รีเซต

"สึนามิ" จากเหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา จะกระทบ"ไทย"หรือไม่

"สึนามิ" จากเหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา จะกระทบ"ไทย"หรือไม่
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2565 ( 13:52 )
222
"สึนามิ" จากเหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา จะกระทบ"ไทย"หรือไม่

วันนี้ (16ม.ค.65) นายนพดล มากทอง โฆษกมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ TNN ช่อง 16 ระบุว่า เหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุระเบิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นไม่บ่อย ซึ่งหลังเกิดเหตุทางมูลนิธิได้มีการประสานงานและบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามและประเมินความรุนแรง 

ซึ่งขณะนี้พบคลี่คลายแล้ว สึนามิลูกหลักผ่านไปแล้ว ประเทศต่างๆ ได้ลดระดับคำเตือนลงมาเป็นการเฝ้าระวัง

โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีความเสี่ยงอยู่แล้วเมื่อเกิดแผ่นดินไหว เพราะอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ และยืนยันว่าสึนามิที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบถึงประเทศไทย เนื่องจากไทยอยู่ห่างจุดเกิดเหตุมากกว่าหมื่นกิโลเมตร และยังมีเกาะแก่ง รวมถึงประเทศต่างๆขวางกั้น 

พร้อมให้ความมั่นใจถึงระบบเตือนภัยพิบัติสึนามิของไทย ทั้งทุ่นลอยในทะเล และหอเตือนภัยว่ายังใช้การได้ดี ซึ่งนอกจากเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ก็ได้มีบูรณาการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และ อินเดีย ที่หากเกิดผลกระทบ ประเทศเหล่านี้ต้องเจอก่อน ก็จะสามารถเตือนประเทศไทยได้ทันท่วงที

โฆษกมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวต่อว่า การเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่ตองกา ย่อมส่งผลกระทบกับแผ่นเปลือกโลกเกิดความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย่อมมีการติดตามผลกระทบอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  แต่ล่าสุดพบบางประเทศได้มีคำเตือนเกี่ยวกับการเดินทางสายการบินอยู่บ้าง


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง