รีเซต

เปิดบทลงโทษ Fake news ข่าวปลอม ที่ต้องเช็กให้ชัวร์ ก่อนแชร์ จะได้ไม่เสี่ยงโทษหนัก

เปิดบทลงโทษ Fake news ข่าวปลอม ที่ต้องเช็กให้ชัวร์ ก่อนแชร์ จะได้ไม่เสี่ยงโทษหนัก
TeaC
20 เมษายน 2566 ( 17:26 )
2.2K
เปิดบทลงโทษ Fake news ข่าวปลอม ที่ต้องเช็กให้ชัวร์ ก่อนแชร์ จะได้ไม่เสี่ยงโทษหนัก

ข่าววันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ Fake News หรือข่าวปลอม เป็นอีกหนึ่งภัยร้ายแรงบนโลกออนไลน์นับวันจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งกรณีคดีแตงโม ที่ก่อนหน้านี้เกิดข่าวลือต่าง ๆ แพร่สะพัดและมีการแชร์ ไปจนถึงข่าวปลอม ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ กลโกงของเหล่ามิจฉาชีพที่หาช่องโหว่หลอกลวง

 

เปิดบทลงโทษ Fake news ข่าวปลอม 

แถมทำให้คนในสังคมออนไลน์อาจเป็นไปได้ส่งต่อ แชร์ขาวปลอมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าแท้จริงแล้วข่าวที่ได้รับมานั้น เป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอมหรือไม่ ผ่านสื่อ Social Network ยอดฮิต อย่าง Facebook, Twitter, Line, Instagram และอื่น ๆ จนนำไปสู่การสร้างความ "ตื่นตระหนก" ให้คนที่ได้รับ และเผลอ ๆ อาจกลายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้ด้วย เช่น กรณีคดีแตงโม นิดา ที่ก่อนหน้านี้เกิดข่าวลือต่าง ๆ แพร่สะพัดและมีการแชร์ ไปจนถึงข่าวปลอม ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ กลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ

 

แต่ที่จะหยิบยกมาคุยในวันนี้ หากใครยังจำได้ นั่นคือ จากกรณีที่ รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 (26 พฤษภาคม 2564) เป็นวันวิสาขบูชา วันพระใหญ่ และยังมีปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่เรียกกันว่า ราหูอมจันทร์ โดยพิธีกร คุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ หมอช้าง หมอดูชื่อดัง มาคุยถึงเรื่องดังกล่าว คล้ายให้เราได้ไตร่ตรองอย่างมีสติในการรับข่าวสารที่เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อทางโหราศาสตร์ และปรากฎการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ

 

นั่นคือ กรณีวิเคราะห์และการมีสติในการเสพข่าวสารที่ได้รับว่าเป็นข่าวจริง หรือข่าวปลอม หรือที่เรียกว่า Fake news หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการนำความเชื่อทางโหราศาสตร์ การดูดวงต่าง ๆ ที่อาจเป็นไปได้ว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่มใช้ความเชื่อเหล่านี้มาล่อลวง หลอกลวง สร้างความตื่นตระหนก นำไปสู่การแชร์ข่าวปลอม และอาจทำให้เสียทรัพย์ ผิดกฎหมายได้ไม่รู้ตัว อาทิ

 

  • ราหูอมจันทร์ห้ามออกจากบ้าน
  • ราหูอมจันทร์ ในวันพระใหญ่ วันวิสาขบูชา ต้องแก้เคล็ด ลางไม่ดีมาก
  • ....ถ้าอยากแก้เคล็ด เชื่อฉันสิ และซื้อสิ่งนี้ไปบูชา และอย่าลืมส่งต่อ

 

Fake news หรือข่าวปลอม กลโกงต้องรู้ให้ทัน

และนี่จึงกลายเป็น Fake news หรือข่าวปลอม ที่ทำให้คนที่ได้รับข่าวเกิดความกลัว เพราะมีพื้นฐานคือมีความเชื่อ แต่คนบางกลุ่มกลับฉวยโอกาสหลอกให้เสียทรัพย์ได้ 

 

อีกทั้ง ในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างรวดเร็ว รูปแบบการสร้างข่าวปลอมมีให้เห็นมากมายจนหลายคนตามไม่ทัน ยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุดในยุคที่อินเทอร์เน็ตเฟื่องฟูแบบนี้ นั่นคือ เว็บไซต์ที่เปิดขึ้นเพื่อผลิตข่าวปลอมต่าง ๆ ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้ มักพัฒนารูปแบบให้การส่งต่อข้อมูลเท็จได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

 

ทั้งการใช้ภาพดึงดูดความสนใจ ข้อความ แคปชั่น กระตุ้นให้คนทั่วไปเห็นแล้วเกิดความอยากรู้ อยากเห็น จนหลงคลิกเข้าไปชม จนเกิดการแชร์สู่โลกออนไลน์อย่างรวดเร็วไปจนถึงสร้างความเสียหายตั้งแต่ประชาชนทั่วไป ดารานักแสดง เช่น ข่าวแตงโม นิดา หรือแม้กระทั่งหน่วยงานรัฐและความมั่นคง สถาบันการเงินต่าง ๆ ฯลฯ

 

คำถามต่อมา เว็บไซต์ที่สร้างข่าวปลอมได้ประโยชน์อะไร?

เว็บไซต์ข่าวปลอม จะได้ประโยชน์ในรูปแบบตัวเงิน หรือค่าตอบแทนจากยอดคลิก รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวของเรานำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้า เมื่อหลงคลิกชมเว็บไซต์อีกด้วย 


จะเห็นได้ว่า เว็บไซต์ผลิตข่าวปลอมมีความพยายามที่จะล่อลวงให้คนคลิกเข้าชม และกระตุ้นให้เกิดการแชร์ข้อมูลเท็จ จนกลายเป็นคนส่งต่อก็ตื่นตระหนก อาจเป็นไปได้ที่จะส่งข่าวปลอมจนผิดกฎหมายได้โดยไม่รู้ตัว

 

10 พฤติกรรมอย่าเสี่ยงเอี่ยวข่าวปลอม เจอบทลงโทษหนัก

โดยข้อมูล จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ระบุถึง 10 พฤติกรรมที่ประชาชนมักกระทำความผิด พร้อมบทลงโทษที่จะได้รับ เนื่องจากการกระทำความผิดด้วยการกดไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ หรือโพสต์ เพียงครั้งเดียวก็สามารถทำให้ติดคุกได้ดังนี้

 

  1. อัพโหลดรูปลามกอนาจาร จำคุก 5 ปี ปรับถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  2. ปล่อยข่าวให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย จำคุก 5 ปี ปรับถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  3. ตัดต่อภาพ ทำให้เจ้าของภาพเสียหาย อับอาย จำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  4. ขโมยข้อมูลของคนอื่นแล้วเอาไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเอง เพื่อหากำไร เพื่อนำไปใช้กลั่นแกล้ง ถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ รวมทั้งตามกฎหมายลิขสิทธิ์ และ พรบ.คอมพิวเตอร์

  5. ใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น กุเรื่องให้คนอื่นเสียหาย อับอาย ขายหน้า จำคุก 5 ปี ปรับถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  6. แอบเอา ID หรือ Password ผู้อื่นไปแอบดูข้อมูลของบุคคลอื่น มีสิทธิ์ถูกจำคุกเเละปรับ

  7. แก้ไขเนื้อหาใน File ผู้อื่น จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  8. ส่งอีเมลลูกโซ่โดยไม่บอกที่มา ถูกปรับ 100,000 บาท

  9. กดแชร์ข่าวในสังคมออนไลน์โดยไม่ตรวจสอบ รับโทษด้วยกันทั้งคนทำเเละคนส่งต่อ

  10. โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง หรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ถือเป็นความผิดร้ายแรงทั้งกฎหมายอาญาและ พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

 

ดังนั้น ในรายการโหนกระแส หมอช้าง หมอดูดัง จึงเน้นย้ำถึงการรับข้อมูลข่าวสารให้ความรู้ทั้งทางหลักโหราศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานและมีทั่วโลก หลักวิทยาศาสตร์กับการเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติของดวงดาว สิ่งสำคัญผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องรู้เท่าทันการใช้โซเชียล ต้องกลั่นกรองข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับ ก่อนการนำมาแชร์ หรือโพส และอื่น ๆ

 

เพราะบทเรียนจากการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นมีให้เห็นเป็นข่าวทุกวันนี้ คงช่วยสร้างการตระหนัก ไม่ตื่นตระหนก ที่จะหันมาใช้สติ แม้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อก็ต้องศึกษาให้รู้ข้อเท็จจริงจากผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ

 

และต้องรู้กฎหมายเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เห็นถึงโทษที่จะได้รับ เพื่อที่เมื่อรู้แล้ว จะได้ไม่เสี่ยงที่จะกระทำความผิดต่อไปได้

 

อย่าตกเป็น "เหยื่อ" ของ Fake News หรือข่าวปลอม ง่าย ๆ กันนะ

เช็คข่าวให้ชัวร์ อย่าแชร์เรื่องไม่จริง

 

บทความเกี่ยวกับ ข่าวปลอม เช็กให้ชัวร์ ก่อนแชร์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง