รีเซต

‘ประภัตร’ เล็งหารือกรมบัญชีกลาง ปรับเพิ่มเงินเยียวยาโค-กระบือ ล้มตายจากลัมปี สกิน

‘ประภัตร’ เล็งหารือกรมบัญชีกลาง ปรับเพิ่มเงินเยียวยาโค-กระบือ ล้มตายจากลัมปี สกิน
มติชน
28 มิถุนายน 2564 ( 14:23 )
90
‘ประภัตร’ เล็งหารือกรมบัญชีกลาง ปรับเพิ่มเงินเยียวยาโค-กระบือ ล้มตายจากลัมปี สกิน

 

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัดตาก และเป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์การป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน ว่า จังหวัดตากเป็นจังหวัดที่มีเขตแดนอยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้มีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติบ่อยครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ส่วนราชการ และเกษตรกร ตลอดจนภาคประชาชน ได้ช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการสอดส่องดูแล และช่วยกันในการควบคุมการระบาดของโรคเป็นอย่างดีจึงสามารถป้องกันการลักลอบได้ ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ กำลังพิจารณาดำเนินการของบกลาง และจะนำเข้าครม. โดยเร็วที่สุด เพื่อให้กรมปศุสัตว์มีงบประมาณในการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 5 ล้านโดส เพื่อใช้ในการควบคุมโรคลัมปี สกิน

 

 

 

“กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอต่ออธิบดีกรมบัญชีกลาง และปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อปรับปรุงระเบียบการจ่ายเงินเยียวยากรณีโค กระบือ เสียชีวิต โดยอัตราเงินเยียวยาใหม่ จะเยียวยาโคต่ำสุด 13,000 บาท/ตัว สูงสุด 35,000 บาท/ตัว กระบือเยียวยาต่ำสุด 16,000 บาทต่อตัว สูงสุด 41,000 บาท/ตัว และยังจะให้เพิ่มการเยียวยาจากเดิมให้เกษตรกรเจ้าของโค-กระบือ ตามจริง แต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว จะปรับเป็น 5 ตัวต่อราย” นายประภัตร กล่าว

 

 

 

 

 

นายประภัตร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้แนะนำโครงการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ล้านละร้อย โดยเกษตรกรต้องรวมกลุ่มให้ได้ 7 คน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำเกษตรกรรม มีตลาดรองรับผลผลิต ก็สามารถยื่นกู้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 3 ปี หากเกษตรกรสนใจโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์ หรือ ธ.ก.ส. ในพื้นที่

 

 

 

นายประภัตร กล่าวว่า สำหรับจำนวนโค กระบือ ในจังหวัดตากมีจำนวนประมาณ 239,949 ตัว สถานการณ์ปัจจุบัน พบการระบาดของโรคลัมปี สกิน รวมทั้งสิ้น 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองตาก อำเภอวังเจ้า อำเภอบ้านตาก อำเภอสามเงา และอำเภอแม่ระมาด มีเกษตรกรได้รับผลกระทบ 1,201 ราย พบสัตว์ป่วยสะสม 6,105 ตัว มีสัตว์เสียชีวิต 85 ตัว ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกรมปศุสัตว์แล้ว 9,780 โดส และจะได้มีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อควบคุมโรคในพื้นที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง