รีเซต

Into the past : เครื่องบินแอร์บัส เอ310-300 ตก และยอดเขา K2 ถูกพิชิต (31 ก.ค.)

Into the past : เครื่องบินแอร์บัส เอ310-300 ตก และยอดเขา K2 ถูกพิชิต (31 ก.ค.)
TrueID
31 กรกฎาคม 2563 ( 06:30 )
1.1K
Into the past : เครื่องบินแอร์บัส เอ310-300 ตก และยอดเขา K2 ถูกพิชิต (31 ก.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 


พ.ศ. 2535 : เครื่องบินแอร์บัส เอ310-300 ของการบินไทย ชนกับเทือกเขาหิมาลัย

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

การบินไทย เที่ยวบินที่ 311 เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศของไทยที่ประสบอุบัติเหตุชนภูเขาขณะกำลังลดระดับ เตรียมร่อนลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 ผู้โดยสารจำนวน 99 คน และลูกเรือ 14 คน เสียชีวิตทั้งหมด

 

สอบสวนได้ตั้งข้อสังเกตุว่า กัปตันอาจจะมัวสนใจกับสัญญาณแจ้งเหล่านั้นจนปรับเกจ HDG SEL เลยกว่าที่ควรจะเป็น แทนที่เครื่องบินจะยูเทิร์น 180 องศาแต่กลับกลายเป็นว่าเครื่องบินทำการยูเทิร์น 330 องศา ขณะที่หอบังคับการก็สั่งให้เครื่องบินคงเพดานบินไว้ ในขณะที่นักบินคิดว่าเครื่องบินกำลังมุ่งหน้าสู่ทิศใต้ แท้จริงแล้วเครื่องบินกลับกำลังมุ่งหน้าสู่เทือกเขาหิมาลัยทางทิศเหนือ นักบินผู้ช่วยเริ่มสังเกตุความผิดปกตินี้ และเสนอให้ทำการกลับเครื่องแต่ก็ไม่ทันการ เครื่องบินชนเข้ากับเทือกเขาหิมาลัยที่ระยะทาง 35 กม. ทางเหนือจากสนามบินตรีภูวันที่ความสูง 11,500 ฟุต.

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

ค.ศ. 1954 : "ยอดเขาเคทู" ถูกพิชิตโดยคณะนักสำรวจชาวอิตาลี

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

ยอดเขาเคทูเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองของโลกรองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ มีความสูง 8,611 เมตร (28,251 ฟุต) เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาการาโกรัมซึ่งเชื่อมต่อกับแนวเทือกเขาหิมาลัยทางด้านตะวันตก และตั้งอยู่ในบริเวณรอยต่อระหว่างเขตกิลกิต-บัลติสถานของประเทศปากีสถาน กับเทศมณฑลปกครองตนเองตัชคูร์กันทาจิกในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน

ในวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1954 ยอดเขาเคทูก็ถูกพิชิตลงได้โดยคณะนักสำรวจชาวอิตาลีที่นำโดย อาร์ดีโต เดซีโอ อย่างไรก็ตามสมาชิกของกลุ่มเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นที่สามารถไปถึงยอดเขาได้ที่สุด คือ ลีโน ลาเชเดลลี และอาร์กิลเล กอมปัญญอนี สมาชิกในคณะคนอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้แก่ ผู้พันโมฮัมมัด อะตา-อุลละห์ ชาวปากีสถาน โดยผู้พันเคยเข้าร่วมกับคณะสำรวจชาวอเมริกันในปีก่อนหน้า ที่ต้องล้มเหลวเนื่องจากอาร์ต จิลคีย์ สมาชิกคนสำคัญของคณะสำรวจเสียชีวิตจากพายุ.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 30 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : trueplookpanya,komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง