รีเซต

วันวิสาขบูชา 2565 : "เวียนเทียนออนไลน์" กิจกรรมที่ได้รับความนิยมยุคโควิด-19

วันวิสาขบูชา 2565 : "เวียนเทียนออนไลน์" กิจกรรมที่ได้รับความนิยมยุคโควิด-19
Ingonn
25 พฤษภาคม 2564 ( 14:18 )
1.2K
วันวิสาขบูชา 2565 : "เวียนเทียนออนไลน์" กิจกรรมที่ได้รับความนิยมยุคโควิด-19

ข่าววันนี้ เมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนา อย่างเช่น “วันวิสาขบูชา 2565” คนไทยส่วนใหญ่นิยมทำบุญทางศาสนาในวันนี้ เช่น เข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม ทำบุญตักบาตร เวียนเทียน หรือการบริจาคปัจจัยผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อลดการสัมผัสกับธนบัตร เหรียญ หรือสิ่งของบริจาคต่างๆ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กิจกรรมหลายอย่างได้เปลี่ยนไป ไม่สามารถรวมกลุ่มกันทำพิธีกรรมทางศาสนาได้เหมือนเมื่อก่อน

 

วันวิสาขบูชา 2565

"เวียนเทียนออนไลน์" กิจกรรมที่ได้รับความนิยมยุคโควิด-19

 

บทบาทสำคัญของการทำบุญในวันสำคัญทางศาสนา ณ ปัจจุบัน คือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำกิจกรรมทางศาสนา เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก แม้แต่การ “เวียนเทียน” ก็กลายเป็นรูปแบบออนไลน์ แต่ยังแฝงการสืบสานกิจกรรมทางศาสนาเช่นเดิมแม้จะอยู่บ้านตามมาตรการ Social Distancing

 

การเวียนเทียนออนไลน์ จึงเป็นการประยุกต์ประเพณีให้อยู่บนสื่อโซเชียลมากขึ้น ปรับสอดคล้องกับพฤติกรรมการเสพสื่อ คล้ายกับการลอยกระทงออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่มีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์สูงอยู่แล้ว 

 


คนไทยมีผู้ใช้ social media เป็นอันดับ 20 ของโลก

คนไทยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียถึง 78.7% ของจำนวนประชากร ในอันดับ 20 ของโลก ไม่ได้หมายความว่าคนไทย 100 คน มี 78 คนที่ใช้โซเชียลมีเดีย เพราะหนึ่งคนมีมากกว่า 1 บัญชี ดังนั้นตัวเลขนี้เป็นเพียงการเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าปัจจุบันมีจำนวนบัญชีทั้งหมดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรคนไทย โดยที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 53.6% เมื่อสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้คน วัย 16-64 ปี พบว่า ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 6 ชั่วโมง 54 นาที/วัน และส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 16-24 ปี

 

10 อันดับเหตุผลหลักที่คนชอบใช้โซเชียลมีเดีย

  1. เพื่ออัพเดทข่าวสารและเหตุการณ์ต่างๆ
  2. ดูวิดีโอและอ่านเรื่องสนุกๆ เน้นความบันเทิง
  3. ฆ่าเวลา
  4. อัพเดทเรื่องราวของเพื่อน
  5. แชร์รูปและวิดีโอให้เพื่อนๆ ในโซเชียลมีเดียดู
  6. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้า
  7. มีส่วนร่วมกับเครือข่ายและเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ
  8. เพราะเพื่อนๆ อยู่ในนั้นทั้งหมด
  9. แชร์ความคิดเห็นของตัวเอง
  10. พบเจอและรู้จักเพื่อนใหม่

 

ดังนั้นการเวียนเทียนออนไลน์ จึงเป็นไอเดียใหม่สำหรับกิจกรรมทางศาสนายุคโควิด-19 เพื่อเป็นช่องทางใหม่ในการทำบุญแทนการเข้าวัด หรือพบปะผู้คน และวิถีเหล่านี้อาจเป็นโอกาสใหม่ที่น่าจับตาในการนำเทคโนโลยีเข้ามารวมกับศาสนาก็เป็นได้

 

วันนี้ TrueID จึงรวมกิจกรรมทำบุญออนไลน์ หรือกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ คือ การเวียนเทียน แต่มาในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมได้ทั้งครอบครัวที่บ้าน โดยไม่ต้องพบความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง