รีเซต

กกร.วอนรัฐแก้เงินเฟ้อคุมราคาสินค้า เสนอลดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างต่ออีก2ปี

กกร.วอนรัฐแก้เงินเฟ้อคุมราคาสินค้า เสนอลดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างต่ออีก2ปี
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 13:37 )
45
กกร.วอนรัฐแก้เงินเฟ้อคุมราคาสินค้า เสนอลดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างต่ออีก2ปี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน  (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร. ประจำเดือนมกราคม 2565 ว่า กกร.คงประมาณการเศรษฐกิจปี 2565 จะขยายตัวได้ในกรอบ 3.0 – 4.5% การส่งออกกรอบ 3.0 – 5.0% อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกรอบ 1.2 – 2.0% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ หากบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่มีการล็อกดาวน์ และรัฐเร่งแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อและการปรับตัวของราคาสินค้าภายในประเทศอย่างรวดเร็ว

 

“สายพันธุ์โอมิครอนอาจกระทบเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ประเมินต่างชาติจะเดินทางเข้าประเทศได้ช่วงปลายไตรมาสแรก และคาดว่าไตรมาสสองเป็นต้นไปเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง ภายใต้การกระตุ้นวัคซีนที่ครอบคลุม”นายสนั่นกล่าว

 

กกร.ยังหารือความคืบหน้าการปฏิรูปกฎหมายทั้งระบบของไทย เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจประเทศ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบันคืบหน้า 38.76% หลังจากนี้อยากเสนอรัฐบาลแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เหลือโดยเร็ว อาทิ ปรับปรุงกฎหมายกำกับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ ปรับปรุงหลักการกำกับดูแลการค้าของเก่าและการนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่

 

รวมทั้ง กกร. จะเสนอกระทรวงการคลังขอขยายระยะเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90%  ออกไปอีก 2 ปี โดยขอพิจารณาออก พ.ร.ก.ลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง บางประเภทเพิ่มเติม อีกหนึ่งฉบับ เพื่อลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินลงอีก 90% ตามมาตรา 55 เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนและผู้ประกอบการทั่วประเทศ

และยังหารือถึงการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ควรมีกลไกหรือนโยบายสนับสนุนการสร้างรายได้ควบคู่กับมาตรการช่วยเหลือด้านอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง