รีเซต

กมธ.สธ. หารือกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือเกษตรกรเจอ “ลัมปี สกิน” ทำพิษ

กมธ.สธ. หารือกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือเกษตรกรเจอ “ลัมปี สกิน” ทำพิษ
มติชน
10 มิถุนายน 2564 ( 13:54 )
88
กมธ.สธ. หารือกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือเกษตรกรเจอ “ลัมปี สกิน” ทำพิษ

 

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 10 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกินในโคกระบือ

 

โดยนายปกรณ์ กล่าวว่า โรคลัมปี สกิน เป็นโรคใหม่ที่เพิ่งอุบัติขึ้นในประเทศไทย เกษตรกรและกรมปศุสัตว์ตั้งตัวไม่ทัน เรายังขาดวัคซีนที่ต้องรอการนำเข้าซึ่งทำให้ตอนนี้โคกระบือตายจำนวนมาก จึงได้เชิญตัวแทนกรมปศุสัตว์ ตัวแทนองค์การอาหารและยา และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมาหารือแนวทางที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

 

ด้านนายวิวัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ให้เข้ามาร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาของโรคลัมปี สกิน ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาหายได้และเนื้อโคกระบือสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย ที่สำคัญคือโรคนี้ไม่ติดต่อสู่คนและไม่แพร่ระบาดไปยังสัตว์อื่น สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร กรมปศุสัตว์ได้ประสานการช่วยเหลือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อให้ประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองท้องถิ่น นอกจากนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือสำทับไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ในกรณีที่มีการล้มตายของสัตว์เลี้ยง ตัวเลขที่เรามีอยู่ปัจจุบันไม่ถึง 5% ของฝูงและจำนวนสัตว์ตายจากสัตว์ป่วยประมาณ 0.2-0.3% อย่างไรก็ตามนี่คือการสูญเสียที่เราต้องช่วยกันดูแลเกษตรกร

 

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า ตามระเบียบที่กรมปศุสัตว์จะต้องดูแลเรื่องนี้นั้น กระทรวงการคลังได้ออกระเบียบใหม่โดยเราสามารถให้การชดเชยสัตว์เลี้ยงที่ตายตามจริงแต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว ในกรณีที่เป็นโคอัตราการชดเชยต่อตัวคือ 6,000 บาท สูงสุด 20,000 บาท ถ้าเป็นกระบือ 8,000บาท สูงสุด 22,000 บาท ซึ่งรัฐบาลมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ที่เรียกว่าเป็นงบกลางพร้อมให้การช่วยเหลือเกษตรที่ประสบปัญหาสามารถแจ้งผู้ใหญ่บ้าน เมื่อสำรวจตรวจสอบเสร็จแล้วจะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าไปสู่คณะกรรมการช่วยเหลือระดับอำเภอและไปสู่ระดับจังหวัด หลังจากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะมารวบรวมอยู่ที่กรมปศุสัตว์ และจะเสนอไปที่กระทรวงเกษตรฯ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง