รีเซต

ASIAN ลุยส่งออกปั๊มมาร์จิ้น ทุ่ม500ล.-ดีลM&Aต่อยอด

ASIAN ลุยส่งออกปั๊มมาร์จิ้น ทุ่ม500ล.-ดีลM&Aต่อยอด
ทันหุ้น
24 กันยายน 2563 ( 10:39 )
63
ASIAN ลุยส่งออกปั๊มมาร์จิ้น ทุ่ม500ล.-ดีลM&Aต่อยอด

ทันหุ้น – สู้โควิด- ASIAN ส่งซิกไตรมาส3/2563 ยังรับผลบวกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงดีมานด์ยังเติบโตทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ  แถมมีมาร์จิ้นสูงหนุนผลดำเนินงานต่อเนื่อง  บิ๊ก "เอกกมล ประสพผลสุจริต " เคาะเป้ารายได้ปี2563 แตะระดับ 8.4 พันล้านบาท ซุ่มดีลM&A  ขยายฐานเสริมแกร่ง ด้านโบรกเล็งอัพเป้าราคาสู่ 18.00 บาทต่อหุ้น

 

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยถึงแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/2563 คาดว่าจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีมาร์จิ้นสูงเติบโตอย่างชัดเจน จากดีมานด์ของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  นอกเหนือ จากธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

ทั้งนี้ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ASIAN แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์อยู่ที่ราว 55%ส่วนที่เหลือมาจากกลุ่มอื่นๆ อาทิ กลุ่มอาหารแช่แข็ง, กลุ่มทูน่า ฯลฯ

 

สำหรับปี 2563 บริษัทคาดว่ารายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 8.4พันล้านบาท หลังช่วงครึ่งปีแรก2563 มีรายได้แล้ว 4.08พันล้านบาท ประกอบกับทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในช่วงที่เหลือยังเป็นไปตามที่ประเมินไว้ และสามารถที่จะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ระดับ13-15%

 

ขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 31.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบันนั้นบริษัทมองไม่ได้มีผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด ประกอบกับธุรกิจได้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงในส่วนต่างๆ ไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้บริษัทการบริหารจัดการต้นทุนในส่วนดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

 

รุกM&A  อัพฐานต่อยอด

นายเอกกมล กล่าวเสริมว่าปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการเข้าควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมาต่อยอดธุรกิจเดิม อาทิ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงแบบแห้ง, ธุรกิจทางด้านการขนส่งและส่งออก อยู่ประมาณ 3-4 ดีล ซึ่งเบื้องต้นตั้งงบลงทุนส่วนนี่ไว้ราว 500ล้านบาท หวังช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจในอนาคต

 

อนึ่ง ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายน 2563ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเปิดตัวแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงใหม่ภายตื่อ “Hajiko ฮาจิโกะ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์อาหารสุนัขน้องใหม่ หวังเจาะตลาดคนรักสุนัขและสนับสนุนรายได้ของธุรกิจเพิ่มเติม

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มองว่ามีโอกาสปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 18.00 บาท หลังผลงานในไตรมาส 2/2563ออกมาดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้ ผลมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและสัตว์น้ำ โดย ASIAN รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 ที่ 300ล้านบาท เติบโต 1,257% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากรายได้กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโต 40%

 

อย่างไรก็ดี ทิศทางภาพรวมผลงานครึ่งหลังปี 2563ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดยังได้ประโยชน์จากความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่สูงจากการที่ผู้บริโภคใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและให้อาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคในด้านของอาหารกระป๋องและ อาหารบรรจุถุง pouch เพราะสถานการณ์โควิดยังคงรุนแรงในต่างประเทศ ซึ่งล้วนสนับสนุนให้คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ของธุรกิจขยายตัวมากขึ้น

 

ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ฝายวิเคราะห์ประมาณกำไรครึ่งหลังปี 2563 มีโอกาสจะขึ้นไปสู่ประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็น EPS ที่ 1.47 บาท

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง