รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 30 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 30 กรกฎาคม
TrueID
28 กรกฎาคม 2563 ( 06:30 )
647
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 30 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 


พ.ศ. 2429 : หนังสือ “สนุกนิ์นึก” เรื่องสั้นเรื่องเเรกของไทยตีพิมพ์ออกเป็นครั้งเเรก

 

 

สาธารณสมบัติ

 

 

สนุกนิ์นึก เป็นเรื่องสั้นเรื่องแรกของไทย ประพันธ์โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคัคณางคยุคล กรมหลวงพิชิตปรีชากร ตีพิมพ์เป็นครั้งแรก ในหนังสือ "วชิรญาณวิเศษ" โดยแต่งเลียนแบบสำนวนหนังสือภาษาอังกฤษ 

มีเนื้อหาเป็นบทสนทนาถกของพระในวัดบวรนิเวศ 4 รูป ถกเถียงถึงการที่พระรูปหนึ่งจะสึกออกไปแต่งงาน แต่ตีพิมพ์ได้ตอนเดียวก็ต้องยุติไป เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีเนื้อหากระทบกระเทียบต่อศาสนาในสมัยนั้น และเป็นการเขียนแนวใหม่ที่คนในยุคนั้นยังไม่รู้จักดีพอ โดยเฉพาะ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ซึ่งทรงปกครองวัดบวรนิเวศ ทรงเข้าพระทัยว่า กรมหลวงพิชิตปรีชากรเอาเรื่องจริงมาเขียนประจานให้ร้ายวัดบวรนิเวศ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ทรงน้อยพระทัยโทมนัสเดือดร้อนมากมาย จนรัชกาลที่ 5 ต้องทรงไกล่เกลี่ยแก้ไขด้วยพระองค์ เรื่องจึงระงับลงได้ และกรมหลวงพิชิตปรีชากรก็ไม่กล้าทรงแต่งเรื่องสนุกนิ์นึกต่อไป.

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

วันนี้ในเมื่อปี 1966 : อังกฤษชนะการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแข่งขันเริ่มขึ้นในปี 1930

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

กลุ่มผู้ชม 93,000 คนรวมถึงสมเด็จพระราชินีและเจ้าชายฟิลลิปร่วมชมที่สนามกีฬา เวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน เพื่อทีมของตนเองเล่นกับทีมเยอรมนีตะวันตก ในนัดชิงชนะเลิศของการแข่งขันชิงแชมป์ปี 1966 และผู้คนอีกกว่า 400 ล้านคนทั่วโลกดูการแข่งขันผ่านทางโทรทัศน์

ในช่วงเวลาสุดท้ายของการต่อเวลาพิเศษ "เจฟฟ์ เฮิร์สต์" ทำประตูปิดท้ายลูกที่สามของเขา ทำให้อังกฤษชนะไป 4-2 และเขาก็กลายเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่ทำแฮตทริคได้ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 29 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : bbc,trueplookpanya

ข่าวที่เกี่ยวข้อง