รีเซต

อิแทวอน เกาหลี อัปเดตผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์อิแทวอน วันฮาโลวีน

อิแทวอน เกาหลี อัปเดตผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์อิแทวอน วันฮาโลวีน
Ingonn
1 พฤศจิกายน 2565 ( 10:27 )
15.2K
อิแทวอน เกาหลี อัปเดตผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์อิแทวอน วันฮาโลวีน

ข่าวอิแทวอนล่าสุด จากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน ที่มีคนหนาแน่นจำนวนมากจนทำให้เกิดการเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจและเหยียบกันตาย ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทาง TrueID จึงอัปเดตผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต จากสถานการณ์อิแทวอน เกาหลีใต้ รวมไว้ที่นี่แล้ว

 

อิแทวอนฮาโลวีน

ผู้อยู่ในเหตุการณ์อิแทวอนและเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า การที่มีคนหนาแน่นขึ้นอย่างกะทันหันในตรอกแคบอิแทวอนเพียง 4 เมตรย่านอิแทวอน แหล่งสถานบันเทิงยามค่ำคืนของกรุงโซล เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเบียดและเหยียบกันตายครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

 

อัปเดตผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์อิแทวอน วันฮาโลวีน

  • มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 155 คน หลังจากผู้บาดเจ็บเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 103 คน 
  • ผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ มีทั้งประเทศอิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน นอร์เวย์ ไทยและอื่น ๆ 
  • สำนักงานใหญ่มาตรการรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้บาดเจ็บเป็นหญิงชาวเกาหลีใต้อายุ 24 ปี เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันจันทร์ (31 ตุลาคม) ที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บอีก 152 คนในเหตุสลดนี้ ในจำนวนนี้ มี 30 คนอาการหนัก อีก 122 คนบาดเจ็บเล็กน้อย
  • สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ยืนยัน พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย  เหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

    สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้ 

ภาพจาก JUNG YEON-JE / AFP


ติดต่อคนหายที่อิแทวอน เกาหลี

มารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

 

จุดเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน

ย่านอิแทวอน คือย่านผับบาร์ร้านอาหาร แหล่งชุมนุมของชุมชนชาวต่างชาติใจกลางกรุงโซล และเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดสำหรับผู้ต้องการฉลองเทศกาลฮาโลวีนในปีนี้ ตรอกที่เกิดเหตุเป็นทางลาดยาว 40 เมตร เพราะตั้งอยู่บนเนินเขาเล็ก ๆ เชื่อมย่านร้านอาหารพลุกพล่านกับถนนใหญ่ มีกว้างเพียง 4 เมตร หรือเท่ากับผู้ใหญ่ยืนเรียงหน้ากระดาน 6 คน ผู้คนแห่เข้าไปในตรอกนี้เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นแบบไร้หน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเมื่อต้นปี 2020 และเกาหลีใต้เพิ่งยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยในที่แจ้งทั้งหมดทั่วประเทศเมื่อเดือนกันยายน 


เหตุการณ์อิแทวอน ครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอน หน้าโรงแรม Hamilton Hotel เป็นจุดแรก มีรายงานพบผู้บาดเจ็บหัวใจหยุดเต้น ผู้คนพยายามหนีออกจากพื้นที่ดังกล่าว 

 

ด้านตำรวจกรุงโซลเพิ่งเปิดเผยรายละเอียดใหม่ที่น่าตกใจในวานนี้ว่า มีประชาชนอยู่ที่อิแทวอนมากถึง 100,000 คน ก่อนจะเกิดเหตุเหยียบกันตาย แต่มีตำรวจอยู่แค่ 137 คนที่ถูกส่งไปดูแลที่อิแทวอน


ส่วนข้อมูลจากโซล เมโทร รถไฟใต้ดินกรุงโซล มีประชาชน 81,573 คนที่ออกจากสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอนในวันเกิดเหตุ (29 ตุลาคม) เพิ่มขึ้นหลายเท่าจากเพียง 23,800 คนเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเทียบกับวันศุกร์ (28 ตุลาคม) ก่อนวันเกิดเหตุ 1 วัน มีผู้โดยสารออกจากสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอน 35,390 คน

 

สาเหตุการเสียชีวิตเหตุการณ์อิแทวอน

เหตุการณ์อิแทวอน ที่มีคนเบียดและเหยียบกันตาย เกิดจากเมื่อมีคนล้มท่ามกลางฝูงชนที่แออัด จากนั้นก็มีคนล้มตาม ๆ กันจนคนที่อยู่บริเวณนั้นไม่สามารถขยับตัวได้และเริ่มหายใจไม่ออก ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจต้องฝ่าฝูงชนเป็นระยะทาง 100 เมตรกว่าจะถึงจุดเกิดเหตุและเข้าไปช่วยผู้ประสบเหตุ มีคนที่ต้องได้รับการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตหรือ CPR และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอื่น ๆ มากถึง 300 คน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมีงานล้นมือ จนต้องให้ผู้คนทั่วไปในบริเวณนั้นมาช่วยปั๊มหัวใจผู้ประสบเหตุ ประกอบกับผู้คนในบริเวณนั้นแห่กลับบ้านจนการจราจรติดขัด เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ 


ขณะเดียวกัน เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า มีข่าวลือว่าคนแห่เข้าไปในตรอกดังกล่าวอย่างกะทันหันเพื่อไปดูคนดังคนหนึ่งที่เข้าไปเที่ยวตรอกนั้น ผู้อยู่ในเหตุการณ์บางคนบอกว่า มีคนตะโกนให้คนที่แห่เข้ามาถอยออกไป แต่มีคนเข้าใจผิดว่าให้ดันกันเข้ามา จนเกิดการผลักกันไปข้างหน้าและมีคนล้มลง ผู้รอดชีวิตหลายคนบอกว่า ไม่มีทางหนีเลยเพราะสองข้างทางเป็นกำแพงของโรงแรมที่อยู่ในบริเวณนั้น และถูกผลักให้เดินหน้าถอยหลังไปตามแรงของคนรอบข้าง โดยไม่สามารถขยับตัวได้เอง ก่อนที่จะถูกดันจนล้มทับกันเหมือนโดมิโน

 

ภาพจาก YELIM LEE / AFP

 

อิแทวอนฮาโลวีน คนเยอะทุกปีไหม

ด้าน ‘อี ซัง-มิน’ รัฐมนตรีมหาดไทยเกาหลีใต้ บอกว่าเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานและสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุเหยียบกันตายที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเกาหลีใต้ และยอมรับว่า จำนวนผู้คนเรือนแสนที่มาร่วมกิจกรรมในคืนวันาโลวีนปีนี้ ก็ไม่ได้มากไปกว่าผู้คนที่มาร่วมงานในปีก่อน ๆ ซึ่งมีการจัดงานเป็นประจำทุกปี ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เชื่อว่าน่าจะต้องมีเบื้องลึกเบื้องหลัง ที่มาของเหตุเบียดเสียดและเหยียบกันตายที่เกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับว่า ความผิดพลาดส่วนหนึ่งอาจมาจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป และว่าตำรวจกรุงโซลจำนวนมากถูกมอบหมายให้ไปดูแลจัตุรัสควางฮวามุน ที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของกรุงโซล เนื่องจากคาดว่าจะมีเหตุประท้วงเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว  จนอาจทำให้มีกำลังเจ้าหน้าที่ในย่านอิแทวอนไม่เพียงพอรับมือผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

ข่าวอิแทวอน ล่าสุด

  • ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากนำดอกไม้ ขนม และข้อความมาไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 153 คน จากกรณีโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายในงานเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่เขตอิแทวอน ของเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ (29 ตุลาคม) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า


  • ประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ได้นำดอกไม้ไปวางบริเวณสถานที่เคารพศพผู้เสียชีวิตใกล้อิแทวอนดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการจัดสถานที่ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตหลายแห่งทั่วกรุงโซล รวมถึงที่หน้าศาลาว่าการเทศบาลกรุงโซลด้วย ทุกสถานที่ต่างมีประชาชนไปเคารพอาลัยผู้เสียชีวิตอย่างเนืองแน่น


  • ภาพล่าสุดที่อิแทวอนเมื่อคืนนี้ ซึ่งตรงกับวันฮาโลวีน 31 ตุลาคม 2565 ถนนทุกสายใกล้กับตรอกแคบ ๆ ที่เกิดเหตุเหยียบกันในอิแทวอน อยู่ในสภาพเงียบเหงาว่างเปล่า มีเพียงตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกงานฉลองฮาโลวีนทั่วประเทศ รวมถึงยกเลิกงานคอนเสิร์ตทั้งหมดของศิลปินเคป๊อป และงานเทศกาลดอกไม้ในฤดูใบไม้ร่วงทุกงานด้วย 


  • ความคืบหน้าในทางคดี ขณะนี้ตำรวจเริ่มสอบสวนสาเหตุที่ทำให้จำนวนคนเพิ่มขึ้นอย่างมากในอิแทวอนในวันเกิดเหตุ
    ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยหลายคน ระบุว่า หากตำรวจรับมือฝูงชนและควบคุมการจราจรอย่างเหมาะสม น่าจะช่วยป้องกัน หรืออย่างน้อยน่าจะช่วยลดจำนวนคนที่ไปฉลองฮาโลวีน ไม่ให้ไปแออัดกันตามตรอกแคบ ๆ ในอิแทวอนลงได้บ้าง


  • ด้านเทศบาลกรุงโซลเปิดเผยว่า ก่อนหน้าวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เขตยองซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอิแทวอน ได้ประชุมวางมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 และป้องกันการใช้ยาผิดกฎหมายเท่านั้น แต่มิได้หารือมาตรการควบคุมฝูงชน และมีตำรวจเพียง 137 นายเท่านั้น ที่อยู่ในอิแทวอนขณะเกิดเหตุเหยียบกัน

 

ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

 

 

ข้อมูล TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง