รีเซต

วันที่ 11 เดือน 11 วันคนโสด Pocky Day : เรื่องเศร้าของคนโสด ที่คุณอาจมองข้าม!

วันที่ 11 เดือน 11 วันคนโสด Pocky Day : เรื่องเศร้าของคนโสด ที่คุณอาจมองข้าม!
TeaC
11 พฤศจิกายน 2565 ( 11:35 )
534
วันที่ 11 เดือน 11 วันคนโสด Pocky Day : เรื่องเศร้าของคนโสด ที่คุณอาจมองข้าม!

ข่าววันนี้ วันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสด หรือเทศกาลวันช้อปแหลก ใครโสดยกมือขึ้นหน่อย! และวันนี้จะขอหยิบยกเรื่องเล็ก ๆ ที่คุณอาจมองข้าม "เรื่องเศร้าของคนโสด"

วันที่ 11 เดือน 11 เรื่องเศร้าของคนโสด ที่คุณอาจมองข้าม!

ซึ่งความโสดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่คนโสดหลายคนมักตกหลุมพรางป้าย Sale หรือป้าย O% ที่ออกมายั่วยวนชวนให้เสียเงินจนลืมตัว ช้อปแหลกเกินห้ามใจ แทนที่จะสร้างความสุขกับสร้าง "หนี้" ได้ไม่รู้ตัว

ทำไม "คนโสด" ไม่มีเงินออม

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนไทยครองตัวโสดมากขึ้น และเรื่องเศร้าของคนโสดที่น่ากังวลใจ นั่นคือ "คนโสด" ใช้เงินจ่ายไปกับการบริโภค ช้อปแคมเปญ วันที่ 11 เดือน 11 หรือ 11.11 เดินทางท่องเที่ยวมากกว่าการมีสินทรัพย์ หรือมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2561 ระบุว่าคนโสดมีรายจ่ายเพื่อการบริโภคต่อหัวมากกว่าคนมีครอบครัวเฉลี่ยประมาณ 11% และที่น่ากังวลใจ คนโสดมีสัดส่วนรายจ่ายเพื่อการบริโภคต่อรายได้ที่สูงกว่าเล็กน้อย

ขณะที่ คนมีครอบครัวจะมีสัดส่วนรายจ่ายเพื่อการชำระหนี้ที่สูงกว่า สอดคล้องกับข้อมูลด้านสินทรัพย์ ได้แก่ บ้านและรถ ที่พบว่าคนโสดมีสัดส่วนความเป็นเจ้าของบ้านและรถน้อยกว่าคนมีครอบครัวในทุกระดับอายุ


พฤติกรรมการใช้จ่าย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่แค่คนโสดเท่านั้นที่ต้องปรับนิสัยการใช้จ่ายเงิน แต่ทุกคน ทุกเพศทุกวัยต้องปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินเกินตัว และหันมาวางแผนการออมเงินก่อนใช้ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตให้มั่นคงได้

 

รู้ไว้! โสดแล้วดี มีเงินใช้

เรื่องเศร้าของคนโสดส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการมองหา "ความรักดี ๆ" หรือต้องการคนเคียงข้าง มีชีวิตคู่ที่ดีเหมืนอคนอื่น ๆ บ้าง แต่ลองกลับมามอง "ชีวิตโสด" อันที่จริงก็ไม่ได้แย่อะไร แถมมีข้อดีมากมายอีกด้วย

 

1. ใช้เงินคนเดียว 

  • หนึ่งในข้อดีอันดับต้น ๆ ของการใช้ชีวิตโสดคือ คุณสามารถวางแผนการใช้เงินในแต่ละวันสำหรับตัวคุณเอง มีเงินเหลือกว่าตอนที่มีแฟนเสียอีกนะ 

 

2. เงินออมมากขึ้น 

  • ข้อดีถัดมาของความโสด คือ คุณมีเงินเก็บออมมากขึ้นอย่างแน่นอน หากคุณมีวินัยทางการเงิน "เก็บออมเงินก่อนใช้เสมอ" เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่แต่งงานแล้ว ซึ่งมักจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายในแต่ละวัน สินทรัพย์ที่ต้องสร้าง อาทิ ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตามหากเราเก็บเงินไว้ในบัญชีเงินฝาก ก็ควรลงทุนกับบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูงด้วย

 

3. กล้าลงทุน เพื่อความฝัน

  • อีกหนึ่งข้อดีของการครองโสดคือ คุณได้ทำตามฝันที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องความเสี่ยงว่าหากลงทุนไปแล้วจะกระทบถึงครอบครัว คู่รักหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม TrueID เชื่อว่าความโสดไม่ใช่เรื่องแย่หาเพื่อน ๆ ทรูไอดี รู้จักวางแผนให้กับชีวิต รู้จักออมเงินก่อนใช้เสมอเมื่อมีรายได้เข้ามา ปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายเกินตัว หรือติดกับดักช้อปแหลก หรือช้อป วันที่ 11 เดือน 11 2565 เพราะหากคนโสดปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายทั้งเรื่องการกินนอกบ้าน เรื่องเดินทางท่องเที่ยว ฯลฯ ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มเงินออมนำมาลงทุนต่อยอดได้อีกด้วยนะ 

 

ความโสดไม่ได้แย่ แต่ที่ชีวิตโสดแย่ เพราะไม่มีเงินออม!!!

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

  • ประวัติความเป็นมาของ วันคนโสด หรือ Pocky Day เทศกาลช้อปแหลกของจีน วาเลนไทน์ของเกาหลี และญี่ปุ่น คลิกอ่านเลย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง