอพ Instagram ที่มีต่อวัยรุ่น รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ เช่นการท่ีบริษัทสนใจกำไรมากกว่าห่วงผู้ใช้งานจริง ๆ 


ถึงแม้จะก้าวหน้าไปสร้างโลกใหม่ metaverse แต่ปัญหาในโลกเก่าที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้จะคลี่คลายไปในทิศทางไหน ก็คงมีแต่ Facebook เท่านั้นที่จะให้คำตอบได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters , cnbc


ขอบคุณภาพจาก

reuterstwitter : nickclegg

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง