รีเซต

วันนี้ ตร.จากไหน จะไปอายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' ที่รพ.อีก หลังทนายเผยอาการยังน่าห่วง

วันนี้ ตร.จากไหน จะไปอายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' ที่รพ.อีก หลังทนายเผยอาการยังน่าห่วง
มติชน
2 พฤศจิกายน 2563 ( 10:39 )
131
วันนี้ ตร.จากไหน จะไปอายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' ที่รพ.อีก หลังทนายเผยอาการยังน่าห่วง

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน จะมีตำรวจจากโรงพักไหนไปรอเฝ้า 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ทั้งน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ที่นอนพักรักษาตัวในรพ.พระราม 9 อีกหรือไม่


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่่ผ่านมา ที่รพ.พระราม 9 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า มีตำรวจจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี มารอจะนำตัวนายพริษฐ์ ไปดำเนินคดี ตาม.มาตรา 116 กรณีไปปราศรัยที่จ.อุบลราชธานี รวมทั้งมีตำรวจจากสภ.เมืองระยอง มารออายัดตัวนายภาณุพงศ์ กรณีไปชูป้ายประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกอายัดตัว จากสน.ปทุมวัน และคุมขังไว้ที่รพ.พระราม9 ขณะรักษาตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้า เนื่องจากเป็นช่วงฝากขัง จะขังไว้ที่ไหนก็ได้


นายกฤษฎางค์ สำหรับอาการของทั้ง 3 คน สภาพไม่พร้อมเดินทาง และแพทย์บอกว่า ให้พักรักรักษาตัวอีก 2-3 วัน ซึ่งอาการป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้ง 3 คนมีโรคประจำตัว โดยน.ส.ปนัสยา มีอาการขาดน้ำ เป็นไมเกรน ส่วนนายพริษฐ์ เป็นหอบหืด มีรอยบาดเจ็บจากกระจกค่อนข้างเยอะ และมีอาการอักเสบ ส่วนนายภาณุพงศ์ มีอาการต้องตรวจสอบทางสมอง ตอนนี้ยังคงให้น้ำเกลือและพักฟื้นนอยู่ หากพักฟื้นหายจากอาการป่วย ก็พร้อมไปต่อสู้ตามกฎหมายอยู่แล้ว


นายกฤษฎางค์กล่าวอีกครั้งหลังเจรจากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง และ สภ.เมืองอุบลราชธานี ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงว่า ในส่วนของนายภาณุพงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง นำหมายจับมาแจ้งอายัดตัว มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำบันทึกการจับกุม และสอบปากคำตามขั้นตอน แต่อาการของนายภาณุพงศ์ แพทย์ระบุยังต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อยถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน จึงให้ทำการคุมตัวไว้ที่รพ.ก่อน ซึ่งในวันที่ 2 พฤศจิกายน พนักงานสอบสวน จะไปยื่นศาลจังหวัดระยอง เพื่อฝากขังต่อไปโดยไม่ต้องนำตัวนายภาณุพงศ์ ไป


นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ส่วนนายพริษฐ์ ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี นำหมายจับมาอายัดตัว แต่คดีนี้เคยมอบตัว และให้ปากคำเรียบร้อยแล้วที่ บก.ตชด.ภ.1 และยื่นขอให้การภายใน 30 วัน จึงเจรจาขอให้นายพริษฐ์รักษาตัวอยู่ที่รพ.ก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะต้องพักฟื้นอย่างน้อย 2-3 วัน และเจ้าตัวยังมีอาการโรคหอบหืดอยู่ จึงยังไม่เหมาะสมที่จะนำตัวไป


นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ส่วน รุ้ง-ปนัสยา ครอบครัวแจ้งว่า มีหมายเรียกจาก สน.เตาปูน ไปปิดไว้ที่หน้าบ้าน ต้องขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน ส่วนเรื่องอาการ แพทย์ให้ความเห็นว่า รุ้งยังต้องรักษาตัวต่ออีกสักระยะ ตอนนี้ทั้งสามยังมีกำลังใจดี บางคนอยู่ระหว่างอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่


นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ในส่วนของไมค์ อาการค่อนข้างหนักสุด ยังอ่อนเพลียอยู่ แพทย์พาไปทำกายภาพบำบัด ขณะนี้บาดแผลยังไม่หายดี มีอาการเจ็บหน้าอก โดยไมค์บอกกับแพทย์ว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ทำร้ายด้วยการศอกเข้าที่หน้าอก และเตะเข้าที่หน้าท้อง ขณะถูกนำตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายัง สน.ประชาชื่น ซึ่งแพทย์ค่อนข้างกังวลใจ เนื่องจากอาการเจ็บดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อไต โดยแพทย์ลงความเห็นว่า ท้อง และอก มีร่องรอยการถูกกระแทก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายตามคำกล่าาวอ้าง หรือล้มเอง ต้องไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดอีกครั้ง


ส่วนที่ สน.ประชาชื่น พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น แถลงชี้แจงกรณีเหตุการณ์ควบคุมตัวแกนนำกลุ่มราษฎร 3 ราย คือ นายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ และน.ส.ปนัสยา มาไที่ สน.ประชาชื่น เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมว่า ยืนยันว่าได้ทำตามหลักยุทธวิธี ไม่มีการทำร้ายร่างกาย รวมทั้งไม่ได้พันธนาการน้องทั้ง 3 คน เพราะไม่ได้ควบคุมเขาในฐานะผู้ต้องหา เพียงแต่รับตัวมาตามที่มีการแจ้งอายัดตัวไว้ ส่วนกรณีแกนนำได้ปราศรัยในพื้นที่ สน.ประชาชื่นนั้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับแกนนำที่ปราศรัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง