รีเซต

วันวิสาขบูชา 2564 รวมบรรยากาศทั่วประเทศยุคโควิด

วันวิสาขบูชา 2564 รวมบรรยากาศทั่วประเทศยุคโควิด
TeaC
26 พฤษภาคม 2564 ( 17:22 )
274
วันวิสาขบูชา 2564 รวมบรรยากาศทั่วประเทศยุคโควิด

 

ข่าววันนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าโรงพยาบาลสนามส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุ อบจ.สงขลา มูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ พระครูปลัดยอดโดม สิริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม ประธานฝ่ายสงฆ์ และ รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ ผู้อำนวยการส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ฯ ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันวิสาขบูชา 64 ยุคโควิด-19 ระลอกที่ 3

 

 

มี รศ.พญ.มณฑิรา ตัณฑนุช ผู้บัญชาการส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลาม.อ. นำทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลสนามส่วนขยายโรงพยาบาล ม.อ. ผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาร์ 71 คน พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาวร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาปี 64

 

 

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า มีพระภิกษุสงฆ์ 5 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังธรรม ทำบุญถวายภัตตาหาร (ปิ่นโต)ถวายปัจจัยไทยธรรม ถวายผ้าไตร กรวดน้ำ รับศีลรับพรจากพระสงฆ์ ถวายเป็นพุทธบูชาและเพื่อความเป็นสิริมงคลได้นำพุทธธรรมไปใช้สร้างประโยชน์และความสุขแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก

 

 

เจ้าอาวาสวัดไทรงามได้มอบเหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน แก่บุคลากรทางการ แพทย์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อีกส่วนหนึ่งก็ได้มอบให้กับผู้ป่วยโควิด-19ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาร์ 71 คนด้วย

 

 

พระครูปลัดยอดโดม สิริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม สงขลา กล่าวว่า เนื่องจากเป็นวันวิสาขบูชา คณะสงฆ์ ได้ร่วมกับโรงพยาบาล มอ.สาขา 2 ซึ่งเป็น covid Camp ของ จ.สงขลา ได้ร่วมกัน เจริญพุทธมนต์ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ไม่สามารถออกไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้านนอกได้ ทางคณะคุณหมอคุณพยาบาล คณะสงฆ์ก็มาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อให้กำลังใจ เจริญพร

 

 

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ก็เลยจัดพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญ เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายและคนที่เลื่อมใสศรัทธา ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและผู้ป่วย จะได้มีโอกาสฟังพระสวด ด้วยการทำบุญ และมีโอกาส ได้ทำกิจกรรมทางศาสนา เหมือนกับคนทั่วไป

 

 

 

 

 

พุทธศาสนิกชนแห่สักการะพระธาตุกลางน้ำ

 

 

พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว แห่สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำ จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เนื่องในวันวิสาขบูชา จนทำให้เรือที่ให้บริการต่อคิวสักการะพระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าสักการะพร้อมกันหลายลำ เพื่อที่จะรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่รอขึ้นเรือไม่ให้ต้องรอนานเกินไป

 

 

บรรยากาศการทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ที่จังหวัดหนองคาย มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาทำบุญไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เดินทางกันมาเป็นครอบครัวและเป็นกลุ่มญาติพี่น้อง

 

 

ที่คึกคักเป็นพิเศษจุดหนึ่งนอกจากวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง วัดที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคายแล้ว คือที่องค์พระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ที่ชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่มีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ก็คึกคักตลอดทั้งวัน มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากจังหวัดในภาคอีสาน เดินทางมาสักการะขอพรพระธาตุกลางน้ำ ซึ่งขณะนี้แม้ว่าระดับน้ำโขงจะมีระดับเพิ่มสูงขึ้น แต่พระธาตุกลางน้ำก็ยังโผล่พ้นน้ำประมาณ 1 เมตรเศษให้พุทธศาสนิกชนและสักการะอย่างใกล้ชิด ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา

 

 

จากการที่มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระธาตุกลางน้ำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้บางครั้งเรือที่ให้บริการต้องรอคิวเพื่อนำพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะขอพรองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าพร้อมกันครั้งละ 2 – 3 ลำ เพื่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่รอคิวต่อไปจะได้ไม่ต้องรอนาน นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวยังได้สักการะพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำองค์จำลอง ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กันกับพระธาตุกลางน้ำ และบางครอบครัวยังได้ปล่อยเต่า ปล่อยปลาเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณอีกด้วย

 

 

บึงกาฬ พุทธศาสนิกชน ทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชาไลฟ์สดให้ชาวบ้านร่วมทำบุญ

 

 

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสามัคคีอุปถัมภ์(วัดป่าภูกระแต) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ไปร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา

 

 

ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันพาลูกพาหลาน มาร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามที่มีมาแต่โบราณ ที่หนึ่งปีมีครั้ง ท่ามกลางการปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ สวมใส่หน้ากากอนามัย นั่งเว้นระยะห่าง ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าศาลา โดยมีนายอนันต์ ยอดเพชร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานจุดเทียนธูป บูชาพระรัตนตรัย พร้อมกันนี้ทางวัดได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กของทางวัด เพื่อให้ญาติโยมได้ร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ด้วยอีกทางหนึ่ง

 

 

ส่วนช่วงเย็น ทางวัดได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันสวดมนต์ออนไลน์ ผ่านทางเฟซบุ๊กด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

 

 

ด้านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) บึงกาฬ ได้ส่งหนังสือถึงวัดทุกแห่งในจังหวัด ให้งดการจัดงานวันวิสาขบูชา และงด “เวียนเทียน” ที่วัด และแนะนำให้ปฏิบัติศาสนกิจพร้อมพระสงฆ์ที่บ้านแทน เพื่อร่วมป้องกันโรคโควิค-19 ให้ใช้การทำบุญผ่านทางโทรศัพท์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสืบสานประเพณี น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้าต่อพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่ตรงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเกิดขึ้นในเดือนวิสาขะ ซึ่งตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ในปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

พุทธศาสนิกชนขอนแก่น พาครอบครัวทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา 

 

 

ประชาชนจำนวนมากพร้อมใจใส่ชุดขาวและนำเครื่องสังฆทาน ข้าวสาร อาหารแห้ง ทำร่วมทำบุญถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมกับกรายไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันวิสาขบูชาในปีนี้ โดยบรรยากาศมีประชาชนเดินทางออกมายังไม่มากนัก ทางวัด มีการนำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ การลงชื่อ และการสแกน QR Code ไทยชนะ เพื่อคัดกรองประชาชน ที่จะเดินทางมาร่วมทำบุญในวันวิสาขบูชาภายในวัด

 

 

ซึ่งในเย็นวันนี้ทางวัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้ประกาศงดจัดการจัดพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา เพราะเนื่องจากทางจังหวัดขอนแก่น ได้ประกาศให้งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ทำให้ต้องงดกิจกรรมเวียนเทียนออกไป จนกว่าจะมีคำสั่งให้มีกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

 

 

วันวิสาขบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า และปรินิพพาน ซึ่งวันปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พ.ค. 64

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข้อมูล : ข่าวสด, มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง