รีเซต

10 อาชีพในอนาคตที่มาเร็ว : ส่องเทรนด์อาชีพมาแรงกว่าที่คิด

10 อาชีพในอนาคตที่มาเร็ว : ส่องเทรนด์อาชีพมาแรงกว่าที่คิด
TeaC
14 มิถุนายน 2564 ( 12:56 )
1.4K
10 อาชีพในอนาคตที่มาเร็ว : ส่องเทรนด์อาชีพมาแรงกว่าที่คิด

ข่าววันนี้ อาชีพในอนาคตที่มาเร็ว เมื่อ WEF (World Economic Forum) ได้เผยแพร่ Jobs of the now  โดย Robert Brown ระบุถึง 10 อาชีพในอนาคตที่มาแรงกว่าที่คิดในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 จะยังคงอยู่ในชีวิตของผู้คนไปตลอด แต่ตลาดแรงงานที่ต้องมีทักษะหลากหลายด้าน วันนี้ TrueID ชวนมาสำรวจเทรนด์อาชีพในอนาคตทั้ง 10 อาชีพที่ถือเป็นดาวรุ่งและเป็นทักษะเฉพาะตัว ใครมีถือว่ามีแนวโน้มที่อาจเป็นไปได้ว่าเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการและมีทิศทางที่เติบโตขึ้น จะมีอาชีพอะไรบ้าง มาดูกันเลย

 

Work from Home Facilitator 


เมื่อเราปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานเป็น WFH การที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่บ้านได้ ทำให้หลายบริษัทต้องการคนที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำ และนำพาให้ทำงานไปได้อย่างราบรื่นและเกิดประสิทธิผล

 

Fitness Commitment Counselor 


ในขณะที่มีการทำให้คำปรึกาาด้านสุขภาพ โดยวิเคราะหืข้อมุลจาก Smart Watch หรืออุปกรณ์ดิจิทัลที่คอยวัดค่าต่าง ๆ ระหว่างการออกกำลังกาย เพื่อแนะนำและช่วยออกแบบวิธีการดูแลตัวเองให้ได้ตามเป้าหมายรายบุคคล

 

 

Smart Home Design Manager 


เราใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคในการปรับบ้านให้น่าอยู่ อยู่สบาย ทำงานสะดวก จึงมีมากขึ้นไปด้วย อาชีพที่ช่วยในการออกแบบบ้านให้เป็น Smart home จึงได้รับการตอบรับที่ดีมากอาชีพหนึ่ง

 

 

 

XR Immersion Counsellor 


เป็นอาชีพในการทำงานร่วมกับฝั่งวิศวกรเรื่องของการพัฒนาระบบ AR/VR มาช่วยในการอบรม แบบ Learing-by-doing เพื่อให้พนักงานเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีการทำงานร่วมกัน และได้ผลงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

Workplace Environment Architect

 

สถานที่ทำงานในขณะนี้ เน้นออกแบบตามหลักการ Human-Centered Design ที่ส่งเสริมด้านสุขอนามัยเป็นหลัก และรวมไปถึงความเป็นอยูของพนักงาน ที่ต้องสอดคล้องให้ทำงานในอนาคตได้ราบรื่น

 

 

Algorithm Bias Auditor 


ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าเราออนไลน์ตลอดเวล่ ชีวิตและการทำงานของเราจะถูกตัดสินพฤติกรรมด้วยข้อมูลจากระบบดิจิทัลต่าง ๆ ที่เราใช้ ดังนั้นหน้าที่ในการตรวจสอบว่า Algorithm ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะไม่มีการเกิด "Bias" และทุกคนต้องได้รับการตัดสินอย่างยุติธรรมและถูกต้อง

 

 

Data Detective 


กลุ่มงาน Data Scientists มีการเติบโตขึ้นมาก เนื่องด้วยสอดคล้องกับข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวันเป็นจำนวนมหาศาล ความต้องการผู้ช่วยทำงานกับ Big Data นี้ก้มีมากขึ้นกันไปด้วย

 

 

 

 

Cyber Calamity Forecaster 


ภัยจาก Cyber มีเกิดขึ้นบ่อยครั้งและเหตุการณ์ครั้งใหญ่ ๆ เช่น Ransomware ก้จะส่งผลกระทบไปยังวงกว้าง ผู้ที่มีความสามารถในการพยากรณ์ล่วงหน้าได้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจึงมีความสำคัญมาก

 

Tidewater Architect

 

สถานการณ์โลกร้อน หรือ Climate-Change ทำให้ระดับน้ำของโลกสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี คนจึงเริ่มหันมาสนใจการออกแบบบ้านที่กำลังจะสร้าง ที่ต้องเตรียมพร้อมและรองรับสถานการณ์นี้ โดยเป็นการทำงานร่วมกับธรรมชาติ ไม่ใช่การทำลาย

 

 

Human-Machine Teaming Manager


เริ่มมีการใช้หุ่นยนต์มาช่วยในการทำงาน ซึ่งมีเพิ่มขึ้นทุกปี ผู้จัดการไม่ได้มีหน้าที่เพียงดูแลคนในทีมเท่านั้นแล้ว แต่ต้องเป็นคนที่ช่วยผสานให้คนในท่มและหุ่นยนต์ ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น 

 

อย่าลืมหมั่นศึกษาความรู้และเสริมสร้างทักษะใหม่ ๆ เพื่อก้าวสู่อาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ใครปรับตัวในสถานการณ์ที่โรคระบาดโควิด-19 แบบนี้ได้ก่อน ก็มีโอกาสดี ๆ รอดก่อน

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง