รีเซต

อย.มะกันจำกัดการใช้วัคซีนโควิด J&J หลังพบความเสี่ยงลิ่มเลือด

อย.มะกันจำกัดการใช้วัคซีนโควิด J&J หลังพบความเสี่ยงลิ่มเลือด
มติชน
6 พฤษภาคม 2565 ( 07:23 )
50
อย.มะกันจำกัดการใช้วัคซีนโควิด J&J หลังพบความเสี่ยงลิ่มเลือด

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ประกาศจำกัดผู้สามารถเข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นของลิ่มเลือดที่หาได้ยาก แต่มีความร้ายแรงในผู้รับวัคซีนดังกล่าว

 

เอฟดีเอระบุว่า ควรให้วัคซีนแก่ผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถรับวัคซีนอื่นหรือผู้ที่ขอรับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นการเฉพาะเท่านั้น แต่ทางการสหรัฐได้แนะนำให้ชาวอเมริกันรับวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาแทนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันมาเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้แล้ว

 

ดร.ปีเตอร์ มาร์คส์ หัวหน้าแผนกวัคซีนของเอฟดีเอ กล่าวว่า หน่วยงานได้ตัดสินใจที่จะจำกัดการใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพิจารณาถึงข้อมูลความเสี่ยงของลิ่มเลือดที่คุกคามชีวิตอีกครั้ง และสรุปว่าจะมีการจำกัดการใช้เฉพาะวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

มาร์คส์กล่าวว่า หากมีทางเลือกอื่นที่ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในการป้องกันผลกระทบที่รุนแรงจากโควิด-19 เราอยากเห็นผู้คนเลือกสิ่งนั้นมากกว่า แต่เราระมัดระวังที่จะพูดว่าเมื่อไม่เมื่อเทียบกับการไม่มีวัคซีน นี่ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

วัคซีนโควิด-19 ทำให้เกิดลิ่มเลือดได้เช่นกันแต่ความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นนั้นต่างกัน โดยในส่วนของวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันทำให้เกิดลิ่มเลือดในบริเวณที่ไม่ปกติ เช่นเส้นเลือดที่ระบายจากสมอง และในผู้ป่วยที่พัฒนาเกล็ดเลือดที่ก่อตัวเป็นก้อนระดับต่ำอย่างผิดปกติ อาการของลิ่มเลือดผิดปกติ อาทิ มีการปวดศีรษะอย่างรุนแรงหนึ่งถึงสองสัปดาห์หลังการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

เอฟดีเอได้อนุญาตให้มีการเริ่มต้นใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ก่อนที่ในเดือนธันวาคม สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) จะแนะนำให้ผู้คนเลือกฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์มากกว่าจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย

 

เมื่อเดือนมีนาคม นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลกลางได้ระบุถึงผลข้างเคียงของผู้ได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 60 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี 9 รายที่เสียชีวิตจากปัญหาลิ่มเลือด

 

ภายใต้คำแนะนำใหม่เอฟดีเอระบุว่า วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังคงเป็นทางเลือกใช้งานในผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

 

ด้านโฆษกของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันระบุในแถลงการณ์ที่มีการส่งผ่านทางอีเมลว่า ข้อมูลที่มียังคงสนับสนุนถึงประโยชน์ของวัคซีนต้านโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในผู้ใหญ่ ว่ามีมากกว่าความเสี่ยงเมื่อเปรียบเทียบกับการไม่ได้รับวัคซีน

 

อย่างไรก็ดีบริษัทได้ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทไม่คาดว่าจะได้รับผลกำไรจากวัคซีนในปีนี้ และได้ระงับการคาดการณ์ยอดขายวัคซีนดังกล่าวลงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง