รีเซต

3 เทคโนโลยีกีฬาและการออกกำลังกายยุคใหม่จากทั่วโลก | TNN Tech Reports

3 เทคโนโลยีกีฬาและการออกกำลังกายยุคใหม่จากทั่วโลก | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2566 ( 13:14 )
58
3 เทคโนโลยีกีฬาและการออกกำลังกายยุคใหม่จากทั่วโลก | TNN Tech Reports


รูปแบบการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายในยุคปัจจุบัน ได้ถูกพัฒนาให้ก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสอดแทรกเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไป เพื่อให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อให้กีฬาสนุกมากขึ้น ยุติธรรมมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นสิ่งประดิษฐ์หรืออุปกรณ์ออกกำลังกาย หรือกีฬาชนิดใหม่ ๆ ไปจนถึงระบบนิเวศของวงการกีฬาที่มีส่วนผสมของเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมาย


หากใครยังนึกภาพไม่ออก บทความนี้เรามีเทคโนโลยีดังกล่าวมานำเสนอให้ได้รู้จักกัน


Airspeeder Crewed MK4


เริ่มต้นกันที่ความตื่นตาตื่นใจจาก รถแข่งบินได้พลังงานไฟฟ้า ลำแรกของโลก ที่ชื่อว่า "Airspeeder Crewed MK4"  ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างรถแข่งฟอร์มูลาวัน และโดรนบินสุดล้ำ จนออกมาเป็นยานพาหนะที่คล้ายกับรถแข่งบินได้ ผลงานการพัฒนาจาก Alauda Aeronautics บริษัทด้านยานยนต์สัญชาติออสเตรเลีย 


  • MK4 เป็นยานพาหนะประเภทเครื่องบินที่ใช้การบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง หรือ eVTOL ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ทำให้ไม่ปล่อยมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโลก

  • ด้วยรูปลักษณ์และความสามารถของมัน Alauda Aeronautics  เรียกว่าเป็น Flying racing car’ หรือ ‘รถแข่งบินได้’ และเคลมว่าไวที่สุดในโลก

  • โครงสร้างของ MK4 ยาว 5.73 เมตร กว้าง 3.62 เมตร สูง 1.44 เมตร 

  • น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 950 กิโลกรัม 

  • เครื่องยนต์เทอร์โบระดับ 1,340 แรงม้า 

  • ทำความเร็วได้สูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

  • บินได้ไกล 300 กิโลเมตรต่อการชาร์ตเต็มหนึ่งครั้ง


สำหรับเป้าหมายในการพัฒนารถแข่งบินได้ ก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับวงการอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่งที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และเพื่อมุ่งสู่การแข่งขันรถแข่งบินได้ระดับโลกอย่างเต็มรูปแบบที่เรียกว่า EXA Series เพื่อทำให้ยานพาหนะประเภทนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และต่อยอดไปสู่การคมนาคมที่ใช้เทคโนโลยีสะอาดในการเดินทางมากขึ้น


โดยการทดสอบรถแข่งบินได้นี้ คาดว่าจะเริ่มต้นในปี 2024 ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อบรรจุการแข่งขันรถบินได้เข้าไปในการแข่งขัน แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากโอลิมปิกแต่อย่างใด


Skatepark


Skatepark คือลานสเกตลอยฟ้าแห่งแรกของโลก !! เกิดจากการที่ Kriss Kyle นักกีฬาจักรยานผาดโผน BMX ชาวสก็อตแลนด์ ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะไปขี่จักรยานผาดโผนในที่ ๆ ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงได้ร่วมมือกับทีม Red Bull Advanced Technologies ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเทคนิคของทีม Oracle Red Bull Racing Formula One หรือทีมพัฒนารถแข่ง Formula 1 เพื่อออกแบบและสร้างลานสเกตสุดพิเศษแห่งนี้ขึ้นมา


  • ลานสเกตแห่งนี้ ใช้วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์แบบเดียวกันกับที่ใช้ในรถ Formula 1 มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 1.7 ตัน 

  • ใช้บอลลูนลมร้อนขนาดใหญ่ที่สั่งทำพิเศษ ใหญ่กว่าบอลลูนมาตรฐานทั่วไปถึง 6 เท่า ช่วยยกลานสเกตขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ความสูงถึง 2,000 ฟุต หรือราว 610 เมตร 

  • ทางทีมใช้เวลาถึง 3 ปี กว่าโครงการนี้จะสำเร็จ 


ขณะที่วันทำภารกิจก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการคำนวณสภาพอากาศ ที่ต้องอาศัยความเร็วลมที่ต่ำกว่า 3 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 4.82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อทำให้บอลลูนสามารถรักษาระดับได้ดี บวกกับความสามารถของตัวนักกีฬาเอง ซึ่งถ้าไม่เชี่ยวชาญระดับเทพจริง คงทำแบบนี้ไม่ได้


สนามกีฬาใหญ่ที่สุดในโลก


สนามกีฬาที่มีรูปแบบโครงสร้างฝังดิน ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก ณ ตอนนี้! ตั้งอยู่ในเมืองฉือโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่นี่เป็นเหมือนศูนย์กลางทางการกีฬา หรือ Sport Park ที่ได้รับการออกแบบให้โครงสร้างส่วนใหญ่อยู่ใต้ดินเป็นหลัก แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงเปิดส่วนของหลังคาให้โล่ง ให้ความสำคัญกับทั้งเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งาน และประสิทธิภาพในการควบคุมอุณหภูมิของตัวอาคารให้เย็นสบาย โดยอาศัยการถ่ายเทความร้อนผ่านพื้นดิน 


สำหรับพื้นที่ทั้งหมด ของสนามกีฬาเมืองฉือโจว จะอยู่ที่ประมาณ 700,000 ตารางเมตร มียิมเนเซียม สระว่ายน้ำในร่ม ศูนย์ฝึกวิทยาศาสตร์การกีฬา ร้านค้า และโรงแรม  ซึ่งสถาปนิกและผู้ก่อตั้งโครงการนี้ ตั้งใจออกแบบให้ส่วนของหลังคาของสเตเดียมเป็นหัวใจของโครงการ และเป็นส่วนเดียวที่มองเห็นได้จากระยะไกล เพื่อให้เกิดความรู้สึกขณะชมตัวอาคารว่ามีความโล่งสบาย คล้ายกับกำลังมองท้องฟ้า ส่วนตัวอาคารก็จะต้องกลมกลืนไปกับทัศนียภาพของเมืองที่เป็นภูเขา สำหรับ สนามกีฬาเมืองฉือโจวนั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง