รีเซต

ด่วน! พบวัวแดง มีตุ่มคล้ายติดเชื้อ 'ลัมปี สกิน' ในขสป.ห้วยขาแข้ง

ด่วน! พบวัวแดง มีตุ่มคล้ายติดเชื้อ 'ลัมปี สกิน' ในขสป.ห้วยขาแข้ง
ข่าวสด
23 สิงหาคม 2564 ( 14:38 )
90
ด่วน! พบวัวแดง มีตุ่มคล้ายติดเชื้อ 'ลัมปี สกิน' ในขสป.ห้วยขาแข้ง

 

ขสป.ห้วยขาแข้ง ติดประกาศ สั่งห้ามนำสัตว์ทุกชนิด เข้าเขตป่า หลังพบวัวแดง มีตุ่มคล้ายโรค ลัมปี สกิน เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานปศุสัตว์แล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากรายงานการตรวจสอบภาพจากกล้องดักถ่าย บริเวณป่าซับอีมุ่ย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ได้บันทึกภาพวัวแดง 2 ตัว มีตุ่ม และมีรอยแผลตกสะเก็ด มีความใกล้เคียงกับอาการของสัตว์ที่เป็นโรคลัมปี สกิน

 

 

นายธนิตย์ กล่าวว่า ล่าสุดนายนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตำแหน่งการพบวัวแดงที่มีลักษณะอาการดังกล่าว ตั้งแต่บริเวณที่ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 6 กิโลเมตร สภาพเป็นป่าเต็งรัง และเป็นแนวกันไฟ เป็นทางด่านที่สัตว์ป่าใช้เดินประจำ

ซึ่งจัดเจ้าหน้าที่ 2 ชุด ออกลาดตระเวนในพื้นที่รอบรัศมีที่กล้องถ่ายภาพได้ เพื่อตรวจหาว่ามี วัวแดง และสัตว์ป่าชนิดอื่น ป่วย หรือนอนตายอยู่หรือไม่ แต่ในเบื้องต้นยังไม่พบ นอกจากนี้ยังได้จัดทำที่จุ่มเท้าเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่รองเท้าของ และทำการพ่นยาฆ่าเชื้อ หรือแมลงบริเวณล้อรถ ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่

 

 

นายธนิตย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามทราบว่าได้มีปศุสัตว์ของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับแนวเขตมีอาการคล้ายโรคลัมปิ สกิน จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จุดสกัดที่ 5 (กระทะแตก) เข้าตรวจสอบ และได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

 

 

พร้อมประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อ.ลานสัก อ.ห้วยคต และอ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง