รีเซต

6 สินค้ายอดขายพุ่งช่วง ล็อกดาวน์ โควิด-19

6 สินค้ายอดขายพุ่งช่วง ล็อกดาวน์ โควิด-19
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 10:47 )
230
6 สินค้ายอดขายพุ่งช่วง ล็อกดาวน์ โควิด-19

        สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบ้านเราเริ่มกลับมาอีกรอบ หลังจากที่ไม่กี่วันมานี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจโดยเฉพาะที่ จ.สมุทรสาคร  แต่เชื่อว่าเราจะรู้วิธีรับมือกับสถานการณ์นี้กันมากขึ้น เพราะเรามีประสบการณ์กันมาแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่ไวรัสระบาดหนัก  แต่นอกจากผลกระทบที่เกิดขึ้น อีกด้านกลับส่งผลดีกับบางธุรกิจ คือยอดขายของสินค้าที่เมื่อถูกล็อกดาวน์ กลับขายดีมากขึ้นแบบพุ่งกระฉูด 

        โดยจากการสำรวจพบว่ามีสินค้าทั้งหมด 6 อย่างที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะแม้จะอยู่บ้านก็สามารถสั่งออนไลน์ได้ง่ายๆ สะดวกมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่ว่านี้ก็ได้แก่ 

1. หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า 

        แน่นอนว่าหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นอันดับต้นๆ ในยุคไวรัสระบาด ซึ่งคนไทยคุ้นเคยกับการใช้หน้ากากอนามัยมาตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เมื่อ 2 ปีก่อน   แต่พอมาถึงปีนี้ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้คนไทยเห็นความจำเป็นมากขึ้น  จึงทำให้เป็นสินค้าที่ขายดีอันดับ 1 เลยทีเดียว และแถมยังเกิดปัญหาหน้ากากขาดตลาด มีเท่าไหร่ก็ขายหมด  และยังมีปัญหาการกักตุนกันอีกด้วย  ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

            
        ข้อมูลจาก Priceza พบว่า ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจากปี
2562 ถึง 2,600%  และจากเคยขายราคาปกติ 1 กล่อง บรรจุ 50 ชิ้น ราคาปกติ 46 บาท กลับพุ่งสูงขึ้นเป็นกล่องละ 800 -1,200  บาท ก็เคยมีมาแล้ว   และหลังจากเกิดปัญหาขาดแคลน แต่สถานการณ์ไวรัสยังไม่คลี่คลาย จึงทำให้เริ่มมีการหันมาประดิษฐ์หน้ากากผ้าออกมาใช้ทดแทนกันมากขึ้น เกิดเป็นสินค้าและธุรกิจใหม่ให้กับใครหลายคน ช่วยให้มีงานมีรายได้ในช่วงที่เศรษฐกิจล็อกดาวน์ 

2.เจลล้างมือ- แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อ 

        ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่เป็นที่ต้องการและขาดตลาดเช่นเดียวกับหน้ากากอนามัย   โดยข้อมูลจาก Priceza พบว่า  ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไทย มียอดผู้บริโภคเข้ามากดคลิกหาสินค้าประเภทเจลล้างมือหรือเจลแอลกอฮอลล์มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาสูงถึง 8,000% ส่วนแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อที่มีการกดคลิกเข้ามาดูเพิ่มขึ้นกว่า 5,000% 


        ขณะที่ราคาเจลล้างมือและแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อ ก็สูงขึ้นไปหลายเท่าตัวเช่นกัน เช่น แอลกอฮอล์ขนาด 450 มิลลิลิตรจากร้านขายยาทั่วไปเคยขายอยู่ที่ 55 บาท แต่หลังจากมีสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น ทำให้ร้านค้าออนไลน์บางแห่งประกาศขายขึ้นราคาสูงถึง 240 -290 บาทกันเลยทีเดียว  แต่ปัจจุบันก็สามารถหาซื้อกันได้ง่ายขึ้น เพราะทั้งผู้ผลิตและความต้องการในช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มอยู่ตัว และราคาก็เริ่มปรับลงมาอยู่ในระดับพอเหมาะพอควรแล้ว 

3. จักรเย็บผ้า               

     จากการที่หน้ากากอนามัยขายดีมากจนขาดตลาด ทำให้หลายคนเริ่มหันมาใช้หน้ากากผ้าทดแทน จนเกิดเป็นกระแสแฟชั่นหน้ากากผ้าขึ้นมา  และยังเกิดช่องทางหันมาผลิตหน้ากากผ้าขายกันมากขึ้น รวมถึงผลิตออกมาเพื่อบริจาค เนื่องจากเป็นสินค้าที่ขาดแคลนมากในช่วงนั้น  ดังนั้นจึงทำให้ จักรเย็บผ้าขายดีตามไปด้วย


        โดยข้อมูลใน Google Trend ได้รายงานไว้ว่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ผู้บริโภคเข้ามาค้นหาจักรเย็บผ้าเพิ่มขึ้นกว่า 355% ซึ่งจากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี่เอง จึงทำให้ brother หนึ่งในผู้ผลิตพรินเตอร์รายใหญ่ที่แม้ยอดขายจากเครื่องพิมพ์จะหดหายลง แต่ก็กลับได้ยอดจากจักรเย็บผ้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายแทน ขายดีจนเกลี้ยงสต็อก จนต้องสั่งนำเข้าจากตลาดต่างประเทศเข้ามาจำหน่าย

4. หม้อทอดไร้น้ำมัน       

นับได้ว่าเป็นสินค้าฮอตฮิตมากในช่วงที่ถูกล็อกดาวน์  จำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน หรือ Work from home ไม่ได้ออกไปกินข้าวนอกบ้าน ก็เริ่มมีการสั่งอาหารเดลิเวอรี่มารับประทาน แต่สั่งบ่อยๆก็ไม่ไหวสิ้นเปลืองอยู่พอสมควร หลายคนจึงหันมาทำกับข้าวเอง และสิ่งที่ตอบโจทย์ และง่ายสำหรับมือใหม่ ก็คือ “หม้อทอดไร้น้ำมัน”นั่นเอง  เพราะนอกจากจะง่าย สะดวกแล้ว ยังทำได้หลากหลายเมนู แถมยังตอบโจทย์เรื่องสุขภาพเพราะ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น "หม้อทอดไร้น้ำมัน" 


        ข้อมูลจาก Google Trend รายงานว่า ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน ผู้บริโภคมีการค้นหาหม้อทอดไร้น้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 2,400%  และยังมีการสร้างคอนเทนต์รีวิวการใช้งาน เปรียบเทียบหายี่ห้อที่ดีที่สุดออกมามากมาย  หรือรีวิวเมนูหม้อทอดไร้น้ำออกมา  ซึ่งส่งผลให้ยอดขายตลาดหม้อทอดไร้น้ำมันเติบโตสูงกว่า 200% เลยทีเดียว 

5. ปัตตาเลี่ยน กรรไกรตัดผม               

        ช่วงที่เราต้องกักตัวอยู่บ้าน บนโลกออนไลน์ อย่างเช่น TikTok Youtube ก็จะเห็นคลิปตัดผมเองที่บ้าน หรือตัดผมให้แฟนครั้งแรก ต่างๆมากมาย  เพราะช่วงนั้นธุรกิจการให้บริการต่างๆถูกสั่งงดและหยุดให้บริการลงชั่วคราว เช่น ร้านตัดผม  และเมื่อไม่สามารถหาร้านตัดผมได้ หลายคนจึงหันมาพึ่งพาตนเองให้เพื่อนให้คนในครอบครัวช่วยตัดบ้าง ปัตตาเลี่ยนและอุปกรณ์ตัดแต่งผมต่างๆ จึงเป็นอีกสินค้าที่ขายดี


        โดยมีข้อมูลจากเว็บไซต์ iPrice รายงานไว้ช่วงกลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนเมษายน พบว่า มีสินค้ายอดฮิตเกิดขึ้นมากมายในช่วงนี้ และหนึ่งในสินค้าม้ามืดที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมียอดสนใจขึ้นมาก ก็คือปัตตาเลี่ยน ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติถึง 22,333% 

6. ต้นไม้ฟอกอากาศ               

        เมื่อต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลานานๆ หลายคนเริ่มหางานอดิเรกทำมากขึ้น เช่นการดูแลบ้าน ทำความสะอาดบ้าน จัดบ้านใหม่ และบวกกับสภาพอากาศและมลภาวะของโลกที่เกิดขึ้น  การปลูกต้นไม้สร้างบรรยากาศให้บ้านดูสดชื่นขึ้น จึงเป็นอีกกิจกรรมที่หลายคนทำ จนกลายเป็นกระแสความนิยมเกิดขึ้น ในกลุ่มต้นไม้ฟอกอากาศ  เพราะนอกจากจะใช้พื้นที่ปลูกไม่เยอะแล้ว ช่วยตกแต่งบ้านได้ และยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย

         โดยต้นไม้กลุ่มนี้เริ่มได้รับความนิยมตั้งแต่เมื่อ 2 -3 ปีก่อนที่เริ่มมีปัญหาจากฝุ่น PM 2.5 แล้ว และก็ได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า  บางชนิดราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก และหายากในท้องตลาดเลยทีเดียว 



       ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มน่าเป็นห่วงมากขึ้นเรื่อยๆ ดูจากตัวเลขที่อัปเดตในแต่ละวัน สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็คงต้องดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้เสี่ยงจากโรคน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  เว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ทุกครั้งที่่ออกนอกบ้าน เหมือนครั้งที่เราเผชิญหน้ากันมาแล้วช่วงต้นปีที่ผ่านมา เชื่อว่าคนไทยจะฝ่าฟันกันไปได้อีกครั้งแน่นอน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง