รีเซต

'กรุงศรี' สแกน 'TISCO' แนะติดมือไว้ก่อนฤดูปันผล

'กรุงศรี' สแกน 'TISCO'  แนะติดมือไว้ก่อนฤดูปันผล
ทันหุ้น
17 ธันวาคม 2564 ( 12:17 )
92
'กรุงศรี' สแกน 'TISCO'  แนะติดมือไว้ก่อนฤดูปันผล

ทันหุ้น - บล.กรุงศรี จำกัด ส่องหุ้น บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เริ่ม coverage อีกครั้งด้วยคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 107 บาท คาดกำไรจะเติบโตเล็กน้อยในปีหน้า จากการดำเนินงานหลัก โดยเฉพาะการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ ภาพการเติบโตของ TISCO อาจไม่น่าตื่นเต้นนัก แต่มีดีที่ปันผลสูง 7% โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวในทิศทางบวกช่วง Q1 ก่อนปันผล

 

แนวโน้มการเติบโตเพียงเล็กน้อย  แม้จะมีฐานที่ต่ำจากการตั้งสำรองที่สูงในปีก่อน แต่คาดการเติบโตของกำไร TISCO เพียงเล็กน้อยที่ 9% ในปี 2564 เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อหดตัวจากยอดขายรถยนต์ที่อ่อนแอและปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทาน และจากผลของฐานที่หมดไปในปีหน้า จึงคาดการเติบโตที่เพียง 5% ในปี 2565 หลักๆ มาจากการขยายพอร์ตสินเชื่อ หลังเชื่อผู้บริหารจะใช้นโยบายสินเชื่อเชิงรุกมากขึ้น และอุปสงค์สินเชื่อเช่าซื้อที่สูงขึ้นจากรถยนต์รุ่นใหม่จาก Ford 

 

ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ คาดสัดส่วน NPL จะเพิ่มขึ้นต่อแต่ยังอยู่ในระดับที่บริหารได้ จึงคาดว่าการตั้งสำรองจะทรงตัวในปี 2565-66 ประมาณ 2 พันลบ. โดยมีสัดส่วนสำรองหนี้เสียที่สูงราว 180% 

 

แวดล้อมที่ท้าทายสำหรับธนาคารเล็ก มองว่า TISCO ไม่ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินมากเท่าธนาคารหลักอื่นๆ อาจเนื่องจากเทคโนโลยีทางการเงินต้องการการลงทุนจำนวนมาก กลยุทธ์นี้จึงอาจไม่เหมาะกับธนาคารขนาดเล็ก อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยกังวลว่า TISCO อาจเสียความสามารถในการแข่งขันระยะยาวในแง่ของประสิทธิภาพด้านต้นทุนและการเข้าถึงฐานลูกค้า รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เปลี่ยนไปยัง EV อาจกระทบพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ

 

นอกจากนี้ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ สมหวัง สินเชื่อทะเบียนรถอาจอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการแข่งขันที่รุนแรงและแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เข้มมากขึ้น

 

ราคาหุ้นมีผลตอบแทนที่แข็งแกร่งในก่อนฤดูปันผล การเติบโตไม่ใช่ประเด็นหลักในการลงทุนในหุ้น TISCO แต่เป็นเงินปันผลที่สูงที่ระดับ 7% ที่ให้น้ำหนักมากกว่า โดย TISCO มักจ่ายปันผลปีละครั้งบ (XD เม.ษ.) ฝ่ายวิจัยย้อนดูผลตอบแทนของราคาหุ้น TISCO ใน Q1 ช่วงปี 2548-64 พบว่าหุ้นมีผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +4.4% และ +8.0% หากไม่รวมปีที่มีวิกฤต ให้ค่า PBV 2x กับ TISCO ได้ราคาเป้าหมายที่ 107 เริ่ม coverrage TISCO อีกครั้งด้วยคำแนะนำ ซื้อ จากอัพไซด์ของ valuation และผลตอบแทนปันผลที่ดี 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง