รีเซต

เปิดให้บริการแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ Cruise ที่ซานฟรานซิสโก

เปิดให้บริการแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ Cruise ที่ซานฟรานซิสโก
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 00:18 )
116
เปิดให้บริการแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ Cruise ที่ซานฟรานซิสโก

แท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ Cruise เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ภายหลังจากบริษัทได้ทำการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้ผู้โดยสารในตัวเมืองตั้งแต่ช่วงปี 2019 บริษัทแห่งนี้เป็นบริษัทในเครือของบริษัท GM ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและเคยได้รับทุนสนับสนุนจำนวนหนึ่งจากบริษัท Honda ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น


โดยการเปิดให้บริการในครั้งนี้เป็นการให้บริการฟรีกับผู้ใช้บางส่วนบริเวณย่านไชน่าทาวน์ Haight-Ashbury Pacific Heights และย่าน Richmond District ในระหว่างช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. - 05.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีรถยนต์บนถนนสาธารณะน้อยกว่าปกติและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร หากการเปิดให้บริการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จบริษัทจะขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นเป็นช่วงเวลาอื่นต่อไป


สำหรับสาเหตุที่บริษัทเปิดให้บริการฟรีเนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจากคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมการบริการแท็กซี่และระบบขนส่งสาธารณะในตัวเมือง โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถผ่านหลักเกณฑ์มาตรฐานและเปิดให้บริการแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับได้ในเร็ว ๆ นี้


บริษัทได้เปิดเผยความคืบหน้าของการเปิดให้บริการผ่านคลิปวิดีโอบนช่องทางออนไลน์ที่แสดงให้เห็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติภายในตัวรถทำงานด้วยตัวเองโดยไม่มีคนขับด้านใน หน้าจอคอมพิวเตอร์ถูกติดตั้งด้านข้างของพวงมาลัยแสดงแผนที่ของเส้นทางและการโต้ตอบกับผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและลืมการนั่งรถแท็กซี่ที่มีคนขับไปชั่วขณะหนึ่ง


นอกจากบริษัท Cruise ที่เริ่มเปิดให้บริการแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกยังมีบริษัท Waymo บริษัทในเครือของ Alphabet เจ้าของเดียวกับ Google กำลังวางแผนการเปิดให้บริการในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียและเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ภายหลังจากการทดสอบให้บริการในช่วงปี 2020-2021




ข้อมูลจาก engadget.com 

ภาพจาก getcruise.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง