รีเซต

ยุโรปกดดัน “เดนมาร์ก-สหรัฐ” แจงข่าวฉาว สอดแนมนักการเมืองร่วมทวีป

ยุโรปกดดัน “เดนมาร์ก-สหรัฐ” แจงข่าวฉาว สอดแนมนักการเมืองร่วมทวีป
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 13:30 )
60
ยุโรปกดดัน “เดนมาร์ก-สหรัฐ” แจงข่าวฉาว สอดแนมนักการเมืองร่วมทวีป

 

ยุโรปกดดัน - วันที่ 1 มิ.ย. บีบีซี รายงานว่า บรรดามหาอำนาจยุโรปกำลังกดดันเดนมาร์กและสหรัฐอเมริกา เพื่อต้องการคำตอบจากทั้งสองชาติซึ่งตกเป็นข่าวร่วมกันสอดแนมเหล่านักการเมืองยุโรป รวมถึงนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งต้องการคำตอบเช่นกัน

 

 

 

หลังสื่อท้องถิ่น เดนมาร์ก เรดิโอ กล่าวว่า สำนักข่าวกรองกลาโหมเดนมาร์ก (FE) ร่วมกับสำนักความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) เพื่อรวบรวมข้อมูลจากปี 2555-2557 จากเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส สวีเดน และนอร์เวย์ ซึ่งต่างเรียกร้องคำชี้แจงเช่นกัน แต่ทั้ง FE และ NSA ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ

 

 

น.ส.ทรีเนอ บรัมเซิน รัฐมนตรีกลาโหมเดนมาร์ก ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว แต่บอกสำนักข่าวเอเอฟพีว่า "การดักฟังอย่างเป็นระบบของพันธมิตรใกล้ชิดเป็นสิ่งยอมรับไม่ได้" ทั้งนี้ น.ส.บรัมเซินไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในช่วงเวลาที่มีข้อครหาการสอดแนม

 

 

นางอาร์นา ซูลแบร์ก นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ NRK ว่า "นี่เป็นสิ่งยอมรับไม่ได้ หากประเทศต่างๆ ที่มีความร่วมมือพันธมิตรใกล้ชิดรู้สึกจำเป็นต้องสอดแนมกัน"

 

 

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวหลังพูดคุยกับนางแมร์เคิลว่า "นี่เป็นสิ่งยอมรับไม่ได้ระหว่างพันธมิตร และระหว่างพันธมิตรและหุ้นส่วนยุโรปแม้แต่น้อย" ส่วนนางแมร์เคิลเห็นด้วยกับนายมาครง แต่ยังรู้สึกสบายใจที่รัฐมนตรีกลาโหมเดนมาร์กประณามการกระทำดังกล่าว

-

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง