รีเซต

วันวิสาขบูชา 2564 : วัดสวนแก้ว เป็นมากกว่าวัด คนมาทำบุญได้ 'สติ' - 'คนตกอับ' ชุบชีวิตสู้โควิดได้

วันวิสาขบูชา 2564  : วัดสวนแก้ว เป็นมากกว่าวัด คนมาทำบุญได้ 'สติ' - 'คนตกอับ' ชุบชีวิตสู้โควิดได้
TeaC
20 พฤษภาคม 2564 ( 15:39 )
381
วันวิสาขบูชา 2564  : วัดสวนแก้ว เป็นมากกว่าวัด คนมาทำบุญได้ 'สติ' - 'คนตกอับ' ชุบชีวิตสู้โควิดได้

 

วันวิสาขบูชา ชวนให้นึกถึงการทำบุญ

 

ความดีไม่ต้องทำสูงนักหรอกขอให้ทำในระดับสายกลาง

อย่าให้สูงเกิน เปลืองเกิน แพงเกิน

เดี๋ยวมันจะเป็นส่วนเกินซะมากกว่า

 

 

พระพยอม กล่าวทิ้งท้ายกรณีทัวร์บุญลอยฟ้า ผ่านเว็บไซต์ไทยรัฐ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เพื่อเตือนสติทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหน ทั้งคนรวยมากรวย ฐานะปานกลาง ไปจนถึงคนจน ให้เลือก "ทำบุญ" อย่าให้กระทบฐานะและโภคะแห่งตน 

 

 

 

สารบัญ

 

 

 

 

หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ นั่นคือ "อย่าถามว่าทำบุญกฐินเท่าไหร่ แต่ให้ถามกลับไปว่า เงินกฐินเอาไปทำอะไร" เพราะการสร้างบุญกุศลต้องพอดี ไม่เกินตัว ไม่เกินกำลัง ให้ตัวเอง คนรอบข้าง ครอบครัว สังคมต้องเดือดร้อน และนี่อาจเป็นไปได้ที่เป็นจุดเริ่มต้นการ "ทำบุญ" ได้ "สติ" มากกว่าทำบุญด้วยจำนวนเงินสูงจนเกินตัว เดือดร้อนกันไปหมด สไตล์ พระพยอม เจ้าอาวาสแห่ง วัดสวนแก้ว เป็นวัดที่มากกว่าวัด ที่พยายามสอดแทรก "ความจริง" ในทุกแง่งามของชีวิต

 

 

 

 

 

 

วัดสวนแก้ว เป็นมากกว่าวัด

 

 

ตั้งแต่เด็กจนโตทุกคนย่อมคุ้นเคยกันดีว่า "วัด" เป็นทั้งศูนย์รวมจิตใจ ศูนย์กลางของชุมชน และยังเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรก็ล้วนใช้ "วัด" เป็นสถานที่ร่วมกันพบปะของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการประชุมหมู่บ้าน การทำพิธีกรรม ทำบุญในวันสำคัญต่าง ๆ  เช่น วันวิสาขบูชา (26 พฤษภาคม 2564), วันมาฆบูชา, วันพระ ที่เหล่าชาวพุทธจะร่วมทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ เวียนเทียน กระทั่งกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การบวชนาค การทอดกฐิน งานบุญอื่น ๆ  เป็นต้น

 

 

แต่สำหรับ วัดสวนแก้ว เป็นมากกว่าวัดที่ไม่ได้เป็นสถานที่ให้ประชาชนได้เข้าร่วมทำบุญ เจริญสติในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเหมือนที่กล่าวข้างต้นเท่านั้น 

 

 

วัดสวนแก้ว ยังเป็นสะพานบุญที่ชุบชีวิตของ "คนตกอับ" ฟื้นจิตใจ ฟื้นแรงกาย ต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่กระหน่ำชีวิตผู้คนซ้ำซาก วนเวียนไม่จบไม่สิ้น หากหัวใจของคนตกอับ หมดสิ้นหนทางไม่กล้าแกร่งพออาจก้าวสู่การตัดช่องน้อยแต่พอตัว "ฆ่าตัวตาย" ได้ในที่สุด

 

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ยังแพร่ระบาด ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้น แต่ตัวเลข "คนตกงาน" ก็สูงไม่แพ้กัน ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ปี 2563 สำรวจการว่างงานของคนไทยออกมาต่ำ ท่ามกลางวิกฤตโควิด–19 พบว่า

 

 

  • ไตรมาส 1 พบผู้ว่างงาน 395,000 คน หรือ 1%  มีผู้เสมือนว่างงาน 4.25 ล้านคน
  • ไตรมาส 2 พบผู้ว่างงาน 745,000 คน หรือ 2%  มีผู้เสมือนว่างงานถึง 5.41 ล้านคน
  • ไตรมาส 3 พบผู้ว่างงาน 738,000 คน หรือ 1.9% มีผู้เสมือนว่างงาน 2.68 ล้านคน
  • ไตรมาส 4 พบผู้ว่างงาน 727,000 คน หรือ 1.9% มีผู้เสมือนว่างงาน 2.35 ล้านคน 

 

 

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบให้คนตกงานสูงที่สุดในรอบ 11 ปี  และมีแรงงานที่ต้องหยุดงานชั่วคราวถึง 2.5 ล้านคนเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

เมื่อ "คนตกงาน" ปัญหาที่ตามมาไม่ใช่แค่มี "หนี้"

 

 

และไม่อาจปฏิเสธได้ว่า จำนวนคนตกงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหา "หนี้" สารพัดเป็นเงาตามตัว สลัดให้พ้นจากตัวไม่ง่าย บางคนยิ่งสลัดยิ่งไม่ฟื้น บางคนสลัดเท่าไหร่ก็เพิ่มพูน บางคนสร้างหนี้แล้วสร้างหนี้อีกจนอีรุงตุงนังไปหมด

 

 

ปัญหาที่ตามมาคือ ชีวิตไม่มีความสุข ไม่มีเงินใช้ และกำลัง "อดตาย" เพราะหามาได้เท่าไหร่ก็ใช้ไปกับ "ภาระ" ที่แบกไว้ และนี่เองจึงกลายเป็นชนวนก่อให้เกิดการ "ฆ่าตัวตาย" เพื่อหนีปัญหาและหนีโควิดให้รู้แล้วรู้รอดในที่สุด

 

 

 

บทบาทของ วัดสวนแก้ว คนมาทำบุญต้องได้ 'สติ' - 'คนตกอับ' ชุบชีวิตสู้โควิดได้

 

 

"ใครไม่มีที่อยู่ ที่กิน หลวงพ่อให้มาอยู่ที่​วัดสวนแก้ว" คำประกาศจาก พระพยอม กัลยาโณ ที่ส่งผ่านบนโลกโซเชียลฯ เปิดสะพานบุญสร้างให้คนที่ไม่มีที่อยู่ ไม่มีที่กิน จำนวน 400 - 500 คน มาสมัครงานช่วยหลวงพ่อพระพยอมและวัดสวนแก้วให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

 

 

ถ้าใครจะมาทำงานที่วัด มีงานให้ทำเยอะ

 

 

  • เก็บใบไม้กระสอบละ 2.50 บาท
  • เก็บมะม่วง เก็บดอกแค หรือจะทำงานเป็นรายวันก็ได้วันละ 200 บาท
  • มีที่พักที่อยู่ ที่กินให้

 

 

 

4 ขี้ ไม่ต้องมาสมัครงาน ชุบชีวิตสู้โควิดที่ วัดสวนแก้ว

 

 

ทั้งนี้ วัดสวนแก้ว มีกฎการช่วยเหลือคนที่ต้องการมีอาชีพ มีรายได้ มีที่อยู่ มีที่ดิน เพื่อสู้โควิด จะต้องไม่มี 4 ขี้นี้ติดตัวมาด้วย ถ้ามีคือ วัดสวนแก้ว ไม่รับ

 

 

  • ขี้เกียจ
  • ขี้เมา
  • ขี้ขโมย
  • ขี้ขอ พวกที่เดินขอตามวัดทางเราจะไม่รับ ทำให้ญาติโยมรำคาญ

 

 

 

 

 

 

ซึ่งหากใครกำลังเดือดร้อน สนใจอยากมีอาชีพ อยากมีรายได้ อยากมีที่อยู่ และไม่เป็นคน 4 ขี้ ทางวัดพร้อมช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ 2 ทาง ดังนี้

 

 

 

 

 

ในวิกฤตยังมีโอกาส ใครจนหนทางมาที่ วัดสวนแก้ว ที่มีพระพยอม เป็นเจ้าอาวาส

 

 

ข้อมูล : วัดสวนแก้ว (พระพยอม กลฺยาโณ)

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง