รีเซต

“Figure 01” หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์โชว์เดินพร้อมทำงานแบบอัตโนมัติ

“Figure 01” หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์โชว์เดินพร้อมทำงานแบบอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2566 ( 18:02 )
100
“Figure 01” หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์โชว์เดินพร้อมทำงานแบบอัตโนมัติ

หลังจากใช้เวลาเพียง 12 เดือนในการพัฒนา ล่าสุดบริษัท ฟิกเกอร์ (Figure) บริษัทหุ่นยนต์จากสหรัฐฯ ก็ได้เปิดตัววิดีโอแสดงความสามารถของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของบริษัท ที่สามารถเดินได้อย่างมีชีวิตชีวา ทำให้ดูเหมือนว่าการใช้งานจริงของหุ่นยนต์ตัวนี้อาจจะอยู่อีกไม่ไกล


ภาพจาก Figure

หุ่นยนต์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ฟิกเกอร์ ศูนย์หนึ่ง (Figure 01) มีความสูงอยู่ที่ 168 เซนติเมตร หนัก 60 กิโลกรัม รองรับการยกขนย้ายสิ่งของน้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัม ใช้พลังงานไฟฟ้าทำงานต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 4.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ที่ทางบริษัทอ้างว่าจะสามารถคิด เรียนรู้ โต้ตอบ และช่วยเหลือมนุษย์ในการทำงานได้ รวมไปถึงมีความสามารถในเคลื่อนไหวและทำงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายได้โดยอัตโนมัติ


ภาพจาก Figure

โดยเป้าหมายในการออกแบบหุ่นยนต์รุ่นนี้ บริษัทมองว่าคือการสร้างหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ใช้ทำงานได้จริงโดยเร็วที่สุด โดยเริ่มจากงานง่าย ๆ เช่น ช่วยงานเคลื่อนย้ายสิ่งของในคลังสินค้า จากนั้นจึงค่อยขยายขีดความสามารถในการทำงานมากขึ้นเรื่อย ๆ 


ภาพจาก Figure

ซึ่งจากวิดีโอที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มยูทูบ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นความสามารถของหุ่นยนต์ ฟิกเกอร์ ศูนย์หนึ่ง ที่เดินได้ค่อนข้างรวดเร็วและราบรื่น โดยสื่อต่างประเทศอย่าง New Atlas ตั้งข้อสังเกตว่ามันค่อนข้างเดินได้เป็นธรรมชาติกว่าหุ่นยนต์จากบริษัทเทสลา ที่ปล่อยวิดีโอแสดงความสามารถออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคม


ภาพจาก Figure

สำหรับเป้าหมายต่อไปของทีมพัฒนา ฟิกเกอร์ คือการแสดงให้เห็นถึงต้นแบบของหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ได้รับการอัปเกรดความสามารถ และสาธิตการใช้งานหุ่นยนต์เพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงจะพัฒนาต่อยอดให้หุ่นยนต์สามารถทำงานสนับสนุนทั้งในด้านอุตสาหกรรมการผลิต โลจิสติกส์ คลังสินค้า และการค้าปลีก ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



ข้อมูลจาก newatlas, techcrunch, inceptivemind



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง