รีเซต

เตือนข่าวปลอม! กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง

เตือนข่าวปลอม! กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2563 ( 16:37 )
193
เตือนข่าวปลอม! กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง

วันนี้ (3ส.ค.63) นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามที่มีความกังวลว่าผักไฮโดรโปนิกส์จะสะสมสารไนเตรทส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อผู้บริโภคนั้น ในความเป็นจริงทั้งผักไฮโดรโปนิกส์และผักที่ปลูกในดินล้วนมีสารไนเตรทตกค้างอยู่ อีกทั้งความเข้มข้นของสารไนเตรทในผักยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของพืช ความเข้มข้นของสารละลายธาตุอาหาร สภาพแวดล้อมและฤดูกาลในการปลูกซึ่งพื้นที่เขตร้อนแสงแดดมากจะทำให้สารไนเตรทจะสลายตัวได้เร็วจึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับปริมาณไนเตรทที่ตรวจพบในผักไฮโดรโปนิกส์

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนสารไนเตรทเป็นสารก่อมะเร็งในพืชผักนั้นเป็นไปได้น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสารไนเตรทจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูป ดังนั้น เรายังคงสามารถบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ได้แต่ควรล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก่อนรับประทานเสมอ ข้อมูลของข่าวดังกล่าวจึงอาจทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเข้าใจคลาดเคลื่อน

นพ.จินดา  โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า แนวทางการลดไนเตรทในพืชผักก่อนการบริโภคคือนำผักไปต้มในน้ำเดือดหรือนึ่งเป็นเวลา 10 นาที สามารถช่วยลดค่าไนเตรทในผักได้ อีกทั้งการแช่ผักในน้ำเปล่า น้ำเกลือ และด่างทับทิม ก็มีแนวโน้มที่จะช่วยทำให้ค่าไนเตรทลดลงด้วยเช่นกัน สิ่งสำคัญไม่ว่าจะบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์หรือผักที่ปลูกในดิน เราควรเลือกบริโภคผักให้มีความหลากหลายและล้างผักให้สะอาดทุกครั้งเพื่อให้ได้สารอาหารและประโยชน์สูงสุด



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง