รีเซต

Drama-addict เตือนสติ!ต้องนึกถึงคนไข้ ปมดูดวัคซีน 13 โดส

Drama-addict เตือนสติ!ต้องนึกถึงคนไข้ ปมดูดวัคซีน 13 โดส
TeaC
11 มิถุนายน 2564 ( 11:25 )
110
Drama-addict เตือนสติ!ต้องนึกถึงคนไข้ ปมดูดวัคซีน 13 โดส

 

ข่าววันนี้ ความคืบหน้าจากประเด็นร้อนแรงบนสังคมออนไลน์กรณีการใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ใช้ดูดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) ให้ได้ 13 โดส / 1 ขวด และเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบอย่างหนัก และมีการแชร์ข้อมูลรวมทั้งเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ที่ออกโรงมาร่วมแสดงความเป็นห่วงและแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยย้ำถึงการใช้หลักการที่ต้องมีมาตรฐาน ซึ่งข้อความระบุว่า

 

 

ย้ำอีกรอบ อันนี้บุคลากรหน้างานเขารู้กันอยู่แล้ว แต่ฝากถึงผู้บริหารไม่ว่าจะระดับไหนก็ตาม อย่าสั่งให้หมอพยาบาล ทำอะไรที่นอกเหนือหลักวิชาการ อย่าไปทำยอดให้ได้ขวดละ 13 โดสบ้าบออะไรนั่นเป็นอันขาด จำนวนโดส วิธีบริหารยา มันมีเหตุผลมีที่มาที่ไปของมันหมด

 

ถ้าจะทำอะไรที่ไม่ใช่วิธีมาตรฐาน คุณต้องมี evidence base หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ จะมาลองผิดลองถูกกันไม่ได้ เพราะชีวิตประชาชน ไม่ใช่หนูทดลอง เราต้องทำตามมาตรฐาน ให้เขาได้รับวัคซีนตามมาตรฐาน เพื่อให้ภูมิขึ้นทุกคน

 

ถ้าคุณใช้วิธีการอะไรบ้า ๆ บอ ๆ เผลอๆ ปริมาณโดสได้ไปไม่เพียงพอ

 

คนที่ฉีดวัคซีนไปจะภูมิขึ้นเต็มที่มั้ยก็ไม่รู้ จะกลายเป็นการทำร้ายคนไข้อีก อย่าให้อะไรก็ตาม มาอยู่เหนือหลักวิชาการ หลัก evidence base และจริยธรรมวิชาชีพ เด็ดขาด

 

 

วอนเพื่อนร่วมวิชาชีพ หมอ-พยาบาลคำนวนปริมาณโดสวัคซีน ขอให้เป็นไปตามหลักวิชาการ

 

อีกทั้ง เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ยังโพสตืข้อความก่อนหน้านี้ถึงเพื่อนร่วมวิชาชีพ หมอและพยาบาลทุกท่านว่า เรียน เพื่อนร่วมวิชาชีพ หมอและพยาบาลทุกท่าน การคำนวนปริมาณโดสวัคซีน ขอให้เป็นไปตามหลักวิชาการ อย่าทำเพื่อสนองคำสั่งของใคร ถ้าตามหลักวิชาการ ไปได้ถึง 12 โดส เต็มที่ (จริงๆเภสัชกรแนะนำเต็มที่ 11 โดสต่อขวด) ก็ทำตามนั้น อย่าไปใช้วิธีนอกลู่นอกทางให้ได้ 13 โดส

 

 

อย่าลืมว่าตัวเลขพวกนี้เขาไม่ได้กำหนดมามั่ว ๆ มันมีที่มาที่ไป ปริมาณยาต่อโดส ปริมาณยาต่อขวด ความหนืดวัคซีน ขนาด ชนิดเข็มที่ใช้ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไปหมด ว่าทำไมถึงต้องใช้แบบนั้นแบบนี้ เพื่อให้แต่ละโดสเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อให้ทุกโดส ประชาชนที่ได้รับวัคซีน สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามมาตรฐาน

 

หากคุณใช้วิธีนอกลู่นอกทาง ที่ไม่มี evidence base ใด ๆ รองรับ เพียงเพื่อให้ได้ตัวเลขที่พึงพอใจ  แบบนั้นไม่ควรเรียกตัวเองว่าหมอ หรือพยาบาล หรือคนในแวดวงสาธารณสุขอีกต่อไป อย่าลืมว่า คนที่รู้เรื่องเภสัชจลนศาสตร์ดีสุด ก็คือเภสัช เราต้องฟังเภสัช สภาเภสัช สมาคมเภสัชในประเด็นเหล่านี้

 

อย่าหัวล้านหลื่นครู

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง