รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 29 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 29 กรกฎาคม
Oopsoi5
28 กรกฎาคม 2563 ( 06:30 )
123
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 29 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 


รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เปิดให้บริการทดลองรถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสายแรกของประเทศ จากสถานีหัวลำโพง ถึงสถานีท่าพระ

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล “หัวลำโพง-บางแค” ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินส่วนแรก (หัวลำโพง-บางซื่อ) เป็นสายแรกที่ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาลึกกว่า 30 เมตรไปฝั่งธนบุรี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ อยู่ในความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT) มีระยะทางรวม 27 กม.

ไฮไลท์ของรถไฟฟ้าสายนี้ คือ เส้นทางรถไฟฟ้าในอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมระหว่างสถานีสนามไชยฝั่งพระนครไปสู่สถานีอิสรภาพฝั่งธนบุรี ความยาวทั้งสิ้น 1,254 เมตร มีจุดลึกสุดของอุโมงค์ที่จุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ประมาณ 31 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาลึกที่สุดประมาณ 20 เมตร ยังมีสถานีที่โดดเด่นด้วยการออกแบบอย่างงดงามและทรงคุณค่า ซึ่งจะกลายเป็น แลนด์มาร์กใหม่ของกรุงเทพฯ จำนวน 4 สถานี ได้แก่ 1. สถานีสามยอด, 2. สถานีวัดมังกร, 3. สถานีสนามไชย และ 4. สถานีอิสรภาพ

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

รัฐสภาสหรัฐอเมริกาก่อตั้งองค์การ NASA อย่างเป็นทางการ

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาผ่านกฎหมายที่จัดตั้งองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ซึ่งเป็นหน่วยงานพลเรือนที่รับผิดชอบในการประสานงานกิจกรรมของอเมริกาในอวกาศเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2501 องค์การนาซ่าได้ให้การสนับสนุนการสำรวจอวกาศทั้งมนุษย์และเครื่องจักร เกี่ยวกับระบบสุริยะและจักรวาล นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวดาวเทียมที่โคจรรอบโลกจำนวนมากซึ่งมีส่วนสำคัญในทุกสิ่งตั้งแต่การพยากรณ์อากาศไปจนถึงการนำทางไปสู่การสื่อสารทั่วโลก NASA ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการเปิดตัวดาวเทียม Sputnik I ของสหภาพโซเวียตเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 1957 ดาวเทียมขนาด 183 ปอนด์ดาวเทียมบาสเก็ตบอลโคจรรอบโลกใน 98 นาที การเปิดตัวของสปุตนิกทำให้ชาวอเมริกันตกใจและกลัวว่าโซเวียตอาจส่งขีปนาวุธด้วยอาวุธนิวเคลียร์จากยุโรปไปยังอเมริกา สหรัฐอเมริกาภาคภูมิใจในการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและเริ่มอับอายทันทีที่เริ่มตอบสนองส่งสัญญาณการเริ่มต้นการแข่งขันอวกาศของสหรัฐฯ - โซเวียต

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 28 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : history,mrta

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง