รีเซต

ตรุษจีน 2565 คึกคักแค่ไหน?

ตรุษจีน 2565 คึกคักแค่ไหน?
TeaC
30 มกราคม 2565 ( 11:47 )
246
ตรุษจีน 2565 คึกคักแค่ไหน?

ข่าววันนี้ ตรุษจีน 2565 คึกคักแค่ไหน? มาดูบรรยากาศของคนไทยเชื้อสายจีนที่ปฎิบัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การจับจ่ายหาอาหารเครื่องเซ่นไหว้เจ้า เตรียมกระดาษเงินกระดาษทองกัน

 

ตรุษจีน 2565 คึกคักแค่ไหน?

 

ซื้อของ เตรียมตรุษจีน บางตา เยาวราช เงียบเหงา เหตุโควิด ของแพง

 

สำหรับบรรยากาศที่ตลาดเก่า เยาวราช พบว่า ปีนี้ไม่คึกคักเท่ากับปีก่อน โดยมีการพูดว่า ที่ซบเซาแบบนี้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังแพร่ระบาด แถมราคาสินค้าก็แพงขึ้น จนขาดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจด้วย การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยเชื้อสายจีนลดลงกว่าปกติ ส่วนเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งกงเต๊ก กระดาษเงิน กระดาษทอง อาหารแห้ง ชุดแต่งกาย ยังคงเป็นที่นิยมซื้อขายของคนจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ไหว้ตรุษจีน 2565 พิษณุโลกจัดชุดกระดาษไหว้ที่ 199 บาท

จังหวัดพิษณุโลก ที่ร้าน ซุ่นฮะฮวด ถนนเจ้าพระยา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ร้านขายของโชวห่วยที่จำหน่ายชุดกระดาษไหว้บรรบุรุษ ที่มีอายุยาวนานเกือบ 100 ปี โดยมี นายจิรันธนิน พุทธิธนาเศรษฐ์ อายุ 51 เจ้าของร้านทายาทรุ่นที่ 3 ที่สืบทอดกิจการ นำเอาชุดกระดาษไหว้บรรพบุรษ พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ มาจำหน่าย 

ภายในร้านที่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนร้านโชวห่วย มาเป็นร้านอาหารจีนโบราณ มา 3 ปีแล้ว เป็นที่รู้จักของชาวจังหวัดพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด แวะเวียนมารับประทานอาหารกันอย่างต่อเนื่อง

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก
 

นายจิรันธนิน บอกว่า ปีนี้ชุดกระดาษมีการปรับขึ้นราคามากกว่าปีที่ผ่านมา ตนจึงนำชุดกระดาษไหว้บรรพบุรุษยุคประหยัดมีทุกอย่างครบ มาจำหน่ายในราคาชุดละ 199 บาท เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องประหยัดในปีนี้ ต้องการลดการใช้จ่ายชั่วคราว แต่ถ้าลูกค้ายังต้องการจัดชุดกระดาษไหว้บรรบุรุษเอง ทางร้านก็มีขายเหมือนเดิม 

 

สาเหตุที่นำเอาชุดประหยัดมาขายก็เนื่องจาก คาดการณ์ว่า น่าจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ซึ่งตามประเพณีเชื่อว่าทุกคนยังจุดชุดไหว้ตัวหลักอยู่เหมือนเดิม แต่มีความจำเป็นต้องลดจำนวนหรือปริมาณการไหว้ลง 

 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

 

ส่วนที่ร้านโบ้เบ้ประตูน้ำพิษณุโลก มีประชาชนออกมาเลือกซื้อชุดกี่เพ้าและเสื้อผ้าสีแดง เพื่อเตรียมนำไปสวมใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ออกมาซื้อเสื้อผ้าให้บุตรหลานได้เตรียมเอาไว้ใส่ในวันตรุษจีนด้วยเช่นเดียวกัน นางสาวพรนิพา พนักงานขายบอกว่าตรุษจีนปีนี้ มีลูกค้าเริ่มมีลูกค้าออกมาจับจ่ายเลือกซื้อกี่เพ้าและชุดจีน เสื้อผ้าสีแดง เตรียมสวมใส่กันแล้ว โดยเฉพาะผู้ชาย ปีนี้จะนิยมลวดลายมังกรมากเป็นพิเศษ ส่วนผู้หญิงจะชอบลายดอกไม้ ดอกโบตั๋นเป็นต้น แต่ภาพรวมปีนี้อาจจะไม่คึกคักมากเท่าไหร่เนื่องจาก โครงการคนละครึ่ง ที่มีกำหนดจะให้เริ่มใช้เดือนกุมภาพันธ์นั้น จึงไม่ทันเวลา ก่อนถึงเทศกาลวันตรุษจีน

 

 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

 

ไหว้ “ศาลเจ้าไต้ฮงกง” เสริมมงคลรับตรุษจีน

 

ชาวจีนในไทยที่มีความผูกพันกับ หลวงปู่ไต้ฮงกง ในด้านเมตตา ทำให้ช่วงตรุษจีนของทุกปีจึงมักมีคนนิยมมากราบไหว้ขอพร โดยในปีนี้ระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง  9 กุมภาพันธ์ 2565 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้เปิดให้ "สักการะหลวงปู่ไต้ฮง" ขอพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ เปิดบริการโต้รุ่ง แต่อย่าลืมปฏิบัติตามมาตราการการป้องกันโควิด-19 ส่วนใครที่ไม่สะดวกไป ทางมูลนิธิฯ จัดทำบุญพะเก่งออนไลน์  ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนป่อเต็กตึ๊ง 1418 หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ atpohtecktung (แอทป่อเต็กตึ๊ง)

 

กทม. รณรงค์งดจุดธูปเทียน ลดฝุ่น PM2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของศาสนสถาน และศาลเจ้า เพื่อควบคุมกำกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมรณรงค์ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2565  โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ พระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต (เย็นงี้) เจ้าหน้าที่วัดและศาลเจ้า ร่วมลงพื้นที่พร้อมให้ข้อมูล ณ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เขตสัมพันธวงศ์

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย และเดินทางไปศาสนสถาน ศาลเจ้า สถานที่จัดงานตรุษจีน ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษ นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัย  ที่ทำให้เกิดปริมาณฝุ่น PM 2.5 เพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด กรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงได้จัดทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัยและ 50 สำนักงานเขต รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้ดำเนินการศาสนสถาน ศาลเจ้า และสถานที่จัดงาน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 28 ม.ค. – 3 ก.พ. 65

 

ทั้งนี้ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เขตสัมพันธวงศ์ เป็นสถานที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนจากต่างประเทศนิยมมาทำบุญ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา สักการะและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งสะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่เกิดปีชงในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ในการลงพื้นที่วันนี้ เพื่อติดตามควบคุมกำกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) สำหรับศาสนสถาน และรณรงค์ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน การบริหารจัดการเพื่อลดมลพิษจากการจุดธูป เช่น จัดกระถางธูปจำนวนเท่าที่จำเป็น จัดวางกระถางธูปด้านนอกอาคาร จัดเจ้าหน้าที่เก็บธูปในกระถางและดับทันเมื่อเสร็จสิ้นการไหว้ งดเว้นการเผากระดาษไหว้ เป็นต้น 

 

สำหรับประชาชนได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เพื่อลดอันตรายจากการสัมผัสมลพิษจากควันธูป ได้แก่ จุดธูปเท่าที่จำเป็นหรือใช้ธูปที่มีมลพิษน้อย หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีควันธูปหนาแน่น ไม่ปักธูปลงบนอาหาร ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษเพื่อลดปริมาณฝุ่น PM2.5 เมื่อกลับเข้าบ้านให้รีบทำความสะอาดร่างกาย โดยในวันนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น PM2.5 พร้อมแจกสื่อประชาสัมพันธ์ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ได้แก่ หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์สเปรย์ ให้กับเจ้าของสถานที่และประชาชนด้วย นอกจากนี้ ยังได้แนะนำการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด ตลอดจนขอให้ตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และต้องปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อยหลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว

 

โอกาสนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยมาตรการสำคัญที่เน้นย้ำ คือ มาตรการ VUCA ประกอบด้วย 1. Vaccine ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้ 2. Universal Prevention มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล รวมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง 3. COVID Free Setting สถานที่ต่าง ๆ จะต้องมีมาตรการทางสุขาภิบาลที่เหมาะสม ทั้งด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านผู้รับบริการ และด้านผู้รับบริการ และ 4. การตรวจ ATK เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอเมื่อมีความเสี่ยง เพื่อลดการแพร่ระบาดไปยังบุคคลใกล้ชิด  

 

ราคาไก่สดขยับเพิ่ม ช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

สุราษฎร์ธานี ช่วงเทศกาลตรุษจีน อ.กาญจนดิษฐ์ ราคาไก่สดขยับตัวเพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด เหตุราคาปรับขึ้น ปัจจัยหลัก ไก่เลี้ยงโตไม่ทัน แถมค่าอาหาร น้ำมัน ขนส่ง ราคาสูง

ที่โรงงานไก่สด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฮารูน ชิกเก้น เลขที่175/6 หมู่ที่ 5 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี นายไพศาล โต๊ะกันตี เปิดเผยว่า ราคาไก่ปัจจุบันขยับตัวสูงขึ้นกว่าในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กว่า 10 บาทต่อกิโลกรัม และความต้องการไก่สดช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงก็สูงขึ้นเช่นกัน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ไก่สดมีราคาที่สูงขึ้นเนื่องมาจากราคาหมูที่มีราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภค หันมาบริโภคไก่ในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้ อีกปัจจัยหนึ่งอาจจะเกิดจากสถานการณ์แพร่ระบายของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไม่กล้าที่จะซื้อไก่มาเลี้ยง

หลังจากสถานการณ์เบาบางลงจึงเริ่มเลี้ยงใหม่ แต่ไก่ที่เลี้ยงไว้โตไม่ทันกับความต้องการ จึงส่งผลทำให้ไก่สดค่อยๆ ปรับราคาขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 65 โดยจะขยับราคาขึ้นครั้งละ 2 บาท จึงส่งผลให้ไก่สดมีราคาขยับขึ้นถึง 10 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน

ซึ่งทางโรงงานผลิดไก่เพิ่มขึ้นจากเดิมผลิตไก่สดวันละ 2 พันตัว แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะต้องเร่งผลิตเพิ่มขึ้นถึงวันละ 2.5-3 พันตัวต่อวัน แต่ยอมรับว่ายังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ราคาไก่สดทั้งตัวราคาหน้าโรงงานจากเดินราคากิโลกรัมละ 52-57 บาท ขยับราคาขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 62 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไก่สดแยกชิ้นเช่น เครื่องใน ปีก หน้าอก น่อง สะโพก และขาไก่ ราคาขยับขึ้นตั้งแต่ 5-10 บาทต่อกิโลกรัม

 

นอกจากนี้ปัจจัยที่ทำให้ไก่สดมีราคาขยับขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งมาจากราคาอาหาร ราคาน้ำมัน และค่าขนส่ง อีกส่วนหนึ่งด้วย นายไพศาล กล่าว

 
 

ข้อมูล : มติชน, ข่าวสด, TNN

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง