รีเซต

รวม 5 ผลงานการประท้วงสุดโต่งของ PETA องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์

รวม 5 ผลงานการประท้วงสุดโต่งของ PETA องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์
TrueID
8 กรกฎาคม 2563 ( 14:48 )
2.2K
รวม 5 ผลงานการประท้วงสุดโต่งของ PETA องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์

 

จากประเด็นข่าวกรณีลิงเก็บมะพร้าวในประเทศเราที่ถูก PETA องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์ มองว่าเป็นการใช้ความรุนแรงต่อสัตว์ โดยการประท้วงในครั้งนี้เป็นกระแสมาแล้วครั้งนึงแต่ได้เงียบหายไป ซึ่งครั้งนี้ PETA ได้ปล่อยคลิบ VDO ออกมาและเปิดเผยว่าลิงเหล่านี้ถูกทารุณกรรม พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติแบนสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์มะพร้าวและกะทิจากไทยอีกด้วย

 

PETA ย่อมาจาก People for the Ethical Treatment of Animals เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1980 โดย อิงกลิด นิวคลิค และ อเล็กซ์ ปาเชโค มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิของสัตว์ โดยการต่อสู้เรียกร้องของ PETA มักตกเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้งจากวีรกรรมความสุดโต่ง รวมถึง PETA มักจะวิพากษ์วิจารณ์ ตลอดจนเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับสัตว์ โดยวีรกรรมความสุดโต่งของ PETA ที่เด่น ๆ มี 5 เรื่อง ดังนี้

 

  • เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 PETA ไม่พอใจ ประท้วงเกมทรมานสัตว์  เช่น เกม Animal Crossing: New Horizons เป็นเกมที่ทำภารกิจต่าง ๆ อย่างการจับแมลง เก็บสะสมเฟอร์นิเจอร์ หรือพบปะพูดคุยกับเพื่อนบ้านเพื่อสร้างสัมพันธไมตรี, Assassin’s Creed IV Black Flag เป็นเกมนักฆ่าที่เกี่ยวกับโจรสลัด หรือการตามล่าวาฬ, Pokémon เกมที่ต้องไล่จับสัตวมาเลี้ยง, Cooking Mama เป็นเกมทำอาหารที่ให้สับผัก และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ และเกม Call of Duty World at War เป็นต้น โดย PETA ได้ทำการประท้วงในเกม แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

 

  • การประท้วงพาต้า เลิกกักขังสัตว์เพื่อความบันเทิง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 โดยการประทวงครั้งนี้เป็นการแต่งกายน้อยชิ้นและทาสีทั้งตัว พร้อมถือป้ายข้อความประท้วงเป็นสัญลักษณ์เรียกร้องให้สัตว์ที่ถูกกักขังและนำมาแสดงเพื่อความบันเทิงเป็นสิ่งที่ผิด ซึ่ง PETA ได้เสนอความช่วยเหลือไปแล้วหลายครั้ง แต่เจ้าของสวนสัตว์กลับเพิกเฉยต่อข้อเสนอนี้

 

  • PETA รวมตัวกันขี่จักรยานไปรอบเมืองเมื่อ 11 ส.ค. 2562 ที่ปีผ่านมา เพื่อประท้วงการนำช้างมาเป็นพาหนะพานักท่องเที่ยวเยี่ยมชมป้อมแอมเบอร์ (Amber Fort) ประเทศอินเดีย อันเป็นสถานที่สำคัญของเมือง

 

  • เมื่อปี 2545 กลุ่มผู้ประท้วง PATE ไม่พอใจที่ Gisele ตอบรับเป็นนางแบบโฆษณาเสื้อผ้าขนมิ้งค์ และเมื่อ Gisele กำลังเดินแบบชุดชั้นใน Victoria's Secret แต่กลุ่มผู้ประท้วง PETA สามคนที่แฝงตัวเข้ามาเป็นผู้ชมแฟชั่นโชว์ พอถึงคิว Gisele เดินออกมา ผู้ประท้วงก็เปิดเผยตัวทันทีโดยหยิบป้ายประท้วงที่เขียนด่า Gisele ขึ้นไปเดินชูบนรันเวย์พร้อม ๆ กับที่ Gisele ก็เดินแบบโพสต์ท่าเซ็กซี่โดยไม่สนใจผู้ประท้วง ก่อนที่การ์ดจะเข้ามาจัดการกันผู้ประท้วงทั้งสามออกจากรันเวย์

 

  • องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA จัดแคมเปญโฆษณาหยอกให้คนดื่มนมน้องหมา แล้วกระตุ้นให้มาเป็นมังสวิรัติ โดยการประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559

 

จะเห็นได้ว่าทั้ง 5 การประท้วงของ PETA จะมีการหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำให้คนตระหนักถึงสิทธิของสัตว์ได้เสมอ ซึ่งในมุมมองของครีเอทีฟถือว่า คิดเยอะ แต่ในมุมมองของสังคมก็ต้องเกิดประเด็นคำถามและการต่อต้านที่จะตามมาภายหลัง

 

ข้อมูล : The Standard, beartai, thisisgamethailand, oknation, marketingoops

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง