รีเซต

วิธีเช็ก! “สมัครพร้อมเพย์” ไว้บัญชีธนาคารไหน เพื่อรับเงินเยียวยา "ประกันสังคม" ม.33-ม.39-ม.40

วิธีเช็ก! “สมัครพร้อมเพย์” ไว้บัญชีธนาคารไหน เพื่อรับเงินเยียวยา "ประกันสังคม" ม.33-ม.39-ม.40
Ingonn
4 สิงหาคม 2564 ( 08:03 )
69.9K
9
วิธีเช็ก! “สมัครพร้อมเพย์” ไว้บัญชีธนาคารไหน เพื่อรับเงินเยียวยา "ประกันสังคม" ม.33-ม.39-ม.40

 

เงินเข้าแล้ว! วันนี้ ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบใน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มวด “สีแดงเข้ม” 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา รับเงินเยียวยา 2 ส่วน คือ เงินชดเชย 50% ของค่าจ้าง สูงสุด 7,500 บาท และเงินชดเชยเพิ่มเติมอีก 2,500 บาทต่อคน ตั้งแต่วันที่ 4-6 สิงหาคม 2564 

 

ส่วน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ พระนครศรีอยุธยา จะโอนเงินในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ โดยรัฐจะโอนให้นายจ้าง-ลูกจ้าง ผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น แต่นายจ้างสถานะนิติบุคคล จะโอนเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อนิติบุคคลนายจ้าง

 

 

ผู้ประกันตนสามารถเช็กสิทธิ์ของตัวเองได้ที่ https://www.sso.go.th 

 

 

แต่บางทีเราอาจลืมไปว่า เราสมัครพร้อมเพย์ไว้กับบัญชีธนาคารไหน และไม่รู้ว่าจะต้องตรวจสอบอย่างไร โดยไม่ต้องทดลองโอนตัง 1 บาท เข้าบัญชีพร้อมเพย์บัตรประชาชน วันนี้ TrueID มีคำตอบมาให้แล้ว

 

 


รู้จักการโอนเงินแบบพร้อมเพย์ (PromptPay) เปย์ง่ายๆ


พร้อมเพย์ คือ บริการโอนเงินและรับเงินที่จะทำให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและง่ายขึ้น เพียงผูกบัญชีเงินฝากธนาคารที่ท่านมีกับหมายเลขอ้างอิง (proxy ID) เช่น หมายเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นแค่รู้หมายเลขบัตรประชาชน หรือจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอนได้ ก็สามารถทำธุรกรรมได้เลย ไม่จำเป็นต้องจำหมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคาร

 

 

ที่ผ่านมา พร้อมเพย์มีบริการต่อยอดอื่น ๆ ออกมาเป็นระยะ เช่น พร้อมเพย์ e-Wallet ซึ่งเป็นการผูกพร้อมเพย์กับเลขบัญชี e-Wallet ที่ช่วยให้การโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคารและบัญชี e-Wallet ของผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ทำได้สะดวกขึ้น หรือ Thai QR Payment บริการจ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code ซึ่งช่วยเพิ่มทางเลือกและความสะดวกในการจ่ายเงินมากขึ้น

 

 


พร้อมเพย์ ของดี มีประโยชน์


1.สะดวก รวดเร็ว สามารถทำธุรกรรมโอน-รับ-จ่ายเงิน ได้ตลอด ทุกที่ ทุกเวลา 

 


2.เป็นช่องทางสำคัญในการรับเงินสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐ รวมถึงการรับคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล (กรณีขอคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลต้องผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขทะเบียนนิติบุคคล) ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจได้รับเงินจากภาครัฐอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

 


3.ปลอดภัย ในแง่ของการลดการใช้เงินสด ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องพกเงินจำนวนมากติดตัว อีกทั้งระบบกลางพร้อมเพย์ยังมีความมั่นคงปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับ

 


4.โอนเงินครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ไม่ว่าจะโอนไปยังธนาคารไหน หรือ ณ จุดใดในประเทศ ถ้าโอนจำนวนมากขึ้นก็มีค่าธรรมเนียมเรียกเก็บบ้าง แต่มีเพดานไม่เกิน 10 บาทต่อรายการ

 

 


อยากลงทะเบียนพร้อมเพย์ ต้องทำอย่างไร


ก่อนที่จะลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้จะต้องมีบัญชีธนาคารใดธนาคารหนึ่งก่อน หลังจากนั้นจึงลงทะเบียนผูกบัญชีธนาคารเข้ากับพร้อมเพย์ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขอ้างอิงใด เช่น หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ 

 

- กรณีต้องการรับเงินสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐจะต้องผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชน 

 

- กรณีต้องการความสะดวกในการรับโอนเงินจากผู้อื่นได้ง่าย ๆ ไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคารอาจเลือกผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

 

 

 

ช่องทางการลงทะเบียนพร้อมเพย์


การลงทะเบียนพร้อมเพย์สามารถดำเนินการได้ที่ธนาคารทุกสาขา โดยมีขั้นตอนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร เช่น 


1.mobile banking


2.internet banking


3.ตู้ ATM 


4.call center 


5.สาขาธนาคารที่สนใจ

 

 

สำหรับผู้ที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารหลายบัญชี ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ทุกบัญชี แต่อาจเลือกบัญชีใดบัญชีหนึ่งไว้สำหรับรับเงินด้วยพร้อมเพย์ก็ได้

 

 

หรือในกรณีที่อยากใช้พร้อมเพย์กับหลายบัญชี ก็สามารถเลือกผูกเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีที่ 1 และผูกเบอร์โทรศัพท์มือถือกับบัญชีที่ 2 ได้ แต่ไม่สามารถใช้หมายเลขเดียวกันผูกซ้ำเกินกว่า 1 บัญชี

 

 


วิธีเช็กว่าสมัครพร้อมเพย์อยู่บัญชีไหน ? 


บางครั้งเมื่อมีหลาบัญชีธนาคาร หลาย mobile banking ก็อาจลืมได้ว่าสมัครพร้อมเพย์ไว้กับบัญชีธนาคารไหน หรือเริ่มสมัครพร้อมเพย์แล้วหรือยัง โดยเราสามารถตรวจสอบพร้อมเพย์ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินลองโอนตังตามเลขบัตรประชาชน ดังนี้

 


1.เข้าไปที่เมนู "พร้อมเพย์" หรือ "ตรวจสอบพร้อมเพย์" ของแอปพลิเคชันแต่ละธนาคาร


2.หน้าแอปพลิเคชัน จะขึ้นสถานะแสดง "เบอร์โทรศัพท์" หรือ "เลขบัตรประชาชน" ที่เปิดใช้งานเพื่อจ่ายด้วยพร้อมเพย์แล้ว


3.หากไม่ได้ลงทะเบียนไว้ธนาคารใด แอปพลิเคชันจะแจ้งเตือนว่าให้ยกเลิกลงทะเบียนกับธนาคารเดิมที่สมัครพร้อมเพย์ไว้ก่อน หากไม่เคยสมัครพร้อมเพย์เลย จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียนสมัครพร้อมเพย์ต่อไป

 

 


ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง