รีเซต

กังหันลมใหญ่สุดในโลก เตรียมติดตั้งนอกชายฝั่งเดนมาร์ก

กังหันลมใหญ่สุดในโลก เตรียมติดตั้งนอกชายฝั่งเดนมาร์ก
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2567 ( 10:15 )
83
กังหันลมใหญ่สุดในโลก เตรียมติดตั้งนอกชายฝั่งเดนมาร์ก

บริษัทผู้ผลิตกังหันลมซีเมนส์ กาเมซ่า (Siemens Gamesa) เตรียมติดตั้งกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเดนมาร์ก ตามสำนักข่าวในสหภาพยุโรปหลายเจ้ารายงาน ซึ่งกองทุนนวัตกรรมของสหภาพยุโรปก็ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือจำนวน 30 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,150 ล้านบาทให้กับโครงการนี้ด้วย แต่บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา


ทั้งนี้กังหันลมนอกายฝั่ง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการผลิตพลังงานสะอาดที่กำลังได้รับการจับตา และบริษัทต่าง ๆ กำลังมุ่งเป้าพัฒนา เพราะลมในทะเลมีความเร็วสูง ช่วยให้สร้างพลังงานได้จำนวนมากในครั้งเดียว ก่อนหน้านี้นวัตกรรมเรื่องกังหันลมชายฝั่งส่วนใหญ่ล้วนเกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ล่าสุดทางสหภาพยุโรปก็ได้ผลักดันเรื่องนี้มากขึ้น โดยจะเห็นได้จากหลายประเทศกำลังเริ่มผลักดันนวัตกรรมพลังงานสะอาดนอกชายฝั่ง 


ตามรายงานของสื่อรีชาร์จ นิวส์ (Recharge News) โครงการดังกล่าวนี้ชื่อ ต้นแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมนอกชายฝั่งที่มีนวัตกรรมขั้นสูง (Highly Innovative Prototype of the most Powerful Offshore Wind turbine generator หรือ HIPPOW) ซึ่งจะสร้างกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในโลก แต่บริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการมากนัก โดยบอกว่าจะให้รายละเอียดกับกองทุนเพื่อขอระดมทุนเท่านั้น


ตามเอกสารข้อมูลของคณะกรรมาธิการยุโรปรายงานว่าโครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมในด้านต่าง ๆ เช่น ค่ากำลังไฟฟ้าที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้จริง (Nominal Power) ตลับลูกปืน ระบบไฟฟ้า การติดตั้งใบพัดและหอคอยกังหันลม ระบบทำความเย็น และกลยุทธ์การบำรุงรักษา ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะช่วยลดคาร์บอนในสหภาพยุโรป และลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล โครงการนี้มีกำหนดเริ่มก่อสร้างในเดือนเมษายน 2024 ดังนั้นภายในปีนี้คาดว่าจะเห็นความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว


แล้วซีเมนส์ กาเมซ่าจะสร้างกังหันลมได้ขนาดใหญ่แค่ไหน ? ทั้งนี้บริษัทเคยพัฒนากังหันลมนอกชายฝั่งขนาด 14/15 เมกะวัตต์แล้ว ส่วนปัจจุบันกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เปิดใช้งานแล้วคือ หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี มาย เอส อี 16-260 (MingYang Smart Energy MySE 16-260) จากบริษัทหมิงหยาง (MingYang) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดอยู่ที่ 260 เมตร และสามารถผลิตกำลังไฟได้ 16 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเมืองฝูเจี้ยน ประเทศจีน เปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคมปี 2023 ส่วนกังหันลมจากบริษัทอื่น ๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกันก็มี เช่น บริษัทเวสทัส (Vestas) และเจเนอรัล อิเล็กทริค (GE) ซึ่งได้วางแผนสร้างกังหันขนาด 15 เมกะวัตต์และ 18 เมกะวัตต์ ในขณะที่เมื่อเดือนธันวาคม 2023 บริษัทหมิงหยางก็เพิ่งเปิดตัวกังหันป้องกันไต้ฝุ่นด้วยขนาด 18 เมกะวัตต์ อีกทั้งยังประกาศแผนสร้างกังหันลมขนาดยักษ์ด้วยใบพัดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 310 เมตร และสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 22 เมกะวัตต์ ในปี 2025 ด้วย 


หากซีเมนส์ กาเมซ่าต้องการที่จะเป็นผู้ผลิตกังหันลมนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะต้องตั้งเป้าหมายที่สร้างกังหันลมขนาดมากกว่า 22 เมกะวัตต์ ทั้งนี้บริษัทยังไม่ได้ชี้แจงว่าจะติดตั้งกังหันลมที่โรงงานต้นแบบ หรือในฟาร์มกังหันลมเชิงพาณิชย์ และยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการติดตั้ง แต่อย่างไรก็ตาม หากซีเมนส์ กาเมซ่าสามารถผลิตกังหันลมขนาดมากกว่า 23 เมกะวัตต์ได้จริง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนของพลังงานโลก


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Siemens Gamesa's Instagram

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง