รีเซต

รุดตรวจสอบ ‘หินสลักคล้ายพระนางสิริมหามายา’ เตรียมอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

รุดตรวจสอบ ‘หินสลักคล้ายพระนางสิริมหามายา’ เตรียมอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2567 ( 14:27 )
30
รุดตรวจสอบ ‘หินสลักคล้ายพระนางสิริมหามายา’ เตรียมอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันนี้ (13 พ.ค.67) นายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้นายสุทธินันท์  พรหมชัย  นักโบราณคดี  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอโนนดินแดง   อบต.ลำนางรอง  และผู้นำชุมชน  ตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีใบหน้าสมบูรณ์คล้าย ‘พระนางสิริมหามายา’ หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านที่เข้าไปหาเก็บเห็ดในป่าเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  พบหินแกะสลักโบราณ  


เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบหินแกะสลักเป็นรูปสตรีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์  จากการวัดพบมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหิน 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลักกว้าง 130  เซนติเมตร  สูง 145 เซนติเมตร ความสูงเศียร 25  เซนติเมตร  ช่วงไหล่ประมาณ  40 เซนติเมตร แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่  ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหินแกะสลักที่พบดังกล่าวเป็นของโบราณหรือไม่หรืออยู่ในยุคสมัยใด เพราะการแกะสลักค่อนข้างก้ำกึ่ง  จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากรมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง    


อย่างไรก็ตามได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ถึงการพบภาพแกะสลักหินดังกล่าวว่า น่าจะเป็นพระนางสิริมหามายาขณะเหนี่ยวกิ่งสาละ   แต่จะเป็นศิลปะยุคไหนอายุเก่าแก่เท่าใด ก็ต้องรอทางกรมศิลปากรตรวจสอบอีกครั้ง   


นายสุทธินันท์  พรหมชัย  นักโบราณคดี  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง   กล่าวว่า จากที่ลงพื้นที่เข้าไปดูหินแกะสลักที่ชาวบ้านพบเห็นในป่าเขากระเจียว  เบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าเป็นหินแกะสลักโบราณหรือไม่ ประกอบกับข้อมูลชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าเคยมีพระสงฆ์เข้ามาอยู่ในบริเวณดังกล่าว  


ดังนั้นก็จะเก็บรวบรวมข้อมูลรายงานให้ทางกรมศิลปากรได้รับทราบ และส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ว่าหินแกะสลักที่พบเป็นของโบราณหรือไม่ สำหรับลักษณะทางกายรูปแกะสลักที่พบเป็นรูปของสตรี มีหน้าอก มือข้างซ้ายเหนี่ยวกิ่งไม้ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์  ลักษณะคล้ายกับศิลปะ ประติมากรรมอินเดีย


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง