รีเซต

วันวิสาขบูชา 2566 : เลือก ทำบุญ แบบนี้...ได้บุญแบบไหน?

วันวิสาขบูชา 2566 : เลือก ทำบุญ แบบนี้...ได้บุญแบบไหน?
TeaC
2 มิถุนายน 2566 ( 15:20 )
1.2K
วันวิสาขบูชา 2566 : เลือก ทำบุญ แบบนี้...ได้บุญแบบไหน?

ข่าววันนี้ วันวิสาขบูชา 2566 ขอให้บุญที่ลูกได้ทำในวันนี้ ช่วยให้ลูกได้สิ่งที่ปรารถนาด้วยเถิด เพี้ยง!!!

 

วันวิสาขบูชา 2566

 

สารบัญ 

 

 

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยตั้งอก ตั้งใจอธิษฐานขอพรทุกครั้งที่ "ทำบุญ" ไม่ว่าจะเป็นการตักบาตร ฟังเทศน์รับพร การไหว้พระ การเวียนเทียนในพิธีการสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือการบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ข้าวปลา อาหารแห้ง เสื้อผ้า ไปจนถึงบริจาคเงิน ซึ่งแต่ละคนก็จะเลือกไป "ทำบุญ" ตามสถานที่ต่าง ๆ ภาพที่คุ้นเคยกันดี ในอดีตคงหนีไม่พ้นการทำบุญตาม

 

  • วัดวาอาราม
  • มูลนิธิฯ
  • งานประเพณี ที่หน่วยงานราชการจัดสถานที่ไว้รองรับ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมในวันสำคัญ 

 

กระทั่งมาสู่ยุคปัจจุบันที่การ "ทำบุญ" ในวันสำคัญ เช่น วันวิสาขบูชา 2566 ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือแม้กระทั่งทำบุญเสริมดวง แก้เคล็ดสารพัด และอีกมากมาย ไม่ได้มีแค่การเลือกทำบุญเหมือนที่กล่าวข้างต้นอีกต่อไป 

 

 

วันวิสาขบูชา 2566 ทำบุญ ออนไลน์ เทรนด์ใหม่ของสายบุญในยุค 5G

 

เพราะเรามีเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตั้งแต่ตื่นนอน จนหลับนอน ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เวลาไหน ทุกอย่างก็รับรู้ได้เพียงไม่กี่นาที การเลือก "ทำบุญ" ก็เช่นเดียวกัน

 

ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด เข้ามาเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างมาก ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ต่อการดำรงชีวิตในยุค 5G ที่ต้องอยู่ติดบ้านมากขึ้น Work From Home กันไม่หยุด หรือไม่ต้องยืนโบกรถแท็กซี่อีกต่อไป แค่คลิกสามสี่ครั้ง รถแท็กซี่ก็มารอนรับหน้าบ้าน แม้มิตเตอร์จะกด "ว่าง" แต่ไม่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร หรือหิวข้าวเมื่อไหร่ จะดึกดื่นขนาดไหนก็มีให้กิน 

 

และการเลือก "ทำบุญ" ออนไลน์ เทรนด์ใหม่ที่ตอบโจทย์ในยุคที่โรคระบาดยังเป็นเงาตามตัวให้ต้องระวังไม่ไปในที่ที่แออัด เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อโควิดกลับเข้ามา แพร่เชื้อให้สมาชิกในครอบครัวได้อีก

 

ทำบุญ ผ่านออนไลน์ทางเลือกสร้างบุญรูปแบบใหม่ สะดวก ง่าย ในคลิกเดียว

 

ยกตัวอย่าง การทำบุญ ผ่านออนไลน์ ที่หลายคนสามารถเลือกได้ตามสะดวก เช่น

 

  • ใช้แอปพลิเคชั่นถวายสังฆทาน
  • ใช้แอปฯ กระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ โอนเงิน ทำบุญ
  • วิดีโอคอล ฟังเทศ-รับบุญ
  • เข้าเว็บไซต์ เปิดบทสวดมนต์ นั่งสมาธิที่บ้าน
  • การบริจาคสิ่งของผ่านสื่อสังคมโซเชียลฯ
  • คลิกไลค์ กดแชร์เนื้อหาที่เกี่ยวกับการร่วมสมทบทุนทำบุญ

 

คำถามต่อมา ทำบุญ ผ่านออนไลน์ จะเหมือนไปทำบุญถึงที่ได้อย่างไร?

 

จากการค้นหาข้อมูล การ "ทำบุญ" ตามหลักการทางพุทธศาสนานั้น ไม่ได้ทำบุยแค่เพียงให้เงินทอง หรือให้ทานเท่านั้น หรือทำบุญกับพระและวัดเพียงอย่างเดียว

 

แต่ "บุญ" หมายถึง การกระทำความดี มาจากภาษาบาลีว่า "ปุญญะ" แปลว่า เครื่องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์

 

ดังนั้น บุญจึงเป็นเสมือนเครื่องกำจัดสิ่งเศร้าหมองอย่าง "กิเลส" ให้ออกไปจากใจ บุญจะช่วยให้เรารู้จักลด ละ เลิกความโลภ ความเห็นแก่ตัว ความมีจิตใจคับแคบ อันเป็นสาเหตุให้เกิดความทุกข์ และช่วยกระดับจิตใจให้ของเราให้สูงขึ้น ทำให้เกิดความอิ่มเอิบใจ มีความสุข มีคุณธรรม ไม่หวังผลตอบแทน หรือผลประโยชน์เข้าตัวเอง

 

นั่นแสดงให้เห็นว่า การทำบุญ จะไปถึงสถานที่ ไปถึงวัด หรือจะทำบุญ ผ่านออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยี ได้บุญจากการกระทำดี ด้วยเช่นกัน 

 

 

ทำบุญ ด้วยเทคโนโลยี ได้บุญยังไงบ้าง?

 

เมื่อเราเป็นชาวพุทธและการทำบุญ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนใช้เพื่อสร้างความดี ดังนั้น ลองมาวิเคราะห์กันว่า การทำบุญ ในยุค 5G ที่ยังมีโรคระบาดโควิด ได้บุญ ยังไงบ้าง? 

 

 

ใช้สมาร์ทโฟน โอนเงินไว ผ่านแอปพลิเคชั่น สร้าง ทำบุญ

 

เป็นอีกหนึ่งการทำบุญที่หลายคนนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว แถมยังสามารถเลือกสถานที่ที่เราจะบริจาคเงินช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ได้ เช่น บริจาคช่วยเหลือค่าอาหาร ค่ารักษาสัตว์พิการ หรือสัตว์ด้อยโอกาสที่ต้องการความช่วยเหลือ ไปยังมูลนิธิต่าง ๆ อาทิ มูลนิธิรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร, The Voice (เสียงจากเรา), มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ (home4animals) หรือโอนเงิน บริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลและชุมชน สู้วิกฤตโควิด-19 เป็นต้น

 

โดยเพียงใช้สมาร์ทโฟน กดแอปพลิเคชั่นสถาบันการเงิน ธนาคารต่าง ๆ หรือแอปพลิเคชั่น กระเป่าเงินอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง True Money Wallet ที่มีบริการให้สามารถร่วมบริจาคเงินกับสถาบันต่าง ๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว ลดเสี่ยง ลดการสัมผัส โอนไวเมื่อไหร่ก็ได้

 

 

ได้บุญ : การบริจาคด้วยเงินนั้น ไม่เพียงแต่เป็นการทำบุญที่ได้บุญในเรื่องของการช่วยเหลือผู้อื่นที่มีกำลังทรัพย์น้อยกว่า แต่ยังสร้างบุญให้ตัวเองด้วยการรู้จักการบริหารจัดการเงินที่มี การประมาณตนเอง เพื่อให้ไม่ประมาทไม่ให้ตัวเองเดือดร้อน ย่อมเป็นการทำบุญที่ได้บุญที่ยิ่งใหญ่อย่างมาก

 

 

ใช้ฟู้ดเดลิเวอรี่-ไรเด้อร์ ส่งปิ่นโตทำบุญ ให้พระ

 

จากเดิมที่เราอาจคุ้นเคยกับการทำบุญด้วยการตักบาตรให้พระ หรือต้องหิ้วปิ่นโตอาหารที่ทำจากที่บ้านไปที่วัด  แต่ด้วยสถานการณ์ทำให้ต้องกักตัว หรือ Work From Home ติดบ้านกันมากขึ้น ทางเลือกของการทำบุญด้วยการตักบาตรจึงเปลี่ยนไปตามยุคสมัย 

 

บางคนเลือกสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่  ที่ไม่เพียงแต่เราสามารถเลือกสั่งอาหารจากร้านที่มีคุณภาพได้ แต่เรายังสามารถเลือกสั่งอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีกินได้ด้วย เพราะแต่ละร้านเราสามารถเลือกได้ว่าจะกินข้าวกล้อง ข้าวไร้เบอรี่ ไม่ใส่ผงชูรส ลดหวาน 

 

แถมหากใครที่สะดวกจะทำอาหารเอง เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่ดี เพื่อช่วยรักษาสุขภาพของพระ ไม่เพิ่มโรคภัย ก็เรียกใช้บริการ คนขับ ไร้เดอร์ต่าง ๆ มารับ-ส่งอาหาร เพียงเท่านี้ก็ได้ทำบุญแล้ว

 

ได้บุญ : รู้หรือไม่ว่า การทำบุญตักบาตรที่นิยมกัน เรามักจะหลงลืมในการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพของพระท่าน จากที่จะสร้างบุญ อาจกลายเป็นสร้างโรคเพิ่มได้ บุญจากการเลือกอาหาร ไม่เพียงให้เรามีสติในการรู้จักเลือกอาหารที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังให้เราได้บุญเมื่อนึกถึงผู้อื่นด้วยเช่นกันว่า สิ่งที่เราได้เลือกและทำบุญนั้นได้รับประโยชน์มากกว่าโทษยังไงล่ะ

 

 

สวดมนต์ที่บ้าน แต่ยังส่งต่อ บทสวดมนต์ ให้ผู้อื่นได้ด้วย

 

และหลายคนมักเลือกทำบุญในวันสำคัญด้วยการสวดมนต์เพื่อเจริญสติตัวเอง กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างมีสติ แถมเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ก็มีบทสวดมนต์ให้เลือกได้อย่างที่ต้องการ

 

แค่ใช้เทคโนโลยีผ่านอินเทอร์เน็ตค้นหาบทสวดมนต์ที่ต้องการ ไม่กี่นาทีก็มาอยู่ตรงหน้าแล้ว เช่น เข้าเว็บไซต์ TrueID คลิก รวมบทสวดมนต์ - TrueID Horoscope

 

จะเลือกสวดมนต์บทไหนก็มีให้เลือกมากมาย เช่น บทสวดมนต์เช้า ฯลฯ หรือจะฟังบทสวดมนต์ก็เปิดฟังได้ทันที แถมอยากส่งต่อให้คนอื่นได้เจริญภาวนาสติสร้างบุญด้วยก็แค่กดแชร์ 

 

ได้บุญ : การแชร์ หรือการส่งต่อสิ่งดี ๆ เพื่อผู้อื่น ไม่เพียงสร้างบุญภายในจิตใจเราเท่านั้น แต่ยังชักชวนมิตรสหายที่เรารักให้ไปสู่ทางที่ดีอีกด้วย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำบุญง่าย ๆ ไม่ต้องรวมตัว ช่วยเว้นระยะห่าง แต่ช่วยสร้างบุญได้

 

 

เปลี่ยนขยะไร้ค่า ชุบชีวิตให้มีค่าเพื่อส่งต่อผู้อื่น

 

การทำบุญด้วยการบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ทั้งใหม่ หรือเก่า ถือเป็นการส่งต่อเพื่อผู้อื่น เช่น การบริจาคเสื้อผาที่ซื้อมานานแต่ไม่ได้ใส่ หรือการบริจาคอุปกรณ์ต่าง ๆ บริจาคหนังสือ หรือบริจาคกล่องลังกระดาษเพื่อทำเตียงให้ผู้ป่วยโควิด ล้วนเป็นการทำบุญที่ไม่เพียงช่วยต่อลมหายใจผู้อื่น แต่ยังช่วยลดขยะ ช่วยโลกได้อีกด้วย แค่ผ่านทางมูลนิธิติดต่อไปช่องทางต่าง ๆ เช่น มูลนิธิกระจกเงา ที่มีรถมารับสิ่งของถึงที่บ้านด้วย

 

ได้บุญ : เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่าปัญหาขยะในประเทศไทยนั้นยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ได้ไม่จบ ยังทำลายสิ่งแวดล้อม การทำบุญด้วยการเปลี่ยนขยะไร้ค่าในบ้านของเรา ให้กลับมามีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้ แถมไม่สร้างขยะทำร้ายสิ่งแวดล้อม และยังช่วยภาครัฐลดค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดได้อีกด้วย  

 

หากเลือก "ทำบุญ" ได้แล้ว ก็อย่าลืมใช้วันสำคัญ วันวิสาขบูชา วันที่ 26 พฤษภาคม นี้ ในการเริ่มต้นสิ่งดี ๆ สร้างบุญด้วยเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ที่สุด แถมยังช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด ลดการแออัด เพราะสุดท้ายแล้ว บุญ คือ การกระทำความดี ไม่ว่าทางไหนก้ได้บุญทั้งนั้นแหละ 

 

 

ประวัติวัน วิสาขบูชา 2566 วันสำคัญของชาวพุธ

 

ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ โดยเป็นวันที่เกิด ๓ เหตุการณ์สำคัญของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเวียนมาบรรจบกัน คือ

 

  • วันประสูติ
  • วันตรัสรู้
  • วันปรินิพพาน

 

วันวิสาขบูชา 2566 ยังถือเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ โดยกำหนดให้ในวันนี้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกนั้นได้ร่วมพิธีทางศาสนา และบำเพ็ญบุญกุศล 

 

 

ย้อนพุทธประวัติเหตุการณ์ที่เกิดในวันวิสาขบูชา

 

พระนางสิริมหามายาพระมเหสีของพระเจ้าพระเจ้าสุทโธทนะศากยราชา ทรงพระครรภ์ได้ 10 เดือน ก็มีความประสงค์อยากจะ กลับไปประสูติพระราชบุตรที่บ้านเกิดของพระองค์ยังเมืองเทวทหะแต่ระหว่าง ทางเกิดเจ็บพระครรภ์ ผู้ตามเสด็จจึงจัดที่พักใต้ร่มไม้ สาละถวาย พระนางสิริมหามายาจึงประสูติโอรส ณ ใต้ร่มไม้สาละ โดยที่พระหัตถ์จับกิ่งสาละประทับยืน เมื่อประสูตรแล้ว พระโอรสเดินได้ 7 ก้าว ก็มีดอกบัวมารองรับพระบาทไว้

 

เจ้าชายสิทธัตถะเมื่อทรงเมื่ออายุได้ 35 พรรษา ก็ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ริ่มฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา หลังจากผนวชได้ 6 ปี โดยปัจจุบันสถานที่นั้นเรียกว่า พุทธคยา และหลังจากตรัสรู้แล้วทรงประกาศพระพุทธศาสนาขึ้น ทรงเผยแพร่หลักธรรมคำสอนไปในที่ต่าง ๆ ทั่วชมพูทวีปเป็นเวลา 45 ปี

 

ทั้งนี้ พระพุทธศาสนาได้ขยายและเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง จนเมื่อพระชนมายุได้ 80 พรรษา ก็เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ทั้ง 3 เหตุการณ์นับว่า มีความสำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งเพราะเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นในวันเดียวกัน แต่ห่างกันหลายสิบปี ไม่เพียงเท่านั้น วันวิสาขบูชายังถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติคือ "วันสำคัญของโลก" ( Vesak Day ) อีกด้วย

 

 

วันวิสาขบูชา 2566 เดิมทีต้องทำอะไรบ้าง

 

จะทำกิจกรรมทำบุญ ตักบาตร ไหว้พระ เป็นกิจกรรมที่มักทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หากเป็นวันพระใหญ่อย่างวันวิสาขบูชา มักจะมีพิธีกรรมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น นั่นคือการ เวียนเทียน 

 

บทความเกี่ยวกับ วันวิสาขบูชา 2566

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง