รีเซต

Amazon ขอใช้บริการจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ส่งดาวเทียม Kuiper

Amazon ขอใช้บริการจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ส่งดาวเทียม Kuiper
แบไต๋
2 ธันวาคม 2566 ( 12:18 )
41
Amazon ขอใช้บริการจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ส่งดาวเทียม Kuiper

แอมะซอน (Amazon) เผยว่าได้ทำสัญญาขอใช้บริการจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในการขนส่งดาวเทียมบรอดแบนด์ Kuiper ไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก (LEO) จำนวน 3 เที่ยวบิน ซึ่งจะเริ่มต้นภารกิจในช่วงกลางปี 2025 เพื่อลดความเสี่ยงในการติดตั้งให้ทันตามกำหนดที่ กสทช. สหรัฐฯ กำหนดไว้ แต่ไม่ได้เปิดถึงจำนวนดาาวเทียมที่จะปล่อยในแต่ละเที่ยวบิน

Project Kuiper เป็นโครงการสร้างเครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์ในวงโคจรระดับต่ำของโลกที่ 3,236 ดวง เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความหน่วงต่ำแก่ลูกค้าในสหรัฐฯ และภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ซึ่งแอมะซอนได้ตั้งงบประมาณไว้กว่า 10,000 ล้านเหรียญ (344,130 ล้านบาท)

Project Kuipe เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริการสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ ที่ปัจจุบันปล่อยดาวเทียมอยู่ในวงโคจรแล้ว 5,143 ดวง มีสมาชิกประมาณ 2,00,000 ราย และเปิดให้บริการแล้วใน 67 ประเทศ

แอมะซอนบอกว่าก่อนหน้านี้ได้จองเที่ยวบินสำหรับปล่อยดาวเทียม Kuiper เอาไว้แล้ว 77 เที่ยวบินกับ 3 บริษัทขนส่งอวกาศ คือ Arianespace, ULA และ Blue Origin ซึ่งเพียงพอที่จะปล่อยดาวเทียวส่วนใหญ่ และได้จองเที่ยวบินเพิ่มเติมกับสเปซเอ็กซ์ เพื่อให้ความจุในการขนส่งที่มากขึ้นทันตามกำหนดการที่วางไว้

นอกจากนี้แอมะซอนชมคู่แข่งว่าจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ เป็นจรวดแบบ 2 ขั้นตอนหรือ 2 ท่อนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งใช้โดยสารนักบินอวกาศ ขนส่งดาวเทียม และอื่น ๆ ไปสู่อวกาศได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ จนถึงปัจจุบันปล่อยจรวดสำเร็จแล้วถึง 270 ครั้ง สรุปง่าย ๆ ว่าราคาคุ้มค่าและปลอดภัย

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา แอมะซอนได้ปล่อยต้นแบบดาวเทียม Kuiper ไปสู่วงโคจรแล้ว 2 ดวง คือ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 ที่ขับดันด้วยจรวด Atlas V ของ ULA และตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบการออกแบบดาวเทียมและสถาปัตยกรรมเครือข่าย พร้อมเตรียมสู่การผลิตแล้วติดตั้งอย่างเต็มรูปแบบโดยเริ่มต้นในช่วงครึ่งปีแรกของ 2024 และคาดว่าจะมีดาวเทียมเพียงพอสำหรับนำร่องให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งานในช่วงครึ่งปีหลังของ 2024

อย่างไรก็ตาม เดือนกันยายน กองทุนบำนาญ Cleveland Bakers and Teamsters หนึ่งในผู้ถือหุ้นแอมะซอนได้ฟ้อง เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งแอมะซอนและบอร์ดบริหารของบริษัท ซึ่งกล่าวหาว่าละเลยการตรวจสอบมติจ้าง Blue Origin ในโครงการดาวเทียม Project Kuiper ด้วยสัญญามูลค่าหลายพันล้านเหรียญโดยไม่พิจารณาคู่แข่งอย่างสเปซเอ็กซ์ แถมยังจ่ายเงินไปแล้ว 585 ล้านเหรียญ (ราว 20,683 ล้านบาท) แต่ยังไม่ได้ปล่อยดาวเทียมต้นแบบสักดวง

ที่มา : aboutamazon.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง