รีเซต

นักเรียนถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้

นักเรียนถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้
NewsReporter
26 มกราคม 2566 ( 10:43 )
122
นักเรียนถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้
นักเรียนถูกเพื่อน หรือรุ่นพี่รุมกลั่นแกล้งในโรงเรียน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้
 
กระทรวงยุติธรรมออกมาโพสต์ข้อความแนะนำในกรณีเด็กถูกเพื่อน หรือรุ่นพี่รุมกลั่นแกล้งในโรงเรียน ชี้ สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ ทางเพจได้ระบุข้อความว่า
 
“เด็กถูกเพื่อนหรือรุ่นพี่รุมกลั่นแกล้งในโรงเรียน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ โดยกล่าวอ้างว่าเป็นการแกล้งหยอกล้อกันไม่ได้ เพราะไม่ได้สนุกทั้งสองฝ่าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 73 เด็กอายุยังไม่เกิน 10 ขวบ กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดเด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ
 
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 74 เด็กอายุกว่า 10 ขวบ แต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอำนาจที่จะดำเนินการ เช่น ว่ากล่าวตักเตือนเด็ก กำหนดสั่งให้พ่อแม่ดูแลลูกไม่ให้กระทำผิดอีก ส่งไปฝึกอบรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 75 ผู้ใดอายุกว่า 15 ปี แต่ต่ำกว่า 18 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด ให้ศาลพิจารณาถึงความผิดชอบและสิ่งอื่นทั้งปวงของผู้นั้น ถ้าศาลเห็นว่าสมควรลงโทษก็ให้จัดการตามมาตรา 74 หรือถ้าเห็นสมควรลงโทษ ลดโทษความผิดลงกึ่งหนึ่ง
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76 ผู้ใดอายุตั้งเเต่ 18 ปี แต่ยังไม่เกิน 20 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด ศาลอาจลดโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นลง 1 ใน 3 ส่วน หรือลดโทษกึ่งหนึ่ง เป็นต้น
 
ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 5 (2) ประกอบมาตรา 3 ความผิดซึ่งได้กระทำต่อผู้เยาว์ ผู้แทนโดยชอบธรรมสามารถดำเนินการแจ้งความแทนผู้เยาว์ ความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ (ดูพฤติกรรมการแต่ละกรณี)”
 
ข้อมูล กรมประชาสัมพันธ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง