รีเซต

สหรัฐฯ ส่งวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" ให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

สหรัฐฯ ส่งวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" ให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2564 ( 19:21 )
65
สหรัฐฯ ส่งวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" ให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

วันนี้ (20 มิ.ย.64) รัฐบาลไต้หวัน แถลงชื่นชมสหรัฐฯ หลังวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดส ของบริษัท Moderna ถูกส่งมาถึงท่าอากาศยานในกรุงไทเปวันนี้ โดยประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระบุความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ อยู่บนพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ไต้หวันขอขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับความช่วยเหลือครั้งที่ที่สะท้อนถึงมิตรภาพ วัคซีนเหล่านี้จะถูกนำไปสร้างสุขภาพที่ดีและสร้างความปลอดภัยแก่ชาวไต้หวันทุกคน

ด้านนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้มอบวัคซีนเหล่านั้นให้แก่ไต้หวันด้วยเงื่อนไขทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่เป็นการบริจาคเพื่อร่วมปกป้องชีวิต และลดความสูญเสียให้แก่ชาวไต้หวันจากโรคโควิด-19

สหรัฐฯ ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะบริจาควัคซีนให้ไต้หวัน 750,000 โดส แต่ครั้งนี้ส่งมอบให้มากกว่าที่ประกาศไว้ถึง 3 เท่า คือ 2.5 ล้านโดส หวังช่วยเพิ่มความเร็วในการฉีดวัคซีนให้ผู้คนในไต้หวัน ที่ตอนนี้ เพิ่งฉีดวีคซีนให้ประชาชนได้เพียง 6% จากประชากรกว่า 23.5 ล้านคน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 14,000 คน เสียชีวิต 538 ราย หลังที่เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการควบคุมการระบาดช่วงแรกและลดจำนวนผู้ติดเชื้อ จนได้รับการยกย่อง ก่อนจะกลับมาต่อสู้การระบาดรุนแรงระลอกใหม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ยื่นข้อเสนอหลายครั้งส่งวัคซีนของจีนมาไต้หวัน แต่ไต้หวันปฏิเสธ เพราะกังวลถึงความปลอดภัยของวัคซีนจีน และกล่าวหารัฐบาลจีนปิดกั้นไต้หวันที่พยายามสั่งซื้อวัคซีนต่างประเทศ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง