รีเซต

อนุทิน ยัน ฉีดแอสตร้าฯ ทัน 7 มิ.ย. ทยอยส่งตลอดเดือน ครบ 6 ล้านโดสตามสัญญา

อนุทิน ยัน ฉีดแอสตร้าฯ ทัน 7 มิ.ย. ทยอยส่งตลอดเดือน ครบ 6 ล้านโดสตามสัญญา
มติชน
1 มิถุนายน 2564 ( 12:17 )
37
อนุทิน ยัน ฉีดแอสตร้าฯ ทัน 7 มิ.ย. ทยอยส่งตลอดเดือน ครบ 6 ล้านโดสตามสัญญา

 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ขณะนี้เป็นไปตามกำหนดส่งในเดือนมิ.ย. ตนทราบว่า บริษัทแอสตร้าฯ ส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ขณะนี้รอการตรวจและปล่อยวัคซีนทันที ตนมั่นใจว่ากระจายทันวันที่ 7 มิ.ย. ส่วนเรื่องจำนวนและการฉีดในแต่ละจังหวัดว่าจะฉีดยี่ห้อใด ขอให้สอบถามไปยังกรมควบคุมโรค เพราะการส่งออกวัคซีนจะเป็นในลักษณะทยอยออกมา(Roll out) ซึ่งกรมควบคุมโรคและบริษัทแอสตร้าฯ จะต้องไปตกลงกันเรื่องจำนวน แต่ในเดือน มิ.ย. ก็จะทยอยออกมาจนครบ 6 ล้านโดส ตามสัญญา หากมีปัญหาทางบริษัทฯ ต้องจัดหามาให้ได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ มีวัคซีนฉีดให้คนไทยตามกำหนดการ และทุกยี่ห้อมีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน ป้องกันโรค ป้องกันการเสียชีวิตได้เช่นกัน

 

 

“ขณะนี้เราก็ฉีดวัคซีนกันอยู่แล้ว อย่าไปมาร์กวันและเวลาใดเป็นพิเศษ แต่อาจจะเป็นเรื่องการฉีดตามนัด ซึ่ง สธ. ไม่ได้มองว่าวันไหน เพราะเราฉีดทุกวันในแต่ละจังหวัด ผู้ที่ลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นของสธ. จะมีวัคซีนฉีดตามนัด แต่สำหรับแอพพ์อื่น ก็ต้องไปถามคนที่รับผิดชอบแอพพ์นั้น เพราะเขาจะต้องมีการทำแผนมายัง สธ. ว่าจะนำไปฉีดอย่างไร เพราะเราไม่ให้เก็บไว้นาน มีคนฝันลมๆ แล้งๆ ว่า เขาขอมา 1 ล้านโดส ทำไมเราไม่จัดให้ จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะของพวกนี้ ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น” นายอนุทิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า มีการพูดกันว่า แอสตร้าฯ มีภูมิที่ขึ้นเร็ว ก็จะต้องอัดเข้าไปในพื้นที่ระบาด แต่การฉีดวัคซีน ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการแพทย์ ตนบริหารให้มีวัคซีนไปฉีด มีงบประมาณไปจัดหาวัคซีนและเวชภัณฑ์ ยืนยันว่า ไม่มีความคิดในหัวเรื่องการกระจายวัคซีนไปในพื้นที่ใดเป็นพิเศษ เพราะต้องใช้สามัญสำนึก คิดถึงคนไทยทั้งประเทศ และการบริหารทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของ ศบค. ย้ำว่า สธ. เป็นผู้ปฏิบัติงานตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และต้องเป็นผู้ปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

เมื่อถามย้ำถึงจำนวนวัคซีนแอสตร้าฯ มีรายงานว่าล็อตแรกๆ จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่กระทรวงสาธารณสุขเคยแจ้งไว้กับประชาชนว่าในเดือนมิ.ย. จะมีอย่างน้อย 6 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งในเดือนมิ.ย.จะต้องครบ 6 ล้าน ตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว อย่างเช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีท (Term Sheet) มาแล้วก็กำลังพิจารณา และทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่ม 12-18 ปี ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง