รีเซต

บ้านจัดสรรจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ! สหรัฐฯ ทำจริงเตรียมเสนอขายแล้ว

บ้านจัดสรรจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ! สหรัฐฯ ทำจริงเตรียมเสนอขายแล้ว
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2565 ( 11:50 )
53
บ้านจัดสรรจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ! สหรัฐฯ ทำจริงเตรียมเสนอขายแล้ว

บ้านเดี่ยวในสหรัฐอเมริกานั้นมีราคากลางอยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 7,400 บาทต่อตารางฟุต (ประมาณ 76,000 บาทต่อตารางเมตร) และในหลายรัฐนั้นมีราคาสูงถึง 5 เท่า (ประมาณ 380,000 บาทต่อตารางเมตร) เป็นเพราะเรื่องของค่าเงิน ค่าแรง และค่าวัสดุก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มสตาร์ตอัปหัวใสจากสหรัฐฯ จึงได้เสนอขายบ้านในหมู่บ้านจัดสรรสุดหรูที่พิมพ์ขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั้งหลัง ในราคาที่เข้าถึงได้


บริษัทดังกล่าวมีชื่อว่า ไอคอน (ICON) หนึ่งในบริษัทชั้นนำในการทำสิ่งปลูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ได้เปิดตัวโครงการหมู่บ้านจัดสรร จำนวน 8 หลังคาเรือน โดยจับมือกับ เลนนาร์ (Lennar) ผู้เชี่ยวชาญการทำบ้านจัดสรร และ  บียาร์เก้ อินเจลส์ กรุ๊ป (Bjarke Ingels Group) กลุ่มสถาปนิกชื่อดังในสหรัฐ สร้างหมู่บ้านจัดสรรในเมืองออสติน (Austin) มลรัฐเท็กซัส (Texas) 


บ้านในโครงการดังกล่าวจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยระหว่าง 1,574 ถึง 2,112 ตารางฟุต หรือราว ๆ 146 - 196 ตารางเมตร (ในขณะที่ปกติบ้านในสหรัฐอเมริกาจะมีพื้นที่ใช้สอยเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000 ตารางฟุต) เป็นบ้าน 3 - 4 ห้องน้ำ กับ 2 - 3 ห้องน้ำ โดยคาดว่าจะเสนอราคาขายอยู่ที่ราว ๆ 400,000 - 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 16.2 ล้านบาท พร้อมระบบบ้านอัจฉริยะ (Home Automation) ทั้งกริ่งระบบวิดีโอคอล ไวไฟบ้าน (Smart WiFi) และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ตลอดจนระบบความปลอดภัยชื่อดังอย่างวูล์ฟ แรนช์ (Wolf Ranch Security Package) 


เจสัน บัลลาร์ด (Jason Ballard) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของไอคอน (ICON) กล่าวว่า “ในอนาคต หุ่นยนต์และโดรนจะสามารถสร้างชุมชน เมือง หรือแม้แต่เมืองทั้งเมืองได้” และยังกล่าวเสริมอีกด้วยว่า “แม้ว่าหนทางจะอีกยาวไกล แต่การสร้างโครงการนี้เป็นหมุดหมายที่น่าตื่นตาและเต็มไปด้วยความหวังในการเปลี่ยนแปลงวิถีของการสร้างบ้านของโลก”






ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ ICON

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง