รีเซต

Calypso แว่น MR ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ ไร้สายอย่างแท้จริง !!

Calypso แว่น MR ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ ไร้สายอย่างแท้จริง !!
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 15:49 )
124
Calypso แว่น MR ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ ไร้สายอย่างแท้จริง !!

เทคโนโลยี VR และ AR ถือเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ ในตอนนี้ อย่างไรก็ตามปัญหาของแว่น VR และ AR ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ขนาดและน้ำหนักของตัวแว่น ที่มันทั้งหนักและใหญ่เกินไป จนดูเป็นอุปกรณ์ที่ไม่น่าจะสามารถหยิบเอาไปใช้งานที่ไหนได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการประมวลผล แว่น VR / AR บางรุ่นยังจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลอยู่ ทำให้มันยังเป็นอุปกรณ์ที่มีสาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ทำให้มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ยากมาก ๆ


Calypso แว่น MR ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่

คาลิปโซ (Calypso) เป็นแว่น MR (VR + AR) ที่พัฒนาขึ้นโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยฮงอิก ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นแว่น MR แบบไร้สายที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา Calypso จะแยกระบบประมวลผลออกจากตัวแว่น เอาไปใส่ไว้ในวัตถุทรงกระบอกที่สามารถสะพายติดกับตัวเราไปได้ทุกที่ ทั้งนี้ตัวแว่นและกระบอกดังกล่าวจะเป็นอุปกรณ์แบบไร้สายทั้งหมด กล้องที่ติดอยู่ตรงแว่นของ Calypso จะส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผลที่อยู่ในกระบอกเพื่อประมวลผล แล้วจึงส่งข้อมูลดังกล่าวกลับมาแสดงเป็นภาพบนหน้าจอของตัวแว่นอีกทีหนึ่ง


ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 

กระบอกของ Calypso นั้นไม่ต่างจากการนำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้เพื่อเป็นตัวประมวลผลของแว่น มันสามารถแก้ปัญหาเรื่องขนาด น้ำหนัก และการใช้งานได้ทั้งหมด หมายความว่าตัวแว่นจะมีน้ำหนักที่เบาลงมากและไม่กินพลังงาน รวมถึงยังสามารถนำไปใช้งานได้ทุกที่แบบไร้สายอย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ตาม โจทย์ใหญ่ในการนำเทคโนโลยีคลาวด์เข้ามาใช้ นั่นคือการที่ตัวอุปกรณ์จะต้องเชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา และสัญญาณอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องแรงและเสถียรมากพอ ไม่งั้นตัวระบบก็จะประมวลผลไม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ได้เลย


Calypso มาพร้อมกับกล้องและเซ็นเซอร์ทั้งหมด 2 ตัว ที่ติดอยู่ใกล้กัน สร้างอาร์เรย์ของเซ็นเซอร์สี่ตัวใกล้กับจมูก เช่นเดียวกับกล้องสองตัวที่ข้างใดข้างหนึ่ง เหนือแก้ม ผู้สังเกตการณ์ที่ชาญฉลาดจะสังเกตเห็นหูฟังนำกระดูกที่ก้านวัด ช่วยให้คุณดื่มด่ำกับเนื้อหาภาพและเสียงได้


ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 

ตัวแว่นของ Calypso จะมีกล้องติดมาทั้งหมด 2 ตัว ถูกติดไว้อยู่ข้างแก้ม ทำหน้าที่เก็บข้อมูลในส่วนของฝั่ง AR และใช้สำหรับการรับรู้ข้อมูลเชิงพื้นที่ที่เรามองเห็นทางด้านหน้าทั้งหมด นอกจากนี้ตัวแว่นยังมีเซ็นเซอร์อีก 4 ตัวติดอยู่ใกล้กับจมูก ซึ่งติดอยู่ใต้เลนส์ของแว่นแต่ข้างอีกที (เลนส์ละ 2 ตัว) ตัวแว่นมีฟังก์สามารถถอดออกได้โดยการแยกเลนส์ออกจากกัน และติดกันได้ด้วยแม่เหล็ก ตัวแว่นมีหูฟังภายในตัว ทำให้เราสามารถรับสัมผัสทั้งภาพและเสียงได้อย่างครบถ้วน


สำหรับตัวกระบอก แทบจะเรียกได้ว่าเป็นจุดรวมทุกสิ่งของ Calypso เลยก็ว่าได้ มันประกอบไปด้วยเมนบอร์ด, CPU, GPU, ที่เก็บข้อมูล, แบตเตอรี่, ระบบระบายความร้อน, และลำโพงในแต่ละด้าน ที่จะทำงานร่วมกับตัวแว่น สามารถส่งและรับข้อมูลได้แบบเรียลไทม์



ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง