รีเซต

อนุทิน ยันสัปดาห์นี้สั่งซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสัน 5 ล้าน ยันไม่มีเลื่อนฉีด

อนุทิน ยันสัปดาห์นี้สั่งซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสัน 5 ล้าน ยันไม่มีเลื่อนฉีด
ข่าวสด
7 มิถุนายน 2564 ( 23:37 )
186
อนุทิน ยันสัปดาห์นี้สั่งซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสัน 5 ล้าน ยันไม่มีเลื่อนฉีด

 

"อนุทิน" คาดสัปดาห์นี้ได้ลงนามสั่งซื้อวัคซีน เคลียร์ตัวเลขชัด ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสันฯ 5 ล้านโดส หลังถูกเลื่อนมาจากศุกร์ที่แล้ว ยันยังไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน หากเลื่อนต้องมีการตรวจสอบสาเหตุ ไม่เกี่ยวส่งวัคซีนให้น้อย ทุกอย่างมีแผนจัดสรร

 

 

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวนมากทั่วประเทศวันแรกเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ ไม่ต้องไปดูว่าที่ไหนฉีดได้มากได้น้อย ขอให้แต่ละแห่งฉีดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับ ซึ่งมีแผนการจัดสรรและการฉีดชัดเจน ส่วนที่สหรัฐอเมริกาเสนอช่วยเหลือวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการ ดังนั้น เราต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน ซึ่งการเจรจาจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม ในส่วนของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส รวมเป็น 25 ล้านโดส อยู่ระหว่างรอลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีนภายในสัปดาห์นี้ หลังจากทั้ง 2 บริษัทได้ขอเลื่อนมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

 

 

 

เมื่อถามว่ามี รพ.หลายแห่งเลื่อนฉีดวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีการเลื่อน ปลัด สธ.ให้นโยบายลงไปชัดเจน ให้วางแผนการฉีดอย่างชัดเจนให้เกิดการฉีดอย่างต่อเนื่อง หากที่ไหนเลื่อนก็ต้องไปตรวจสอบว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร แต่ไม่ได้บอกว่าจะเป็นการลงโทษ เพียงแต่ต้องอธิบายให้ได้

 

 

 

ถามว่าเป็นเพราะส่งวัคซีนไปน้อยไม่เพียงพอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่เพียงพอ เรามีสูตรการจัดสรรที่ชัดเจน จะบอกไม่พอได้อย่างไร บางคนอาจจะเก็บเผื่อไว้เพื่อรอฉีดเข็ม 2

 

 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ในไทย อย.ได้รับข้อมูลล่าสุด คาดว่าในสัปดาห์นี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะนำเอกสารมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับการนำเข้ามาใช้ในไทยภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนดังกล่าวสามารถฉีดได้ในผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะนี้อยู่ในระหว่างการลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีน หลังจากนั้นบริษัทฯ ก็จะนำเอกสารมายื่นขอทะเบียนที่ อย. ซึ่งคิดว่าเอกสารทุกอย่างไว้ครบหมดแล้ว หากเรียบร้อยดี อย. สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง